Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2016

Phương pháp giáo dục ở nhà gây tranh cãi ở Anh

Đó là một buổi sáng thứ ba ở thành phố Coventry, nước Anh và ba đứa trẻ đang nặn chó biển bằng đất sét trên bàn ăn ở nhà. Zephan 4 tuổi, còn khá lề mề, do vậy sản phẩm hàng hóa của em trông giống một chiếc tàu bay. Noah và Josiah, lần lượt 10 và 13 tuổi, đang thận trọng nặn từng chiếc chân màng. Một cuốn sách về chó biển đang mở sẵn trên ghế sô pha. Hoạt động sáng nay là ý tưởng của Zephan, lấy hứng cảm từ kỳ nghỉ bên hải phận Pembrokeshire, nơi các cậu bé đã nhìn thấy con chó biển.

phuong-phap-giao-duc-tai-nha-gay-tranh-cai-o-anh

Alice Khimasia cùng 4 cậu đàn ông theo phương pháp giáo dục tại nhà. Ảnh: The Guardian

Trong lúc nhiều đứa trẻ khác không lẽ đang thấp thỏm bên các chiếc bàn học ở trường, những cậu bé này để một ngày xảy ra với những hoạt động mình thích. Zephan bắt đầu làm một cái hang, Noah chơi xếp hình Lego, Josiah quyết định vẽ tranh.

Phương pháp giáo dục này (gọi là unschooling) là một bước xa trên cả giáo dục ở nhà kiểu truyền thống (homeschooling), bởi những đứa trẻ tự quyết định những gì chúng sẽ học. không có chương trình giảng dạy, không cưỡng chế học tập, ko kiểm tra. Trẻ cài đặt các hoạt động và vận tốc tiến hành, mục tiêu là học tập thông qua cuộc sống.

Đối với Alice Khimasia, mẹ của Zephan, Noah, Josiah và cậu đàn ông cả 14 tuổi Elias, đây là thuốc giải độc cho chuỗi hệ thống giáo dục. "Đến năm thứ 3, tôi bắt đầu quan tâm đến dấu hiệu của Elias. Thằng bé hình như đánh mất tia lửa trong mắt mình, trông có vẻ ủ rũ, ko nhìn người khác, hay lo âu, bất an", cô nói.

Khimasia từng cho là giáo dục tại nhà rất "kỳ lạ" dù vậy cô bắt đầu nghiên cứu về phương pháp này cùng với chồng là Kaushil, một giáo viên trù bị. Mọi chuyện bắt đầu thay đổi vào một tháng ngày 1 năm 2010. "Hôm đó là một ngày đẹp trời. nhiều cậu bé của tôi rất khoan khoái khi thức dậy. do vậy, tôi gọi số thông báo rằng chúng sẽ không đến trường, chúng sẽ chơi đùa trong tuyết. Và chúng tôi đã ko trở lại trường", cô nhớ lại.

phuong-phap-giao-duc-tai-nha-gay-tranh-cai-o-anh-1

Hôm nay, Zephan (4 tuổi) quyết định làm đồ thủ công. Ảnh: The Guardian

Phương pháp học tự điều khiển bởi chính người học đã lan rộng toàn cầu từ khi xuất hiện ở Mỹ các năm 1970. không có một thông số chắc hẳn về việc có bao nhiêu đứa trẻ được giáo dục tại nhà để ở Anh, cũng giống như không có một quy định pháp lý buộc phải bố mẹ phải ghi danh cho con học tại trường. nhưng, một cuộc khảo sát diễn biến năm 2015 đặt ra 36.609 trẻ nhỏ được giáo dục ở nhà, dù số lượng thực tại có thể cao hơn những.

Số lượng trẻ con không thể giáo dục theo phương pháp bình thường ngày một tăng mạnh. Simon Webb, tác giả cuốn "Giáo dục tại nhà tự chọn" tại Anh cho biết: "Bạn có thể dễ dàng thấy đó là xu hướng lúc theo dõi các trang Facebook, các phụ huynh không dạy con theo phương pháp ở trường". Theo anh, nếu một đứa trẻ đích thật tò mò về thế giới và nhiệt liệt học hỏi, nó sẽ khám phá nhiều chủ đề phong phú và nhận được những kinh nghiệm sống có giá trị ý nghĩa.

Các cậu đàn ông của Khimasia dành quãng thời gian từng ngày để khám phá thế giới. Zephan quan tâm đến Ai Cập cổ đại, Noah thích tìm hiểu chó săn, Josiah thích vẽ còn Elias muốn tìm hiểu về k.thuật. Ngoài ra, những em cùng tham gia một lớp làm đồ mỹ nghệ và đi bơi cùng nhiều đứa trẻ giáo dục ở nhà khác. Khimasia nhận thấy phương pháp này đã hình thành lên một sự thay đổi trong nghĩ suy. "Tôi giống một người tham mưu, cổ vũ những con có quan điểm riêng để thực thi các dự án của mình", cô nói.

Con trai cả của Khimasia, Elias, đứng trong xưởng k-thuật của mình ở khu vườn sau nhà, đang mày mò máy phát điện áp dụng khí hydro vừa chế tạo, như một người đàn ông trẻ tuổi đầy tự tin. tại tuổi 14, Elias chọn trở lại trường học, tham dự một trường kỹ thuật để thi lấy bằng GCSE (bằng phổ thông ở Anh). Cậu bé tin rằng trong sau này mình sẽ có một cơ đồ trong ngành công nghiệp ôtô. Giáo dục tại nhà bằng cách tự điều khiển phương án bản thân giúp cậu có quãng thời gian và ko gian đeo đuổi ham mê, có thể tự giải quyết những bài toán. "Giáo viên gọi em là "google về kỹ thuật" vì em đã có kỹ năng xây dựng, thiết kế và phát minh ra các thứ", Elias nói.

phuong-phap-giao-duc-tai-nha-gay-tranh-cai-o-anh-2

Elias (14 tuổi) yêu thích công nghệ và muốn làm việc trong ngành công nghiệp ô tô. Ảnh: The Guardian

Mặt trái của giáo dục ở nhà

Theo một nghiên cứu năm 2013 của giáo sư Peter Gray ở Đại học Boston trên 75 người lớn khôn dùng phương pháp giáo dục tự điều khiển ở nhà lúc còn bé, phương pháp này đẩy mạnh tinh thần trách nhiệm mỗi người, tạo nguồn động lực và mong muốn được học hỏi, giúp họ tìm ra nhiều công việc tốt hơn. cơ mà, có 3 trong tổng số nhiều người tham dự tìm hiểu ko bằng lòng với phương pháp này, họ bị rối loạn tính năng và cô lập với xã hội.

Mặc dù nghĩa vụ luật nhà nước với việc giáo dục trẻ em thuộc về bố mẹ, chính quyền địa phương có bổn phận bảo đảm toàn bộ trẻ nhỏ có nền giáo dục thích hợp. Hiệp hội chính quyền địa phương tìm mọi cách buộc bố mẹ phải ghi danh giáo dục ở nhà và có quyền đề nghị rà sự phù hợp trong phương pháp giáo dục. nhưng mà một số người phản ánh chính quyền địa phương lạm quyền.

Lewis James, 26 tuổi, đến từ Rotherham, rời nơi học tập tại tuổi 11. Anh mô tả nền giáo dục tại nhà của mình là "không được giáo dục", mặc dầu hàng năm đều có thanh tra chính quyền địa phương tới thăm và xác minh đang được giáo dục thích hợp. "Thực tế, tôi đã ko làm gì cả, chủ yếu là vẽ và nặn đất sét. Mẹ tôi bào chữa rằng tôi sẽ chịu những căng thẳng nếu công tác gì đó", anh nói.

Ở tuổi 16, ko văn bằng, không kỹ năng làm việc, Lewis cố tìm một công việc tuy vậy không thể. 17 tuổi, anh đến trường đại học để ốp gạch lên tường, sàn nhà, lau chùi như một lao công. tiếp theo, anh tiếp cận tổ chức từ thiện Prince's Trust, từ đó được trợ cấp để ra đời công việc kinh doanh riêng với nhân cách một họa sĩ minh họa. năm 2015 này, anh trở thành đại sứ trẻ, kể lại câu chuyện làm nhà buôn của mình.

Julie Coles Bunker, đến từ Bromsgrove, Worcestershire, bà mẹ của 3 đứa trẻ 13, 11 và 8 tuổi cũng chọn giáo dục tại nhà. "Các con tôi ko vui khi đến trường, nơi giảng dạy không thể đáp ứng nhu cầu của chúng. Chúng cũng không muốn bị đóng chiếm quyền riêng tư, bị phỏng vấn bởi chính quyền, bởi thế chúng cung ứng thông tin cho họ bằng văn bản".

Tiến sĩ Helen Lees, giảng sư thứ hạng trong tìm hiểu giáo dục ở Đại học Newman, Birmingham, nhận ra rằng một vài gia đình khó chịu với sự nhúng tay của chính quyền, tuy vậy ông cảm thấy cần sửa đổi chế độ khám xét kiểm tra để đảm bảo lợi ích cho cha mẹ và các đứa trẻ. 

Phiêu Linh (theo The Guardian)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét