Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2016

Các trường ngại tuyển sinh riêng

Lãnh đạo trường đh Ngoại thương cho biết trường này đã nghiên cứu phương án tuyển sinh của Bộ Giáo dục & Đào tạo và huấn luyện (GD-ĐT) từ lúc còn là dự thảo. tuy nhưng, trường đồng thời cũng nghiên cứu xây dựng phương án tự chủ tuyển sinh của mình từ năm 2017.

Chưa quyết kế hoạch tự chủ tuyển sinh

Dự kiến trường sẽ tuyển sinh dựa theo điểm thi THPT kết hợp với kết quả bình quân trung bình bậc phổ thông của sĩ tử. Theo đó, sĩ tử phải có kết quả là học lực lớp 12 đạt từ 6,5 điểm trở lên, hạnh kiểm từ loại khá. Trường này cũng lưu giữ những tổ hợp thi cũ, đồng thời nghiên cứu các tổ hợp mới theo kế hoạch ban bố của Bộ GD-ĐT để tạo điều kiện tiện lợi cho thí sinh. "Chúng tôi muốn chọn lựa thêm nhiều em có rất nhiều tiềm năng vào trường và sẽ cố hết sức để công bố phương án kế hoạch thi sớm nhất" - ông Bùi Anh Tuấn, hiệu trưởng nhà trường, cho hay. Theo phương án, trường này sẽ đàm luận về phương án kế hoạch tuyển sinh và đề ra một kế hoạch tự chủ tuyển sinh trong tháng 11 để thí sinh được biết.

 thí sinh thi môn vẽ trang trí vào trường đại học kiến trúc tp.hồ chí minh năm 2016 Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Thí sinh thi môn vẽ trang trí vào trường đh kiến trúc tp hồ chí minh năm 2016 Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Một trường tốp trên khác là trường đh Bách khoa thành phố hà nội cũng chưa quyết phương án kế hoạch tuyển sinh cho năm 2017. Theo ông Hoàng Minh Sơn, hiệu trưởng nhà trường, nếu thấy đủ tin tưởng kết quả là kỳ thi THPT quốc gia, trường sẽ tuyển sinh tùy theo điểm của kỳ thi này hoặc sẽ có thêm các kế hoạch khác để có thể chắt lọc thí sinh tốt hơn.

Trong khi những trường tốp trên chưa chốt được phương án kế hoạch tuyển sinh thì phần lớn nhiều trường tốp giữa, tốp dưới đều quyết định dùng kết quả là thi THPT quốc gia để xét tuyển.

Ông Trần tự khắc Thạc, Phó trưởng Phòng tập huấn trường đh Thủy lợi, có ý kiến là phương án kế hoạch thi THPT quốc gia của Bộ GD-ĐT là hợp lý và trường sẽ dùng kết quả là này để xét tuyển. Ông Thạc nhận định việc bộ mở rộng tổng số lượng câu hỏi và tăng khoảng thời gian thi nên đề sẽ có khả năng đánh giá trình độ và phân loại được thí sinh. Kỳ thi cũng tiến hành tổ chức theo hình thức trắc nghiệm Công bằng, đề của nhiều sĩ tử có độ trùng lắp chỉ 20% nên sẽ bất cập được những tiêu cực trong thi cử.

Ông Nguyễn Hóa, Trưởng Phòng quản lý đào tạo trường đh thương mại thủ đô hn, cho biết trường phải chờ Bộ GD-ĐT ban bố chính thức quy chế tuyển sinh rồi mới tính đến phương án tuyển sinh của trường. tuy nhiên, về lâu dài, theo ông Hóa, việc xét tuyển tùy theo kết quả là của kỳ thi THPT quốc gia là ổn.

Tính toán lại môn xét tuyển

Lãnh đạo Học viện Lâm nghiệp đất nước việt nam cho là năm 2017 trường này dự đoán vẫn lấy kết quả của kỳ thi THPT quốc gia 2017 để tuyển sinh vào trường. Trừ nhiều ngành chất lượng cao dạy bằng tiếng Anh thì ko sử dụng phương án này để tuyển sinh, nhiều ngành còn lại sẽ kết hợp xét bằng học bạ khoảng 50% trong tổng số định mức.

Một số trường đại học phía Nam cũng cho hay vẫn lấy kết quả là thi THPT quốc gia để xét tuyển mà không đơn vị chịu trách nhiệm thi riêng nhằm giữ ổn định cho việc tuyển sinh. trường đại học Công nghiệp Thực phẩm thành phố sài gòn dự định sẽ dựa trên kết quả thi THPT quốc gia, xét học bạ và sử dụng kết quả là của kỳ khám xét kiểm tra trình độ của ĐHQG thành phố hà nội (do trường này là vệ tinh của ĐHQG thành phố hn nhằm đơn vị chịu trách nhiệm rà soát năng lực ở phía Nam) để xét tuyển.

Trường ĐH ngân hàng tphcm cũng dự định xét tuyển tùy theo kết quả là thi THPT quốc gia chứ ko đứng ra đơn vị chịu trách nhiệm thi riêng song dựa trên 5 môn thi gồm toán, văn, ngoại ngữ và 2 môn tổ hợp khoa học - công nghệ tự nhiên và khoa học xã hội, trường sẽ suy tính lại những môn xét tuyển. chi tiết, khối ngành kinh tế cần môn toán để tư duy, môn văn để soạn thảo văn bản, hợp đồng và ngoại ngữ để hội nhập. Trường dự đoán xét 3 môn toán, văn, ngoại ngữ, 2 môn tổ hợp còn lại ít liên quan ngành kinh tế nên có thể thanh lọc.

Bốn lựa chọn về phương cách tuyển sinh

Theo kế hoạch thi THPT quốc gia 2017, trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2017, các trường sẽ có 4 lựa chọn về phương cách tuyển sinh.

Thứ nhất, nhiều trường công bố công khai tổ hợp nhiều bài thi, môn thi của kỳ thi THPT quốc gia được sử dụng để xét tuyển vào các ngành của trường trước khi sĩ tử đăng ký dự thi, đồng thời bàn hành công khai định mức dành tặng nhiều tổ hợp xét tuyển khác nhau; trong số đó, phải dành chí ít 25% chỉ tiêu để xét tuyển theo các khối thi truyền thống (A, A1, B, C, D). Việc xét tuyển có thể được thực thi những đợt trong quãng thời gian quy định của kỳ tuyển sinh và theo yêu cầu của nhiều trường.

Thứ hai, các trường sơ tuyển tùy vào kết quả là kỳ thi THPT quốc gia hoặc tùy thuộc kết quả học tập ở cấp THPT, phối hợp với thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh. nhiều trường phải công khai đề thi minh họa của bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt, phương cách thi (trắc nghiệm hay tự luận) và cách tính điểm xét tuyển.

Thứ ba, nhiều trường xét tuyển tùy theo kết quả học tập ở cấp THPT. Với cách thức này, nhiều trường thông báo thông tin cụ thể điều kiện nhận thủ tục xét tuyển dựa vào kết quả là học tập ở cấp THPT (lớp 12 hoặc cả 3 năm THPT).

Thứ tư, những trường có thể phối hợp nhiều cách thức tuyển sinh và quy định rõ trong đề án tự chủ tuyển sinh.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét