Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Bước ngoặt giúp con thành hào kiệt của mẹ Thomas Edison

Có nhiều câu chuyện chưa rõ tính chứng thực xoay quanh thời thơ dại của nhà phát minh đèn ống điện, song hầu hết đều dựa theo sự cố gắng trong học tập, tìm hiểu của Thomas Edison (11/2/1847-18/10/1931) và vai trò của người mẹ vĩ đại.

Một giai thoại được kể lại từ khoảnh khắc thầy giáo tiểu học của Thomas Edison viết thư cho mẹ cậu bé. Sau khi đưa thư cho mẹ, Edison hỏi bà về nội dung, mắt bà nhòe lệ lúc đọc cho con từng chữ một: "Con trai bà là một anh hào. địa chỉ đào tạo này quá bé và ko có giáo viên đủ tốt để tập huấn nó. Xin hãy để nó tự dạy chính mình".

Rất lâu đời sau, lúc mẹ đã từ trần và Edison đã trở thành một trong các nhà phát minh vĩ đại nhất thế kỷ, ông ngồi xem lại các đồ đạc cũ trong gia đình. đột nhiên, ông tìm thấy tờ giấy gấp lại trong góc ngăn kéo bàn. Ông mở ra và nhìn thấy dòng chữ được viết trên đó: "Con trai bà là một kẻ ngu ngốc. về chúng tôi sẽ ko để nó đi học nữa".

Edison đã khóc trong các giờ liền, tiếp theo viết vào nhật ký: "Thomas Alva Edison là một đứa trẻ đần độn, nhờ người mẹ anh hùng mà trở lên thành tuấn kiệt của thế kỷ".

buoc-ngoat-giup-con-thanh-thien-tai-cua-me-thomas-edison

Edison được giáo dục ở nhà dưới sự chỉ dẫn của mẹ sau lúc rời nơi học tập. 

Thomas Edison biết mình bị giáo viên xem là có bài toán về tâm thần. Trong lớp học của nhiều năm 1800, Thomas Edison gặp nhiều khó khăn trong học tập bởi mắc chứng khó đọc. chưa có nhiều người biết về chứng bệnh này vào thời điểm đó. Phải đến đầu nhiều năm 1900, tức hàng chục năm sau lúc Edison rời trường, nhiều nghiên cứu trước tiên về chứng khó đọc mới được thực thi.

Theo biên chép của Quỹ Giáo dục Kinh tế, năm 1854, thầy Reverend G. B. Engle đã miệt thị học sinh 7 tuổi Thomas Alva Edison là kẻ ngu ngốc, thần kinh. Edison đã rời trường Port Huron, Michigan, ngôi trường chính cống trước tiên cậu bé theo học.

Mẹ cậu, Nancy Edison, đã đưa cậu trở lại vào ngày hôm sau để trao đổi với thầy Reverend, tuy thế bà nổi xung với sự cứng đơ của ông. Bà quyết định sẽ giáo dục con trai ở nhà, từ bỏ ngôi trường mà Edison mới theo học 3 tháng. mặc dầu Edison dường như có tham dự 2 nơi học tập khác trong thời gian ngắn, song tuấn kiệt này dành phần lớn tuổi thơ học tập tại nhà dưới sự hướng dẫn của mẹ.

Trong cuốn tiểu sử "Thomas Alva Edison: Nhà phát minh vĩ đại người Mỹ", Louise Betts đi vào thông tin cụ thể, giải thích vì sao Edison gặp vấn đề với phong cách giảng dạy của thầy Reverend. Theo đó, so với một đứa trẻ thường nghiên cứu mọi thứ theo cách của riêng mình và tự chơi một mình ngoài trời cả ngày dài, việc ngồi yên trong phòng học là điều rất khổ sở.

Reverend G. Engle, giáo viên của Edison đã cùng vợ mình dạy bọn trẻ nhớ bài bằng cách đọc to lên. lúc một đứa trẻ chẳng chú ý câu giải đáp, hoặc ko học thuộc đủ tốt, thầy Reverend đánh nó bằng roi da. Vợ ông cũng tán thành cách giáo dục này với nghĩ suy đòn roi sẽ giúp hình thành thói quen học tập cho bọn trẻ. Đòn roi của bà thậm chí còn nặng trên cả chồng.

Edison bối rối bởi cách dạy học này. Cậu bé chẳng thể học trong nỗi sợ hãi. Cậu cũng chưa thể ngồi yên và ghi nhớ. Cậu thích ngắm nhìn mọi thứ bên ngoài và đặt câu hỏi. tuy nhưng Reverend Engle ấm ức với nhiều câu hỏi của Edison. Vì nguyên nhân này, cậu ko học được bao nhiêu từ nơi giảng dạy trong mấy tháng đầu và luôn đạt điểm kém.

Sau này, lúc san sẻ về kỹ năng học tập, ông cho biết: "Tôi nhớ rằng mình chưa bao giờ tiến bộ ở trường. Tôi luôn đội sổ, cảm nhận thấy nhiều giáo viên ko có cảm tình với mình, và bố tôi nghĩ tôi đích thật ngu ngốc".

Tuy nhiên, cũng theo cuốn tiểu sử này, khi Edison nói với mẹ về việc thầy giáo gọi mình là kẻ ngu ngốc, cả hai đã đến trường để kiếm tìm một lời xin lỗi. "Con trai tôi ko đi giật lùi, tôi tin như thế", bà Edison nói. bất kể những cố gắng của mẹ, vợ chồng ông Reverend ko đổi thay nghĩ suy về học trò. Cuối cùng, bà Edison hiểu ra mình nên làm gì. "Được rồi, tôi sẽ tự dạy nó ở nhà", bà tuyên bố.

Edison ko tin vào tai mình. Cậu bé nhìn mẹ, người nữ giới đã đặt niềm tin tại mình và tự hứa với bản thân sẽ khiến mẹ vinh hạnh. Cuối đời, Edison đã nói: "Mẹ là người làm nên tôi. Bà khiến tôi cảm giác có nguồn động lực sống, là người khiến tôi luôn quyết chí để không gây thất vọng"

Phiêu Linh (theo truthorfiction.com)

>>Học tiếng Anh qua các câu nói bất hủ của Thomas A. Edison

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét