Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

Nữ sinh nhút nhát thành cô gái năng nổ hoạt động cộng đồng

Chia sẻ chặng đường tham dự hoạt động cộng đồng của mình, cô gái Hà Nội Nguyễn Huyền Châu cho biết đang lên kế hoạch mới cho dự án hỗ trợ các em học sinh và đàn bà dân tộc ở vùng cao.

nu-sinh-nhut-nhat-thanh-co-gai-nang-no-hoat-dong-cong-dong

Huyền Châu (hàng dưới cùng - thứ hai từ bên phải) cùng 50 Shapers tại Hội nghị Thượng đỉnh Davos WEF AM 2014.

Nhìn cô gái có gương mặt bầu bĩnh, phong độ tự tin và nụ cười tươi tắn tham dự các hoạt động xã hội, ko ai nghĩ trước đây Huyền Châu từng rất nhút nhát. Nhớ lại thời đó, Châu cho biết, có những năm tháng phải trải qua biến cố khi còn là học sinh cấp 2, nên lên bậc phổ thông Huyền Châu chỉ biết sống khép kín trong môi trường nhỏ và gần như không tham dự bất cứ hoạt động gì ngoài việc học.

Học xong lớp 12, cả gia đình đã quyết định đầu tư cho cô con gái học đại học trong môi trường quốc tế với hy vọng cô có thể cởi mở, hòa đồng, tự tin và phát triển bản thân hơn. Sau lúc tìm hiểu, Huyền Châu quyết định chọn Đại học RMIT dù lúc đó tầm vóc của trường còn nhỏ, nhưng cô bị ấn tượng bởi cách nói chuyện thân thiện, cởi mở và môi trường học tập hiện đại của trường.

Học trong môi trường quốc tế, mọi quan điểm cá nhân được tôn trọng, giáo viên và bạn bè đều rất cởi mở nên Châu dần thay đổi. Đặc biệt, trong một tiết học ở trường, dù còn nhiều thắc mắc nhưng mà cô ko dám đặt câu hỏi giữa lớp vì sợ nói sai và bị đánh giá là không hiểu bài, thay vào đó Châu đã nhờ giáo viên ra một chỗ riêng để hỏi. Giáo viên người Australia đã nói với Châu "Câu hỏi của em rất hứng thú, sao lúc nãy em không hỏi để anh chị cùng được nghe?". lúc nhận được câu trả lời "Em sợ em nói sai", cô đã ôm Châu và nói "Trường học là nơi độc nhất vô nhị em được phép làm sai và còn có cơ hội để sửa. cho nên khoảng thời gian này em hãy cố gắng sai thật những để học hỏi được nhiều hơn nhé", Châu nhớ lại.

Từ đó, Châu thay đổi rất nhiều, cô dám làm và sẵn sàng sửa lúc sai. Thậm chí có lúc, cùng một câu hỏi nhưng mà Châu là người duy nhất chỉ ra câu trả lời khác với mọi người. Thay vì xác định đúng hay sai, giáo viên luôn khuyến khích Châu và những sinh viên khác chỉ ra những quan điểm khác biệt và biết cách lập luận, bảo vệ quan điểm của mình. Môi địa chỉ đào tạo hiện đại đã động viên Châu vô cùng nhiều, trút bỏ hình ảnh cô nàng nhút nhát, Châu trở nên tự tin hơn và giành hai giải thưởng kinh nghiệm lãnh đạo vào tháng 12/2006 và Top 10 phương án buôn bán xuất sắc vào tháng 10/2011.

nu-sinh-nhut-nhat-thanh-co-gai-nang-no-hoat-dong-cong-dong-1

Thị trưởng Melbourne trao giải Outstanding Achievement cho Châu (thứ 2 từ trái sang) và anh chị trong nhóm ở Giải thưởng kế hoạch buôn bán 2011.

Cô cũng bắt đầu tham dự các hoạt động thể thao và câu lạc bộ của trường. Huyền Châu và một số sinh viên khác lập nhóm để tham dự các hoạt động từ thiện.Không có nhiều kinh phí, mọi người bắt đầu bằng những việc đơn giản như vẽ tranh tặng các em nhỏ, chỉ dẫn các em học bài, tham gia tình nguyện mùa hè...

"Dần dần, mình tham dự các hoạt động tình nguyện nhiều hơn vì có thể mang lại niềm vui cho mọi người", cô gái chia sẻ. Qua các năm, có kinh nghiệm trong hoạt động từ thiện, Châu ý thức hơn trong việc xây dựng các kế hoạch để hoạt động của mình có hiệu quả lâu bền, để cả người trao và nhận không những vui mà còn cùng lớn mạnh vững trãi.

Sau 4 năm học ở RMIT, cựu sinh viên thu lượm được ko ít kỹ năng và hành trang cho sau này. Ngoài kiến thức chuyên ngành, Châu học hỏi lối sống có chính kiến, hòa đồng và luôn tôn trọng người khác tuy thế cũng biết bảo vệ quan điểm bản thân.

Đặc biệt, những năm tháng đại học cho cô những trải nghiệm thực tế lúc thường xuyên tiếp xúc với các doanh nghiệp. Nhiều kiến thức, mô hình, kỹ năng quan trọng cũng được tích lũy từ đây.

Năm 2008, Châu là một trong các sinh viên khóa đầu tiên tốt nghiệp cử nhân Thương mại tại đại học RMIT, cơ sở thủ đô hn. Từ đó đến nay, Huyền Châu đã trải qua nhiều vị trí công việc khác nhau từ các tập đoàn đa quốc gia đến các dự án của bản thân và đều tạo ra được dấu ấn khả thi, đ-biệt trong làm việc hỗ trợ bạn teen. Cô cho biết, hiện bản thân cảm thấy rất hài lòng với công việc tự do của mình, cô có thời gian thực hiện thêm các dự án bổ ích cho cộng đồng.

nu-sinh-nhut-nhat-thanh-co-gai-nang-no-hoat-dong-cong-dong-2

15 năm phát triển tại đất nước việt nam, Đại học RMIT đã tạo nền tảng cho những thành quả của cựu sinh viên và đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng..

Cô gái trẻ đã tham gia xây dựng trường cho trẻ em vùng cao ở Sơn La và Hà Giang, xây dựng thư viện, hệ thống phòng máy kết nối Internet cho các trường khác... ko những thế, cô từng là một trong số 50 người trẻ dự diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sỹ năm 2014, và phụ trách chức phận Curator - Ủy viên quản trị của Global Shapers Community (thuộc diễn đàn Kinh tế Thế giới) - cơ sở ở tp hn năm 2013-2014. Với các hoạt động của mình, Châu cũng nhận được học bổng lớn mạnh Lãnh đạo tại Nhật năm nay.

"Tại RMIT, tôi học được rằng cá nhân đều có phong cách và thế mạnh riêng, và không điều gì giúp ta khám phá bản thân tốt hơn là làm thử", Huyền Châu chia sẻ. 

Vì lý do này, thay thế cố gắng sống khép kín, sợ làm sai và dè dặt với những lời phê phán thì cô luôn tìm mọi cách xác định rõ rệt mục tiêu trong mỗi việc mình làm để tiếp thu nhiều đóng góp đó một cách khả quan nhất. Châu có thể tham gia các hoạt động cộng đồng, làm công việc mình thích và học từ chính những thất bại của mình mà ko bị hạn mức bởi áp lực từ những quan điểm khác. 

Ngọc Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét