Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

Cô học sinh mồ côi mẹ ước mơ trở thành công tốt đẹp an

Sớm thiếu đi bàn tay coi ngó của người mẹ, bố lại mắc bệnh về tâm thần, Diệu Thúy một mình lo toan công việc gia đình. thế nhưng em vẫn luôn đứng đầu trường về thành tích học tập, tấm gương vượt khó của em thật khiến cho phần lớn mọi người cảm phục.

co-hoc-sinh-mo-coi-me-uoc-mo-tro-thanh-cong-an

Năm 2015, mẹ em phạm phải căn bệnh ung thư ác quái, dù được g.đình điều trị khắp nơi, trong Nam, ngoài Bắc, thế nhưng mẹ vẫn ko qua khỏi. Mẹ em đã ra đi bỏ lại 2 bố con ko nghề nghiệp trong căn hộ tồi tàn.

Em là Bùi Thị Diệu Thúy, học sinh lớp 9A trường THCS Nam Thanh, xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, Nghệ An.

Tôi tìm đến nhà Diệu Thúy vào một ngày trưa nắng, cư dân quanh đây đang vào mùa gặt lúa. hỏi thăm để tìm thấy nhà Thúy không khó vì ai cũng đều biết đến hoàn cảnh tình huống đáng thương của em. Tôi gặp Bác Trương (người hàng xóm láng giềng sống gần nhà em), tôi có hỏi về gia đạo nhà em bác nói: "Đây là một hoàn cảnh cực khó khăn trong xã, mẹ mới mất, bố cứ trái gió trở trời lại lên cơn co giật, đập phá đồ đạc… Nghèo, khốn khổ lại tật bệnh, khiến cho cuộc sống hai bố con cự kỳ khó khăn".

Diệu Thúy đi học về, em cúi đầu lễ phép chào Bác Trương và tôi. Quãng đường đi từ nhà đi học không xa quá nên Thúy đều dạo chơi đến trường, em về nhà mồ hôi ướt lăn dài trên đôi má đào, hơi thở hổn hển vì mệt. Học xong 5 tiết học, về nhà, Thúy lại tất bật nấu trò trống cho hai bố con. Bố em mắc căn bệnh hiểm nghèo về thần kinh nên mọi việc làm trong nhà Diệu Thúy một tay làm cả. "Lúc khỏe mạnh thông thường thì ko sao, dù vậy lúc bố em lên cơn co giật lại phải nhờ nhiều bác láng giềng sống xung quanh giam hãm bố vào căn phòng kín. Nếu không bố sẽ đánh người và đập phá hết vật dụng trong nhà", Thúy kể.

Khi mẹ Thúy còn sống, g/đình em rất yên ấm, dù thiếu thốn về vật chất, cuộc sống không thể khá giả tỉ những gia đình khác, cơ nhưng mà trong căn nhà ấy vẫn luôn có tiếng cười, có bàn tay săn sóc toan lo, che chở của mẹ. Giờ đây, mẹ em đã khuất bóng đi xa, khối nhà như thiếu đi niềm vui. Thúy vẫn hay nhớ mẹ và khóc từng đêm. Em cứ ngỡ mẹ vẫn đâu đây, vẫn ngay cạnh ba bố con em.

Ba em là chú Bùi Danh Huệ năm 2016 này 56 tuổi, mắc căn bệnh động kinh thiên bẩm. ít ỏi những lúc như một người thông thường, chú cố gắng sửa xe đạp cho các em trong xóm. Hôm đông khách thì bố của em cũng kiếm được năm - bảy chục nghìn đồng, ngày thường chỉ năm ba chục, có lúc không thể nghìn nào. số tiền kiếm được hiếm hoi nhưng mà lại chi cho việc học của Thúy và định kỳ mỗi tháng đều phải đi lấy thuốc dưới phòng khám đa khoa, mua thêm thuốc bổ, an thần. trắc trở lại thêm chồng chất.

Vì mắc bệnh như như vậy việc làm của ba phải nhờ các bạn em, cô bác hàng xóm làm hộ. Nhà nghèo, trắc trở, mặc dù vậy ba chị em Diệu Thúy đều học rất giỏi. Chị đầu vừa ra trường năm 2016 này, may mắn đã tìm thấy một việc làm ổn định dưới thành phố. Chị hai của em hiện theo học ngành Sư Phạm nên học phí cũng không phải lo sợ. Còn Diệu Thúy năm Bính Thân đã là học sinh cuối cấp, đường học vấn còn dài.

Khi tôi hỏi em có hoài vọng gì cho sau này, em trả lời: "Em sẽ cố gắng học thật giỏi để thi đỗ vào các trường Công an hoặc Quân đội, hay các trường đh chẳng phải đóng học phí, vì nhà em không có tiền để theo học những ngành khác ạ". Nghe đến đây tôi cảm nhận được nghị lực khao khát vượt lên căn số của em.

Chiều cùng ngày tôi đến thăm trường của em. Nhìn qua khuôn của sổ lớp học tôi thấy Thúy đang chịu thương chịu khó làm bài tập cô giáo giáo cho. Tôi thấy lạ vì một lớp học chỉ có 4 bạn học trò. Tôi tìm gặp cô giáo chủ nhiệm của em, hỏi ra mới biết nhiều em đang học ôn luyện để tham dự cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh.

Gặp cô Trần Thị Kim Oanh (giáo viên chủ nhiệm 4 năm liền của Thúy), kể nhiều điều về cô học trò hiếu học của mình. Bốn năm chủ nhiệm, gắn bó, cô biết rõ tình cảnh g/đình em nhất. Diệu Thúy là một cô bé nghị lực, giữ vững ý chí và bản lĩnh. Nhỏ nhắn sao với anh chị trang lứa, tuy nhiên tinh thần đích thật phi thường. Ba năm qua em luôn đứng đầu trường về học tập, năm nào cũng được xem là học sinh giỏi toàn diện, cuộc thi học sinh giỏi nào cũng đại diện trường đi thi, kết quả là luôn sát sao, năm được giải nhất cấp tỉnh, năm được giải nhì cấp huyện tỉnh…

Không chỉ vậy, phong trào Đoàn, Đội của em cũng xuất sắc. Em là một cô sao đỏ gương mẫu trong trường. Ngoài ra, em cùng anh chị còn tự tiến hành tổ chức chơi thể dục như đá bóng, cầu lông… Môn thể thao cô bé thích thú là bóng bàn và túc cầu. Năm lớp 7, lớp 8 Diệu Thúy đã giành hạng nhất cuộc thi Hội khỏe Phù Đồng cấp tỉnh môn bóng bàn, và đạt giải nhất cấp huyện môn bóng đá nữ.

Cô Kim Oanh cũng chia sớt thêm, Diệu Thúy là một học trò có tình cảnh đ-biệt, năm nào em cũng tự tay viết các lá đơn xin miễn giảm học phí. Nhà trường cũng tạo mọi điều kiện giúp em nhận được những suất học bổng tài trợ… những thầy cô giáo trong trường hàng năm cũng kêu gọi quyên góp từ nhiều tấm lòng hảo tâm, mong em có tiền để trang trải việc học.

Con đường ngay trước của thần kì còn rất dài nên cần thêm những tấm lòng hảo tâm, chung tay hỗ trợ em. Mong thoả ước trở thành công tốt đẹp an của em sẽ sớm phát triển thành hiện thời, nhờ nghị lực đi lên không ngừng nghỉ của mình.

Tôi hi vọng với chương trình sẽ hỗ trợ và đem lại cho em Diệu Thúy thời cơ vẫn sẽ con đường học tập của mình.

Vân Oanh

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". bạn đọc có thể san sẻ nhiều câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học trò bậc tiểu học (cấp 1), trung học tiền đề (cấp 2) đã phấn đấu vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục đi học. Chương trình trong vòng 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sự kiện sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét