Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Phạt hay lượng thứ vụ cha mẹ đánh thầy giáo giữa trường?

Dư luận quan tâm đến việc một cha mẹ và là giáo viên tát một cô giáo giữa sân trường vì con bị xước má. 

Theo VnExpress, sáng 19/10 Chánh thanh tra Sở Giáo dục & Đào tạo TP Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt cô giáo làm xước má học trò 5 triệu đồng và đình chỉ làm việc một tháng. Thanh tra cũng cho biết, sẽ xử lý nghiêm thầy giáo và đồng thời là bố mẹ đánh cô giáo giữa sân trường.

Xúc phạm đến danh dự, thân thể của người khác sẽ bị giải quyết theo quy định của luật pháp, cô giáo ko là ngoại lệ. tuy thế tôi cứ thắc mắc với cách giải quyết của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng: Nên phạt hay tha thứ?

Phạt là đúng quy định, yên ổn cho nhà quản lý và có thể nhận được sự nhất trí của một bộ phận dư luận. giải quyết nghiêm là cách để bản thân người vi phạm tự răn mình và còn là lời cảnh tỉnh cho nhiều người khác.

Một phút nóng giận, không kiểm rà được bản thân... cả cô giáo đánh học sinh hay người mẹ đánh thầy giáo đều đã hành xử nông nổi. tuy vậy tôi tin chắc, cả hai cô giáo ngay lúc này đều rất bứt rứt, lo âu, xấu hổ, ân hận. Trước đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh tại trường những cô làm việc, ở TP Đà Nẵng và toàn quốc, hai cô giáo chắc sẽ mất tự tin, phiền não, đánh trống lảng ánh mắt, sự bàn tán và cả lên án gay gắt hay một sự cảm thương, thương hại. đấy là cái giá phải trả, càng rất đắt cho nhiều ai làm nghề giáo. Ngần ấy, sẽ nặng nề hơn bất kỳ một quyết định xử phạt nào. Cần một thời gian dài toàn bộ mới lắng xuống.

Hai cô giáo sai đã là một lẽ nhưng mà rồi còn lòng tin vào nhà trường, vào ngành giáo dục sao tránh khỏi nhiều mất mát, tổn thương? bởi vậy, cần thận trọng khi giải quyết vụ việc.

Sao ko là một sự gặp gỡ giữa cô giáo có con bị xước má và cô giáo bị đánh cùng với sự có mặt của lãnh đạo Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng để toàn bộ cùng thảo luận, cảm thông, thấu hiểu và dung tha. Rồi ngày lại ngày trên bục giảng, trước những san sẻ ân tình, đại độ những cô ấy sẽ cẩn trọng, yêu quý học trò hơn, kiểm khám xét cảm xúc tốt hơn. Bài học cho hai cô, lại rất có ý nghĩa cho đồng nghiệp, cho học sinh. Dạy học chẳng những là lý thuyết, trong nhiều tình huống còn chính bằng sự làm gương của thầy cô.

Để nhà trường nhân văn, để thêm lòng tin vào thầy cô, để thường nhật đi học là một ngày vui, mong lắm nhà điều hành giáo dục cần có quyết định hợp tình, hợp lý, lấy khoan thứ làm trọng. Một phẩm cách tựa như đang bị mai một trong mối quan hệmqh xử sự ngày nay.

Nguyễn Hoàng Chương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét