Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2016

Lớp học tiếng Anh nơi cửa Phật

lop-hoc-tieng-anh-noi-cua-phat

Châu Thị Cẩm Liên đã có mối quan hệmqh thân thiết với lớp Anh Văn được 4 năm. Ảnh: Võ Thạnh.

Chiều tối, khác hẳn sự lặng yên vốn có tại nhiều ngôi chùa xứ Huế, chùa Phước Duyên lại vang lên tiếng trẻ học nói tiếng Anh từ lớp học không mất tiền do sinh viên Đại học Ngoại ngữ Huế cùng nhà chùa tiến hành tổ chức. Ngoài dạy cho nhiều chú tiểu trong chùa, lớp học lôi cuốn lượng lớn học trò có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều phường Hương Long, Hương Hồ theo học.

Được mở từ năm 2013 đến nay, lớp học đã giúp những em thích học tiếng Anh nâng cao năng lực, em học yếu có cơ hội tìm lại tri thức căn bản.

Tham gia giảng dạy tiếng Anh kể từ khi sinh viên cho tới khi ra trường, Châu Thị Cẩm Liên, cựu sinh viên Đại học Ngoại ngữ Huế tâm sự: "Biết nhà chùa mở lớp tiếng Anh cho học trò, mình tự nguyện giảng dạy. 4 năm qua, thấy những em học tốt, thi đậu đại học, mình ko nỡ rời xa lớp học". 

Hiện có khoảng 70 học trò ở cả 3 cấp theo học ở 3 nhóm lớp. Để việc làm giảng dạy được tốt hơn, học sinh dễ lắng nghe bài, trước khi vào học các em được khám xét trình độ Anh văn căn bản để chia xẻ vào nhóm lớp phù hợp. Ngoài việc giảng dạy, bồi bổ và nâng cao kiến thức từ vựng, ngữ pháp, cuối tháng sẽ có các bài soát như ở trường.

lop-hoc-tieng-anh-noi-cua-phat-1

Nhờ có lớp tiếng Anh miễn phí, nhiều chú tiểu và học sinh nghèo được nâng cao năng lực ngoại ngữ. Ảnh: Võ Thạnh.

Cẩm Liên chia sớt, dạy tiếng Anh, cuộc sống ngoài giờ với các em đã giúp chị học hỏi thêm rất nhiều kinh nghiệm trong việc đứng lớp, trau dồi kỹ năng hoạt động tập thể. Từ lớp học tiếng Anh này, chị phần nào tìm ra được phương pháp giảng dạy tiếng Anh hiệu nghiệm. đó là dạy học từ vựng tiếng Anh qua các trò chơi, bài hát làm cho nhiều em không chán nản.

Niềm vui to nhất của Cẩm Liên và anh chị tình nguyện là học sinh tham dự càng ngày càng đông, các em thích thú với phương pháp dạy tiếng Anh của nhóm. nhiều em khi có khách Tây ghé thăm chùa đã tự tin giới thiệu về tín ngưỡng đạo Phật. nhiều buổi văn nghệ đời sống - sinh hoạt của nhà chùa, các em biểu diễn những bài hát tiếng Anh. đ-biệt là cha mẹ đã tin tưởng gửi gắm con em đến lớp, thay vì cho học ở các trung tâm ngoại ngữ.

Em Nguyễn Thị Thanh Hòa, học sinh lớp 10 trường THPT Gia Hội cho biết, 4 niên học tiếng Anh ở nhà chùa, em thấy ngày càng tự tin giao thiệp bằng tiếng Anh với mọi người xung quanh. nhiều các bạn giảng dạy, chỉ báo rất nhiệt tình về cách phát âm, cấu trúc ngữ pháp. bên cạnh đó, em và các bạn được tham gia các hoạt động hữu dụng vào nhiều ngày lễ do nhà chùa và nhiều anh chị đơn vị chịu trách nhiệm.

Sau giờ học tiếng Anh, các em cùng nhau đọc 6 lời tâm niệm về tính hòa thuận. Trong không gian tĩnh lặng, những câu tiếng Anh như Living concord, speech concord... lần lượt vang lên trong đêm tối, biểu đạt tính hòa thuận, tình thương mến của học sinh trước lúc ly biệt nhau ra về. 

Võ Thạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét