Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Học luân phiên vì thiếu phòng

Nằm trên phạm vi bán kính quận Ba Đình, thủ đô hn, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc có 471 học sinh (HS) chia làm 11 lớp từ khối 1 đến khối 5. dù thế, trường này chỉ có 10 phòng học nên phải bài trí cho 5 lớp khối 4 và 5 học tập, nghỉ học luân phiên. HS phải đi học vào ngày thứ bảy.

Xáo trộn vì lịch học

Lý do là khối 4 của trường này có 3 lớp học vì niên học 2013- 2014, số lượng tuyển sinh lớp 1 vào trường tăng mạnh. Trường Tiểu học Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) hiện có 2.238 HS chia ra làm 48 lớp học nhưng mà trường chỉ có 40 phòng nên để đảm bảo chỗ học cho hầu hết HS, nhà trường phải trang hoàng 8 lớp học tập, nghỉ học luân phiên.

Trước đó, sau thời kỳ khai học niên học mới, nhiều cha mẹ của Trường Tiểu học Sơn Tây (quận Hai Bà Trưng) cũng bày tỏ sự phiền muộn vì con em phải học luân phiên trong tuần. cụ thể, HS khối 2 được nghỉ cuối tuần và thứ hai, còn những ngày khác là đến nơi giảng dạy. HS khối 3 nghỉ chủ nhật và thứ ba, HS khối 4 được nghỉ ngày cuối tuần và thứ tư, HS khối 5 nghỉ chủ nhật và thứ năm. Điều này đã tác động đến lịch đời sống - sinh hoạt của nhiều g/đình khi ngày trong tuần những cháu nghỉ, ngày nghỉ lại đến trường.

Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) nằm trong cư xá lẫn với hàng quán
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) nằm ở trong nhà tập thể lẫn với hàng quán

Nhiều trường tiểu học khác của thủ đô hn cũng đang rơi vào hoàn cảnh tình huống trở ngại, HS phải học ở những điểm trường khác nhau do thiếu tiền đề vật chất. nằm chính giữa tâm điểm hn, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hoàn Kiếm) có 19 lớp học với tổng số 745 HS được chia ra học ở 3 vị trí mặc dù vậy diện tích đều rất nhỏ hẹp, chung với khu cứ dân. tại điểm trường chính ở 35 Trần Hưng Đạo, chỉ có 6 lớp học dù vậy Trường Tiểu học Võ Thị Sáu lại sử dụng chung sân với một số hộ dân. Điểm trường ở 18 Hàm Long nằm sâu trong ngõ, cạnh chùa Hàm Long và đường tới trường có nhiều hàng quán ăn uống ko bảo đảm về môi trường, cảnh vật sư phạm. Điểm trường thứ ba tại địa chỉ 24 Trần Hưng Đạo ở trong khu tập thể, chỉ có một lớp học và khu vệ sinh lại nằm luôn trong lớp học này.

Cũng rơi vào hoàn cảnh tình huống trở ngại về cơ sở vật chất là Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân bên trên phố Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng. HS trường này chưa thể học 2 buổi/ngày tại trường vì buổi sáng dành tặng HS cấp THCS, buổi chiều là cấp tiểu học.

Phải bảo đảm uy tín dạy học

Lý giải việc HS của trường vẫn phải học luân phiên, lãnh đạo Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc cho hay trường đã có công trình xây mới tại địa chỉ số 50 phi lao Giai, quận Ba Đình mặc dù thế đến nay vẫn chưa tiến hành được vì còn gian nan, băn khoăn trong khâu giải tỏa mặt bằng. trở ngại về triển khai xây dựng tiền đề vật chất cũng là trở ngại chung của rất là nhiều trường tiểu học trên khu vực lãnh thổ. Bà Lê Thúy Quỳnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, chia sớt ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm đã tham mưu với hn đề ra 2 vị trí: 13 Phan Huy Chú và 36 Trần Hưng Đạo để triển khai xây dựng trường. nhưng đến nay, ngôi trường mới vẫn không thể có được như mong muốn được của giáo viên, HS.

Bà Nguyễn Thị Thắm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân, cũng cho hay quận Hai Bà Trưng và tp hn đang tiến hành những hồ sơ để tách Trường Tiểu học và THCS Lê Ngọc Hân thành 2 vị trí khác nhau. Theo đó, lô đất nhà máy rượu thủ đô hn tại phố Nguyễn Công Trứ được dành để triển khai xây dựng trường THCS.

Ông Nguyễn Văn Quý, Phó trưởng Phòng Giáo dục phổ thông Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) thành phố hà nội, cho rằng ở các khu nhà tập thể, nội thành của hà nội có tổng số lượng cư dân đến định cư rất đông và có con đến tuổi học tiểu học tăng mạnh. Chính vì sĩ số lớp học quá đông nên những trường tiểu học không còn phòng cho HS học và buộc phải để các em học tập, nghỉ học luân phiên.

Để khắc phục hiện trạng này, Sở GD-ĐT đã yêu cầu phòng GD-ĐT các quận - huyện và nhà trường bài trí việc giảng dạy, học tập luân phiên một cách khoa học, hợp lý giữa những khối lớp. Ngoài ra, việc nhà trường sắp đặt học luân phiên phải đảm bảo chất lượng giảng dạy và an toàn cho HS.

Mong ngóng trường mới

Cũng theo ông Quý, Sở GD-ĐT tp hn đã tham vấn với ủy ban nhân dân TP, nhiều quận - huyện mau chóng tìm khu đất, triển khai xây dựng thêm trường lớp mới. Ông Quý cho biết Sở GD-ĐT hn mong được mở thêm, phát triển trường tiểu học ngoài công lập để giảm trừ sĩ số lớp học ở trường công, tuy vậy, hiện 41 trường tiểu học ngoài quốc lập lại chú ý hơn chính yếu ở khu vực thị thành.

Bài và ảnh: yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét