Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2016

Chàng trai thủ khoa khối B toàn quốc

Nguyễn Tiến Dũng là cựu học trò lớp 12A1 trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An). Trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, em đạt 29,15 điểm khối B và 28,35 điểm khối A (Toán 9,75; Lý 8,8; Hóa 9,8; Sinh 9,6), trở lên thành thủ khoa khối B cả nước và trúng tuyển vào ngành thầy thuốc đa khoa Đại học Y thủ đô hn. Ngày 19/10, Dũng là một trong 250 cá nhân được vinh danh trong lễ tán thưởng nhà giáo, học sinh tiêu biểu niên học 2015-2016 do Bộ Giáo Dục và Đào Tạo và tập huấn tổ chức sự kiện.

Sinh ra trong gđ nghèo tại ngoại thành thành phố Vinh, thấu hiểu nỗi khó nhọc của cha mẹ và dân cư quê mình, Dũng luôn đặt mục tiêu phải học thật giỏi, có việc làm thật tốt để đỡ đần gđ. tuy thế định hướng nghề nghiệp của em không thật sự rõ ràng ngay từ đầu.

Học chuyên Toán, Dũng ước mơ là hội viên của đội tuyển Toán tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. cơ nhưng mà trong hai lần thi, em đều thiếu điểm. Việc trượt đội tuyển và để thua 6 bạn trong lớp khiến Dũng có phần chán chường. Em cho rằng thất bại này làm em mất các thứ, giải thưởng, kiến thức nâng cao và cả thời cơ giao lưu, san sẻ kinh nghiệm với học sinh giỏi ở các trường khác.

Thầy Phan Văn Thái, chủ nhiệm lớp 12A1 trường THPT chuyên Phan Bội Châu vẫn nhớ thời kỳ Dũng chưa thể tham gia kỳ thi học trò giỏi Toán quốc gia. lúc đó, thấy Dũng buồn nhiều, thầy nói với em một câu "Coi việc mất cơ hội này là sự mở đường cho thời cơ khác. Hãy tập trung để đạt kỳ tích thi đại học". Và Dũng đã làm được. Thầy Thái cho hay các bạn trong lớp có khả năng như Dũng, thậm chí hơn tuy nhiên không ai chịu khó và bền bỉ không ngừng như em.

chang-trai-thu-khoa-khoi-b-toan-quoc

Nguyễn Tiến Dũng là thủ khoa khối B cả nước năm 2016 này.

Học khối A nên Dũng ko định thi Y. Mãi đến đầu lớp 12, em quyết định học thêm môn sinh để thi hai khối. Điều này bắt nguồn từ câu chuyện mỗi người khiến em nuôi mong ước phát triển thành bác sĩ. Trong một lần chị gái bị tai nạn và phải cấp cứu tại phòng khám đa khoa Việt Đức (Hà Nội), Dũng đi theo chăm lo chị. Lần thứ 1 tận mắt chứng kiến các thầy thuốc làm việc tại một phòng y tế lớn, Dũng xác nhận đây chính là việc làm của em trong sau này.

Vì đến lớp 12 mới học thêm đồ đệ nên em gặp các khó khăn. Nhớ lại các ngày đầu chú ý hơn học môn này, Dũng thấy quá khó để ghi nhớ, đ-biệt là phải học lại kiến thức lớp 10 và 11. mặc dù thế sau một quãng thời gian, quen dần với kiến thức, em lại dành tình yêu đặc biệt với môn học này.

Không phải là người xuất sắc nhất lớp cơ mà lại phát triển thành người xuất sắc nhất cả nước, Dũng không khỏi sửng sốt. "Trước khi thi, em tự tin giành được 27 điểm mặc dù vậy không bao giờ nghĩ lại có thể trở thành thủ khoa cả nước. Đến giờ, cảm thấy kinh ngạc lúc được báo điểm vẫn chưa hết", Dũng nói.

Nhìn vào điểm thi đại học của Dũng, ít ai nghĩ rằng chàng trai này không tham gia học thêm ngoài trường. Em có ý kiến là học trong trường để nắm tri thức căn bản và tự học để nâng cao là phương pháp hiệu nghiệm nhất. Dũng tự học bằng cách giải đề. Em tìm trên mạng đề thi các năm và xin thầy cô, các bạn đi trước đề thi để ôn luyện. "Luyện đề không chỉ giúp em ghi nhớ tri thức mà còn tập cho em phản xạ khi làm bài", Dũng chia sớt.

Lấy ví dụ về kỳ thi THPT quốc gia 2016, em cho hay đề Sinh dài gần 8 trang, gấp đôi đề thi năm 2015. Nếu ko luyện đề những, em sẽ chẳng thể có kinh nghiệm để đọc và hiểu nhan đề cũng tương tự như những lời giải một cách nhanh chóng được. Đề dễ mà không đủ thời gian làm bài thì đó cũng được xem như là một thất bại.

"Bình tĩnh học" là phương châm học tập của Dũng. bình tĩnh ở đây là sự dai sức, bền chí chứ không chộp giật. các bạn chạy về hướng ra đề thi, khi đổi thay cách thức thi thì cũng thay đổi ngay tức thì khiến cho việc dễ loạn tri thức và thiếu kỹ năng. Em có ý kiến là, dù phương án kế hoạch thi thay đổi như thế nào thì lượng tri thức căn bản trong sách giáo khoa cũng không đổi. vì thế, thay thế lo sợ hay chạy theo xu thế, anh chị nên chăm chỉ học tập, ôn luyện trước.

Nói về dự báo trong sau này, Dũng cho hay sẽ cố gắng có được học bổng tất cả nhiều kỳ để cha mẹ chẳng phải lo học phí. Em hi vọng sau lúc học hết 6 năm tại trường, em sẽ thi đỗ thầy thuốc nội trú và trở lên thành một y sĩ với tay nghề cao.

Thanh Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét