Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Thầy giáo nghèo chỉ biết thiền để chữa ung thư

Trong căn hộ chung cư trọ tềnh toàng ở quận 6, tp hcm, dù tật bệnh hiểm nghèo, thầy giáo Huệ vẫn tự mình trông coi bản thân, làm những việc làm mỗi ngày và "tự thiền bằng cái tâm tĩnh lặng."

thay-giao-ngheo-chi-biet-thien-de-chua-ung-thu

Hay tin thầy Nguyễn Xuân Huệ (bên phải) bị bạo bệnh, đại diện ủy ban nhân dân quận 11 đã đến thăm và cổ vũ tinh thần thầy. Ảnh: Hà Minh

Sinh năm 1966, giáo viên Huệ thuộc lứa sinh viên đầu tiên của ngành tâm lý - giáo dục Đại học Sư phạm thành phố sài gòn. Năm 23 tuổi, dù có việc làm ổn định, thầy vẫn quyết tâm thi vào Sư phạm tp hcm. 

Năm 1993, sau khi có bằng cử nhân tâm lý - giáo dục, thầy Huệ trụ lại tp sài gòn để nuôi nghề vì ở quê thì "không ai nhận người học tâm lý - giáo dục" làm giáo viên. sự nghiệp dạy học của thầy bắt đầu với nhiều đứa trẻ mồ côi, dị tật được một nhà chùa tại quận 4, tphcm cưu mang. nhiều mảnh đời dị tật, mồ côi bước từng bước đưa thầy Huệ đi học dị tật quận 4 rồi Trường dị tật quận 6, Trường dị tật quận 11, trước lúc về làm giáo viên dạy tâm lý - kinh nghiệm sống ở Trường THCS Nguyễn Minh Hoàng, quận 11, vào năm 2012.

"Cả nhà tôi chủ đạo là thầy giáo nên tôi ko thấy nghề nào thích hợp với mình hơn là nghề giáo", thầy Huệ rưng rưng lúc kể lại quãng quãng thời gian dài trở ngại trong dĩ vãng để đeo đuổi nghề. Tám năm ròng làm việc ngày nào thầy Huệ nhận lương ngày đó vì không có hộ khẩu thành phố hcm, ko nơi nào ký giao kèo hay nhận vào biên chế.

Khoảng năm 2000, khi nhập hộ khẩu được vào nhà dì tại quận 11, lúc đó thầy Huệ mới bắt đầu được hưởng bảo hiểm xã hội. "Cứ được thường ngày tiếp xúc với các em nhỏ là tôi vui. Tôi chỉ có một mình, nào quan trọng mấy thứ (hợp đồng, bảo hiểm xã hội) làm gì", thầy Huệ lý giải lúc đến nay đã 23 năm trong nghề tuy vậy chỉ đóng bảo hiểm được khoảng 15 năm. nghèo khó, thầy Huệ cũng không màng đến chuyện lập gia đình.  

Cuối năm 2015, trong lần khám sức khỏe của thầy giáo toàn trường, thầy thuốc cho hay thầy Huệ có khối u mặc dù thế "tôi chủ quan thấy mình ăn khỏe, ngủ khỏe, ko có những dấu hiệu mà công việc nhiều nên nghĩ để từ từ đi khám". Đầu tháng 8/2016, thấy mệt, thầy Huệ tới phòng khám bệnh Chợ Rẫy, y sĩ lời kết có khối u trong gan rồi trả về.

"Có tâm với nghề, công tác nghiêm túc, dạy học cuốn hút nên thầy Huệ được cực nhiều học trò yêu thương, đồng nghiệp trân trọng", cô Nguyễn Thụy Ái, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Minh Hoàng điều nhận xét về đồng nghiệp đang lâm bạo bệnh. Sau lúc thầy Huệ bị bệnh, nhà trường đã giới thiệu thầy đến chữa chạy ở phòng y khoa đồng nhất tp.hcm. chạy chữa được hai tháng nơi đây, thầy Huệ ngưng vì giá thành chữa bệnh quá cao. hàng tháng thầy phải chi trả 35 triệu đồng (đã trừ khoản giá thành do bảo hiểm y tế trả).

thay-giao-ngheo-chi-biet-thien-de-chua-ung-thu-1

Cô Nguyễn Thụy Ái (bìa phải), Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Minh Hoàng, đã khóc lúc đả động trường hợp đáng thương của thầy Nguyễn Xuân Huệ. Ảnh: Hà Minh

Từ đầu tháng 10 đến nay, thầy thiền ở nhà để tự chữa bệnh. "Mấy tháng nay tôi đã sử dụng hết cả lương lậu gom nhặt từ nghề giáo mấy chục năm qua. Nay ở nhà giữ tâm trong, không nghĩ suy, thiền để mong bệnh giảm thiểu, mà tôi thấy giảm thật", thầy Huệ nói. 

Không vợ con, sống nhà trọ, tuy vậy từ lúc phát hiện bạo bệnh, nỗi lo túc trực của thầy Huệ là sợ mẹ già 84 tuổi bị cao huyết áp phát hiện ra mình bị bệnh hiểm nghèo. "Mẹ già yếu sống cùng em gái, trước nay tôi vẫn gửi tiền về trông coi mẹ. Giờ tôi bệnh tật thế này không biết lấy ai săn sóc mẹ đây", thầy Huệ bùi ngùi vì thấy chưa làm tròn đạo hiếu.

Hà Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét