Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Tăng tốc với môn giáo dục công dân

Theo phương án kế hoạch thi THPT quốc gia 2017 của Bộ Giáo dục & Đào tạo và huấn luyện (GD-ĐT), bài thi khoa học - công nghệ xã hội sẽ gồm tổ hợp các môn lai lịch, địa lý, giáo dục công dân (GDCD). Với phương án kế hoạch thi này, những trường THPT ở tp.hcm nhanh gọn tăng tiết môn GDCD, đồng thời ra sức bồi bổ học sinh (HS) theo chiều hướng đề thi minh họa mà Bộ GD-ĐT đã ban bố.

Vừa mừng vừa lo

Hiệu trưởng một trường THPT tại quận Gò Vấp cho hay theo phân phối chương trình, môn GDCD tại lớp 12 chỉ có 1 tiết/tuần. Trước đây thì ko có bài toán gì vì môn học này không thi. Nay kiến trúc môn thi đã khác nên ngay khi bộ bàn hành phương án chính thức, nhà trường đã đồng nhất kế hoạch tăng tiết cho môn này theo quãng thời gian nhanh nhạy, thay vì 1 tiết/tuần thì nay lên 3 tiết/tuần. Ngoài phương án kế hoạch ôn tập môn sử, địa như nhiều năm trước thì ưu tiên hơn đến môn GDCD. "Theo thăm dò sơ bộ của nhà trường có khoảng 40% HS khối 12 chọn bài thi tổ hợp khoa học - công nghệ xã hội để xét tốt nghiệp nên phải chú trọng ôn tập cho nhiều em. các em có học lực nhàng nhàng hi vọng dễ lấy điểm ở môn GDCD hơn 2 môn còn lại" - vị này cho hay.

 nhiều trường THPT đang tăng tiết dạy thêm môn giáo dục công dân, sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia Ảnh: TẤN THẠNH

Các trường THPT đang tăng tiết dạy thêm môn giáo dục công dân, sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia Ảnh: TẤN THẠNH

Ông Phạm Quang Ái - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Tăng, quận 9 - cho hay nhà trường đã tăng cường thời lượng giảng dạy môn GDCD vào chương trình buổi 2 và giao cho tổ GDCD đảm nhiệm, có phương án kế hoạch hướng dẫn ôn tập hiệu nghiệm cho HS.

Nhiều thầy giáo khác cho rằng việc đưa môn GDCD trong bài thi tổ hợp khiến nhiều trường vừa mừng vừa lo. Mừng là vì từ đây môn học này sẽ được chú ý hơn hơn, HS lưu tâm hơn, thầy cô cũng… đỡ tủi hơn. Cô Trương Thị Cẩm Thu, giáo viên môn GDCD Trường THPT Tân Phong (quận 7), cho hay cả giáo viên và HS đều ngỡ ngàng. Môn GDCD lần đầu thi mà lại thi trắc nghiệm nên từ đầu, nhiều thầy giáo có thắc mắc. "Nếu là hướng tự luận thì chỉ cần ôn tập theo chủ đề là ổn cơ nhưng mà thi trắc nghiệm thì kiến thức phải rộng, bao quát" - cô Thu cho biết.

Đề thi nên gia tăng tính vận dụng

Cô Trương Thị Cẩm Thu cho biết đã có các HS đến hỏi giáo viên môn GDCD học ra sao và chú ý hơn vào hướng nào để hữu hiệu khiến giáo viên dạy môn này rất mừng. "Chúng tôi lên kế hoạch tìm hiểu, triển khai xây dựng nhà băng câu hỏi trắc nghiệm, các giáo viên cùng soạn câu hỏi để học trò thử sức. Ngoài tập luyện thêm trong chương trình buổi 2, nhà trường còn cho nhiều em làm bài rà 15 phút, giữa kỳ. Thông qua những bài khám xét kiểm tra đó, sẽ có kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo HS yếu, kém" - cô Thu nói.

Giáo viên này cho hay thêm, nhà trường cho các em học theo chủ đề, chuyên đề như tới thư viện đọc sách rồi viết bài thu hoạch, cho các em tập xử lý những trường hợp hay xảy ra trong trên thực tế có liên quan đến luật pháp.

Trong khi đó, thầy Hoàng Văn Dũng, giáo viên môn GDCD trung tâm GDTX quận Phú Nhuận, nhận định với đề thi minh họa mà Bộ GD-ĐT công bố, nội dung chương trình nằm hoàn toàn trong lớp 12, HS có học lực bình quân trung bình có thể đạt khoảng 5-6 điểm. đặc thù của môn GDCD lớp 12 là các tri thức pháp luật nên HS dễ nhận dạng. tuy nhiên, thầy Dũng vướng mắc HS lớp 12 là 18 tuổi, lứa tuổi lớn khôn, việc có những câu hỏi liên quan đến tri thức luật pháp là cấp thiết cơ mà bên cạnh đó cần thêm những câu hỏi có tính vận dụng, ứng dụng vào thực tiễn. "Trong đề thi minh họa, các câu hỏi giải quyết trường hợp chưa có nhiều" - thầy Dũng nói.

Theo cô Trương Thị Cẩm Thu, đề thi minh họa hay mặc dù vậy tính vận dụng còn thấp. Đề thi bám sát sách giáo khoa tuy thế còn những thuật ngữ chuyên ngành, có tính hàn lâm. "Giáo viên mong muốn có thêm nhiều câu hỏi xuất hành từ hoàn cảnh thực tế vào đề thi cho học sinh. Có như vậy mới giúp phần thay đổi triệt để cách dạy và học môn này, giúp HS học không những để thi mà còn vận dụng được trong hiện tại cuộc sống" - thầy giáo này đề nghị

Đạo đức HS hiện rất xuống cấp, việc đưa GDCD làm môn thi như là một những biểu hiện giúp một phần đổi thay cả phương pháp dạy và học môn này. HS có điều kiện liên hệ trên thực tế, xử lý tình huống. giáo viên cũng có thời gian giáo dục đạo đức, kinh nghiệm sống cho nhiều em.

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét