Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Đổi mới dạy - học lịch s���

Nếu nhiều năm trước, những học trò chỉ coi lịch sử là môn phụ nên chỉ học tranh đấu, chú ý hơn khoảng thời gian cho 3 môn thi ĐH và 1 môn tự chọn để xét tốt nghiệp thì năm 2016 này, tình hình diễn biến đã có nhiều đổi thay.

Không còn là "môn phụ"

Theo phương án kế hoạch thi của Bộ GD & ĐT và huấn luyện (GD-ĐT), học trò sẽ phải ôn cả 6 môn. vì thế, phương án kế hoạch ôn luyện của học trò lớp 12 cũng có nhiều đổi thay.

Hiệu trưởng một trường THPT đóng ở quận Cầu Giấy, TP thành phố hn ghi nhận nhiều năm qua, môn nơi sản xuất đã bị suy giảm địa điểm trong nhà trường vì chỉ là môn thi luân phiên chứ ko bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. không phải là ko yêu thích môn lịch sử tuy nhiên vì phải tập trung dành các thời gian cho những môn học khác để thi ĐH nên học sinh ko chọn môn này để thi.

Học sinh trong giờ ôn tập môn xuất xứ Ảnh: TẤN THẠNH
Học sinh trong giờ ôn tập môn lịch sử Ảnh: TẤN THẠNH

Cô Lê Thị Thu - Tổ trưởng Bộ môn nguồn gốc Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành, thủ đô hà nội - nhấn mạnh việc Bộ GD-ĐT quyết định thay đổi phương án kế hoạch thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đã tạo thành nhiều thay đổi trong dạy và học, đ.biệt là với môn lịch sử, ở trường phổ thông ngày nay. Theo cô Thu, sự thay đổi này có tính hai mặt. thứ 1, tạo ra sự "dịch chuyển", bất cập được hiện tượng học lệch, học tủ của học sinh. Thứ hai, điều này cũng phần nào hình thành lên căng thẳng cho những em.

"Giáo viên cần định hướng học thật căn bản, bám sát chuẩn tri thức, kỹ năng, cổ vũ tinh thần để các em tự tin hơn. CLB Em yêu nguồn gốc của Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành mới ra mắt hôm 17-10 là CLB học thuật trước hết của nhà trường. phía chúng tôi mong được sẽ thu hút được các học trò tham gia và thêm thích thú nơi sản xuất, đ-biệt là lịch sử dân tộc" - cô Thu thổ lộ.

Thay đổi cách dạy để lai lịch hấp dẫn hơn

Trước việc thi trắc nghiệm môn nơi sản xuất, cô Lê Thị Thu cho rằng trắc nghiệm hay tự luận chỉ là hình thức thi và là mắt xích soát, đánh giá trong giai đoạn dạy học tại trường phổ thông. vì thế, để học tập và ôn tập thật tốt, các em cần chú ý hơn những nội dung kiến thức cơ bản, chủ yếu trong chương trình lớp 12.

Theo một giáo viên Trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội), để tạo thành sự thú vị của học trò, tổ chuyên môn của trường đã tìm những cách đưa các em đến với môn lịch sử; hướng dẫn các em tự phá hoang, xử lý dữ liệu trong và ngoài sách giáo khoa để vận dụng kiến thức làm bài thi.

Giáo viên này cho là để thi trắc nghiệm môn lịch sử, việc trước hết học trò cần đọc kỹ sách giáo khoa. phần nhiều kiến thức trong bài thi đều lấy từ sách giáo khoa. những em cần chủ động hơn với việc khai khẩn và giải quyết dữ liệu trong sách giáo khoa. Với bài thi trắc nghiệm, ngoài các câu hỏi về kiểm tra tri thức, cần có một số câu hỏi yêu cầu suy luận, phân tích khi đáp án đề ra khá giống nhau theo kiểu 50/50.

Theo một vài thầy giáo, môn nguồn gốc khô khan, nặng nề, không tạo hứng thú cho người học và cả người dạy là do còn quá ít nội dung về phong tục, cách sống, nhiều cuộc sống qua các thời điểm. Bà Nguyễn Thị Phương Thanh, giảng viên Khoa lịch sử trường đại học Sư phạm thủ đô hà nội, cho rằng mục đích của môn lai lịch ko ngừng lại tại kiến thức mà làm cỡ nào để nhiều tri thức đó thấm sâu vào nhận thức của học sinh, biến thành thông đạt của chính những em một cách hứng thú. thành ra, phương pháp dạy học của mỗi thầy giáo rất cấp thiết. giáo viên dạy hay, học trò mới ham thích môn học.

Theo bà Thanh, nhiều trường cần tập trung nâng cao tiền đề vật chất, tạo điều kiện cho giáo viên dễ dàng tiến hành thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, thiết kế đồ họa các bài giảng nơi sản xuất sinh động, tái tạo bức tranh ký ức chân thực. nhiều thầy cô cần được trang bị máy tính, máy chiếu, mạng internet, tivi, dàn thanh âm, phòng thực hiện bộ môn có sơ đồ, sa bàn, mô hình… để bài giảng trở nên thu hút hơn.

Tăng cường lĩnh vực tập quán, lối sống

GS Vũ Dương Ninh, giảng viên ĐHQG thành phố hn, cho rằng những người làm sách đã quá tham, muốn nhồi nhét nhiều tri thức nguồn gốc cả thế giới lẫn việt nam vào đầu học trò. Chính do vậy, để môn xuất xứ trở lên lôi cuốn hơn, cần phải gia tăng giảng dạy mảng văn hóa, cách sống. Tiết học sẽ sinh động hơn nếu học sinh được tìm hiểu các gì rất đời thường, có quan hệ thân thiết với chính đời sống của những em thông qua các nét phong tục trong dĩ vãng, chứ chẳng phải chỉ học lịch sử, chính trị.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét