Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Nữ sinh H'mông với mô hình chống xâm hại dục tình trẻ em

Ngày 19/10, Chấu Thị Tảo (lớp 10 chuyên Văn, trường THPT chuyên Lào Cai) được vinh danh trong lễ tán thưởng nhà giáo, học sinh tiêu biểu niên học 2015-2016 do BGD&ĐT đơn vị chịu trách nhiệm. Nữ sinh dân tộc H'mông chia sẻ, đây là thành tựu cho các tìm mọi cách không ngừng nghỉ của em lâu năm qua.

Sinh ra tại xã vùng cao của huyện Bắc Hà (Lào Cai), năm Tảo 2 tuổi, mẹ em mất vì bệnh, để lại 3 người con, em út mới tròn một tháng. Bố Tảo tiếp đến lấy mẹ kế, người nữ giới này nhiều lần đánh đập con riêng của chồng. "Đó là khoảng thời gian em không bao giờ muốn nhớ tới, dù vậy lại không thể quên", nữ sinh nói. 

Năm Tảo 8 tuổi, bố em tạ thế, hai chị em phải nghỉ học tại nhà làm đồng. Nhìn anh chị tung tăng tới lớp, cô bé ko khỏi tủi lòng. 

nu-sinh-hmong-la-hoc-sinh-tieu-bieu-toan-quoc

Em Chấu Thị Tảo (lớp 10 Văn, THPT chuyên Lào Cai). Ảnh: Quỳnh Trang.

Năm 2007, Tảo và em trai được tung ra tâm điểm bảo trợ xã hội Lào Cai (chị gái do quá 12 tuổi nên không thể nhận). Em được tới trường, học cùng các bạn kém 2 tuổi. Do quên tiếng phổ thông, khi vào lớp 1, Tảo gặp nhiều trắc trở trong học tập và giao tiếp với mọi người. Mất một kỳ học rèn luyện, nữ sinh H'mông mới hòa nhập được với các bạn ở thành phố Lào Cai.

Xác định học tập là con đường độc nhất vô nhị để thay đổi số mệnh, Tảo ưu tiên đèn sách. Chuyện thức khuya dậy sớm với em rất thông thường. các đợt ôn thi, Tảo học bài đến 3-4h sáng. 

Nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, năm lớp 8, Tảo tham dự nghiên cứu khoa học và đạt giải nhì cấp tỉnh với chủ đề Thực trạng và biện pháp bài toán xâm hại dục tình trẻ em trên địa phận tỉnh Lào CaiNữ sinh cho biết, là dân cư tộc thiểu số, em thấy rõ sự bất cập, thiếu am tường về nạn xâm hại dục tình trẻ em tại vùng cao. các trẻ bị xâm hại, tiếp đến lại phải nhận sự kỳ thị của cộng đồng. bởi thế, Tảo muốn đưa ra biện pháp giúp anh chị tự giữ gìn mình.

"Em đặt ra biện pháp là các trường tăng cường bài giáo dục nam hay nữ, kinh nghiệm sống, giao lưu với công an..., để học trò biết cách xử lý khi tại với người lạ hoặc có nguy cơ bị xâm hại. 3 trường trung học ở Lào Cai tiếp đến đã dùng mô hình này", Tảo cho biết.

Năm học vừa qua, Tảo đạt giải nhì thi học trò giỏi tỉnh. Em đồng thời đỗ cấp ba chuyên Lào Cai - ngôi trường hoài vọng của đa số mọi người học.

"Chấu Thị Tảo có tình huống đ-biệt trở ngại cơ mà em luôn khả thi, mạnh mẽ. Tảo ham học, khả thi triển khai xây dựng bài trên lớp, sẽ có khả năng hùng biện tốt. đối với bạn cùng trang lứa, Tảo có nhận thức về cuộc sống sâu sắc hơn", thầy giáo chủ nhiệm lớp 10 Văn (THPT chuyên Lào Cai) Nguyễn Thị Hạnh nói. 

Cuộc sống tại khu vực trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Lào Cai đem đến cho Chấu Thị Tảo các niềm vui. Em bảo đấy là may mắn bởi nếu chưa thể trung tâm đón về, dễ thường em đã thành nạn nhân của nạn xuất giá lần 2 như bao bạn cùng tuổi tại quê nhà. Thấu được nỗi cực nhọc của người con gái khi phải lập gia đình sớm, hiểu rõ nạn phân biệt nam nữ tại vùng cao, nữ sinh H'mông ước mong được học tiếp rồi về làm cán bộ phụ nữ để tuyên truyền, giúp dân cư xóa bỏ hủ tục. 

"Mồ côi cả mẹ lẫn cha là nỗi đau mà đến giờ em vẫn không thể vượt qua. Đôi khi chỉ vì điều gì rất nhỏ, em cũng có thể tủi lòng. cho nên, em muốn đem sức mình, trợ giúp được những nhất có thể cho cộng đồng vùng cao, để giảm trừ nhiều thiệt thòi của dân cư nơi đây", nữ sinh 17 tuổi nói.

Ngày 19/10, Bộ Giáo dục & Đào tạo tiến hành tổ chức Lễ biểu dương nhà giáo và học trò điển hình năm học 2015-2016. Hơn 250 mỗi người xuất sắc ở các thành thị đã được vinh danh. trong số 126 học sinh có tên trong danh sách, 11 em là cư dân tộc thiểu số. phần nhiều học sinh được tán thưởng đều đạt giải cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, có điểm cao tại kỳ thi THPT quốc gia.

Quỳnh Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét