Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2016

Từ năm 2016, các đại học phải ban bố tình hình công việc c��a sinh viên tốt nghiệp

- Lý do gì khiến cuối tháng 9 Bộ GD & ĐT ra quy định yêu cầu những trường báo cáo diễn biến công việc của sinh viên tốt nghiệp?

- Việc khảo sát diễn biến, bàn hành tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có công việc đang được thực hành ở nhiều tiền đề giáo dục đại học trong nhiều năm qua vì luôn là mối quan tâm của người học và là một trong nhiều định mức kiểm định chất lượng. mặc dù vậy, việc này chưa thể được tiến hành thực hiện trong toàn hệ thống và hầu như chưa thể được kiểm chứng.

tu-nam-2016-cac-dai-hoc-phai-cong-bo-tinh-hinh-viec-lam-cua-sinh-vien-tot-nghiep

Vụ trưởng Giáo dục Đại học Nguyễn Thị Kim Phụng.

Nghị quyết số 63 ngày 22/7/2016 của chính phủ về phương án kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 quy định: "Đẩy mạnh lớn mạnh thị trường lao động… tập trung giải quyết việc dẫn đến bạn teen và sinh viên mới tốt nghiệp". Chỉ thị của Bộ trưởng GD&ĐT về triển khai các nhóm trách nhiệm chủ yếu của niên học 2016-2017 và nhiều năm tiếp theo nêu rõ: "Điều chỉnh cơ cấu huấn luyện về hướng giảm dần các ngành nghề đang dư thừa trên thị trường lao động, tăng thêm huấn luyện các ngành khoa học kỹ thuật và kỹ thuật. Kiểm kiểm tra tầm vóc huấn luyện theo hướng giảm tiêu chí các ngành ít nhu cầu tuyển dụng và uy tín chất lượng thấp; tăng dần tầm vóc đào tạo nhiều ngành có nhu cầu tuyển dụng cao và uy tín cao".

Bộ Giáo dục & Đào tạo đề nghị nhiều trường báo cáo tình hình diễn biến công việc của sinh viên tốt nghiệp là một trong nhiều việc thiết thực để thực thi nghị định của chính phủ và chỉ thị của Bộ trưởng. Như vậy, từ nay về sau việc thăm dò, khảo sát diễn biến việc làm của sinh viên tốt nghiệp trở thành công việc thường xuyên, cấp thiết, buộc phải đối với mỗi trường.

- Bộ Giáo dục & Đào tạo kỳ vọng văn bản này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến học trò, sinh viên, các trường và xã hội?

- phía chúng tôi mong được dữ liệu về tỷ lệ công việc của sinh viên tốt nghiệp trước nhất sẽ giúp học trò, sinh viên tưởng tượng được có nhu cầu của thị trường so với ngành huấn luyện và sự đồng ý của xã hội đối với chất lượng đào tạo của trường mà họ muốn theo học. Với đề nghị này, sau khi học, các em sẽ có tinh thần hơn tới việc tiếp tục đóng góp, tiến hành xây dựng "thương hiệu", chất lượng của trường bằng cách kết nối tin tức làm lên cơ sở thông tin công việc sinh viên, giúp trường điều chỉnh chương trình, định mức tuyển sinh để chú ý hơn nâng cao chất lượng, hữu hiệu đào tạo. Đó cũng được xem là xây dựng "thương hiệu" cho chính mình.

Trên tiền đề tỷ lệ việc làm của sinh viên tốt nghiệp, nhiều trường coi xét, điều chỉnh định mức tuyển sinh, kiến trúc ngành đào tạo; điều chỉnh, cập nhật nội dung chương trình, đảm bảo uy tín huấn luyện đáp ứng yêu cầu áp dụng lao động nhằm nâng cao tỷ lệ sinh viên có việc làm. Trong điều kiện tự chủ, các trường phải có nhiệm vụ công khai dữ liệu và giải trình xã hội. việc làm của sinh viên tốt nghiệp là tin tức quan trọng mà những trường phải công khai đủ đầy và chính xác. dữ liệu về việc làm của sinh viên tốt nghiệp có trọng số cao trong kiểm định uy tín chương trình đào tạo, kiểm định chất lượng tiền đề đào tạo, phân tầng, xếp hạng. bởi vậy, đây là một trong các chỉ tiêu tạo sự tương phản lành mạnh giữa các trường.

Xã hội sẽ quan tâm hơn đến vấn đề việc làm của sinh viên; cùng giám sát việc những trường công khai tin tức để uy tín chất lượng giáo dục đại học càng ngày càng tốt hơn. Qua đó, văn hoá uy tín chất lượng sẽ được hình thành lên, hữu hiệu huấn luyện sẽ được nâng cao... Ngoài ra, văn phòng quản lý thị trường lao động cũng cần thực thi biện pháp thiết thực để ưu tiên xử lý việc khiến cho tuổi teen và sinh viên mới tốt nghiệp theo quyết nghị 63 của chính phủ - nhà nước.

- ở đất nước việt nam từ cổ xưa đến nay ko có phong tục sinh viên tốt nghiệp nối kết với trường. Điều này gây nên khó khăn cho các đại học với việc nắm bắt diễn biến công việc của cựu sinh viên. Bộ nói gì về các trắc trở của những đại học?

- Việc gì khi mới làm cũng có các gian nan nhất thiết. nhưng mà, trong điều kiện các tiền đề tập huấn đối chọi để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động thì việc làm này sẽ tốt cho những trường cũng như những bên có liên quan, song song với đó có cả sinh viên và cựu sinh viên (như đã nói ở trên). Để làm tốt, đương nhiên trường phải chọn lựa được cán bộ tâm huyết, hiểu việc để tiến hành việc làm một cách tổng thể, xuyên suốt từ tuần lễ sinh hoạt sinh viên - công dân đầu khoá học, trong quá trình sinh hoạt lớp, đoàn hội ở trường, hội thoại với sinh viên hàng năm… đến nối kết với nhiều ban liên lạc cựu sinh viên, hình thành lên mạng lưới hệ thống thông tin/cơ sở dữ liệu sinh viên - cựu sinh viên của trường… Tôi luôn tin rằng nhiều trường tốt sẽ có rất nhiều cách để làm tốt việc này.

Để trợ giúp cho các trường khảo sát diễn biến báo cáo việc làm của sinh viên tốt nghiệp, quãng thời gian tới, Bộ sẽ giao cho đơn vị tổ chức chuyên ngành tiến hành xây dựng phần mềm qua mạng để sinh viên tốt nghiệp ghi danh. trên cơ sở tin tức chi tiết do phần mềm cung cấp, Bộ sẽ có chính sách thích hợp tới việc mở ngành, điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh, khuyến cáo thí sinh về nhiều ngành dư thừa cần lao. Đồng thời, Bộ cung ứng cho các trường trong toàn mạng lưới hệ thống dữ liệu quan trọng để điều chỉnh chương trình huấn luyện, giúp sinh viên tốt nghiệp tìm ra việc làm thích hợp với chuyên ngành được huấn luyện.

- việt nam có khoảng 500 đại học, cao đẳng, mỗi trường hàng năm lại có hàng nghìn sinh viên tốt nghiệp. Với tổng số lượng lớn như thế, Bộ đã có kế hoạch giám sát, rà nào để biết số liệu công bố của các trường là chuẩn xác?

- Với vai trò chức năng điều hành nhà nước, Bộ sẽ thực thi việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm, nếu có. tuy nhiên, việc giám sát tuyệt vời nhất là toàn xã hội cùng giám sát nên Bộ đã yêu cầu kết quả điều tra sinh viên tốt nghiệp có việc làm phải được công khai trên website của trường.

Bộ GD&ĐT sẽ so sánh thông tin trong báo cáo - thống kê với thông tin trường đã công khai, song song với những chứng minh xác minh về phương pháp, tiến trình, kết quả khảo sát việc làm của sinh viên tốt nghiệp..., từ đó phân loại thống kê theo chừng độ tín nhiệm, khám xét kỹ những trường thống kê không có độ tin tưởng cao và khám xét tình cờ - ngẫu nhiên so với một cỡ mẫu thích hợp để xác nhận độ tin cậy trong báo cáo của những trường.

- tình huống phát tiên tiến học/cao đẳng đưa khống thông số, Bộ sẽ giải quyết thế nào?

- kết quả là thanh tra, khám xét các trường có thống kê ko đúng cũng sẽ được công khai để xã hội có đủ thông tin dữ liệu và thực hành quyền giám sát. so với nhiều trường bàn hành không thành thực, dựa vào nguyên do, chừng độ mà có thể dò la đến việc ghi danh chỉ tiêu tuyển sinh của trường trong niên học tiếp đến.

Tuy nhiên, nếu trường nào công khai tin tức về diễn biến công việc của sinh viên tốt nghiệp ko thành thực thì đó cũng được xem là tự hạ thấp uy tín chất lượng của chính mình vì xã hội sẽ không tin vào hầu hết dữ liệu khác do trường cung cấp.

- Nhiều đại học trên thế giới không chỉ những công khai tỷ lệ sinh viên có công việc mà còn nêu rõ sinh viên làm tại vị trí địa lý nào, mức lương bao nhiêu, làm đúng chuyên ngành không… vấn đề vì sao Bộ không đưa những tiêu chí này vào mẫu báo cáo - thống kê?

- Do là năm thứ 1 Bộ yêu cầu các trường trong cả chuỗi hệ thống báo cáo - thống kê tỷ lệ việc làm của sinh viên đồng nhất về thời kỳ, nội dung, cách thức công khai báo cáo... nên không thể cầu toàn trách bị. Với những trường chưa thực hành báo cáo - thống kê tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm thì mục đích lúc ban đầu là nhằm giúp họ tự nhận thức về sự quan trọng và mục đích công việc này (như đã nói trên). do vậy, nhiều tiêu chí đưa vào báo cáo - thống kê mới tại mức tối thiểu quan trọng, để áp dụng chung cho hầu hết trường. Sau lúc nhiều trường đã giao cho đơn vị, cán bộ theo dõi, đã sẵn sàng các điều kiện quan trọng để tiến hành công việc này hàng năm thì có thể điều chỉnh dần, chi tiết hóa dữ liệu cần báo cáo - thống kê để tiến hành thực hiện trong những niên học sau. Điều đó để đảm bảo tính khả quan của báo cáo - thống kê.

Tuy nhiên, nhiều trường đã có kinh nghiệm và nguồn lực, muốn quyết đoán uy tín, Tên hiệu của mình thì vẫn có thể điều tra thêm các tiêu chí cấp thiết khác về sinh viên tốt nghiệp và công bố cho toàn xã hội biết (ngoài những yêu cầu thống kê theo quy định của Bộ).

Ngày 28/9, Bộ GD & ĐT ra công văn 4806 về việc thống kê diễn biến công việc của sinh viên tốt nghiệp. Nội dung thống kê (tính theo ngành đào tạo) đề nghị nêu rõ:

- tình trạng việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp: thống kê phân tách kết quả khảo sát tùy theo 3 định mức: Có việc làm, chưa có công việc, chưa có việc làm và đang học nâng cao.

- địa bàn làm việc của sinh viên tốt nghiệp: thống kê phân tích kết quả khảo sát diễn biến sinh viên tốt nghiệp đang làm việc theo khu vực (khu vực nhà nước, tiến hành tổ chức tư nhân, liên doanh với nước ngoài).

- đánh giá quan hệ giữa kết quả huấn luyện và thực trạng công việc của sinh viên tốt nghiệp: thống kê đánh giá tình hình diễn biến việc làm của sinh viên tốt nghiệp và đặt ra những kiến nghị tới việc xác minh định mức tuyển sinh, điều chỉnh cơ cấu ngành tập huấn, đổi mới nội dung, chương trình huấn luyện, phương pháp dạy học hoặc các thay đổi khác nhằm nâng cao uy tín chất lượng và hữu hiệu tập huấn của nhà trường.

Từ năm Bính Thân này, giám đốc điều hành những đại học, học viện; hiệu trưởng nhiều trường đại học, cao đẳng sư phạm triển khai thực hiện việc thu thập thông tin dữ liệu, triển khai xây dựng và ban bố báo cáo - thống kê về việc làm của sinh viên chính quy, tốt nghiệp bằng đầu tiên (tính từ sinh viên tốt nghiệp năm 2015) trên trang tin tức điện tử của trường, đồng thời gửi báo cáo (kèm theo danh mục và chứng minh về phương pháp, tiến trình tiến hành báo cáo để chuyên dụng cho việc xác nhận thông tin) về Bộ Giáo Dục và Đào Tạo trước ngày 1/1 hằng năm (bắt đầu từ ngày 1/1/2017).

Quỳnh Trang thực hiện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét