Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2016

Cô bé vùng núi mơ trở lên thành cô giáo

Sớm thiếu đi sự chỉ bảo răn dạy của cha, năm em lên chín tuổi, Hiếu đã phải chịu một cú sốc ý thức khá lớn. Giờ đây, mẹ của em lại ốm nặng. bởi vậy ngoài công việc học tập tại trường, cô gái nhỏ nhắn phải chăm chút mẹ, làm thuê việc nhà và kiếm thêm bữa ăn cải tiến cho g.đình bằng cách đi bắt cá, cua, ốc…

co-be-vung-nui-mo-tro-thanh-co-giao

Câu chuyện đầy nước mắt mà tôi muốn kể bữa nay là gia cảnh của em Nguyễn gu, học trò lớp 9A, trường THCS Nam Sơn, Đô Lương, Nghệ An. Hiếu nhỏ hơn các bạn cùng trang lứa, dáng người còi, dong dỏng cao, khuôn mặt hiền. Em hay cười cơ mà ẩn giấu trong số đó là bao nỗi niềm.

Tôi vượt hơn tám mươi km đi từ Vinh về quê em. Đường đồi núi có đôi phần khó nhọc, trời vào thu mưa những lại thêm phần đường đất, nên tôi phải mất hơn hai giờ mới đến được trường của Hiếu. May mắn tôi gặp được thầy Nguyễn Trọng Lục - Phó hiệu trưởng nhà trường. Thầy cho biết Hiếu là một học sinh giỏi toàn diện hầu hết môn học. Em học cực tốt hai môn tiếng Anh và Ngữ văn. Hàng năm Hiếu đều tham dự các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh. năm ất mùi này, Hiếu được chọn là học sinh giỏi. Em được cho đến trường lớp bồi bổ của tỉnh, ở trường Lý Nhật Quang (trường chuyên của huyện). nhưng, vì nhà nghèo không có tiền để chi trả cho việc học tập tại trường huyện, nên Hiếu đành bỏ lỡ một cơ hội tốt.

Giờ ra chơi, tôi có tìm gặp cô Nguyễn Thị Vinh - giáo chủ nhiệm của em. Cô vinh hạnh về Hiếu - học trò cưng của mình. lúc tôi hỏi về thành tích và học lực của Hiếu ở lớp, cô hàn huyên, Hiếu là học trò giỏi toàn diện ba năm liền. Em đã đạt những hạng nhất, giải nhì môn tiếng Anh của tỉnh. Ngoài ra, Hiếu là một học sinh phúc hậu, mẫu mực trong những hoạt động nề nếp.

Về hoạt động Đoàn Đội, Hiếu là một học trò tận tình. Ngoài ra, em còn là cán bộ lớp gương mẫu, là cô sao đỏ mẫu mực. nhiều phong trào, Hiếu đều tham gia khả quan, như cuộc thi thể dục tiếp đón các ngày lễ của trường, kể chuyện về Bác Hồ (giải khuyến khích) nhân kỷ niệm ngày sinh của Bác… Hiếu luôn là tấm gương cho các bạn trang lứa tiến lên, mong muốn được thay đổi số mệnh, bằng nghị lực quyết tâm học tập vượt hoàn cảnh, bỏ qua sự thiếu thốn để mong muốn đổi thay cuộc đời.

Từ trường Nam Sơn, tôi đi thêm ba km đường núi để tìm về nhà em Hiếu. căn hộ chung cư đơn sơ, không có gì quý giá ngoài hai chiếc xe đạp. Trên tường nhà có rất nhiều giấy khen, giấy chứng nhận… tất cả đều là của Hiếu. Cô học trò nhỏ nhắn hàn huyên với tôi về câu chuyện g/đình mình.

Ba Hiếu mất khi em lên chín tuổi. gđ nghèo chỉ chờ mong vào hai sào ruộng và ít tiền tài anh chị em gửi về, cóp nhặt cũng được một triệu đồng, mặc dù thế phải chi trả cho việc học tập, thuốc thang cho mẹ. Hiếu lo âu một ngày nào đó em ko còn được đến trường nữa.

Hiện mẹ của em sức khỏe yếu. Cách đây một số năm, vì công tác nặng quá sức, cộng với thời gia dài nên cô đã bị đứt huyết quản một bên lá phổi. trở ngại hơn khi nòng cột độc nhất của g.đình giờ đây không được làm gì được. Việc đồng áng chỉ có Hiếu làm. Thấy trường hợp vậy nên nên bà con xóm thôn cũng hỗ trợ nồng nhiệt cho hai mẹ con.

Nước mắt của hai mẹ con cứ lăn dài trên gò má. Hiếu sợ chưa thể đến trường, mẹ em lại sợ ko có cách nào kiếm tiền nuôi con.

Con đường phía trước của Hiếu còn rất dài, gian nan và trắc trở. vì vậy, qua chương trình "Học bổng Đèn Đom Đóm", tôi rất hy vọng Hiếu sẽ nhận được sự tương hỗ để việc học ko bị gián đoạn.

Từ Đăng

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối kết hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady đơn vị chịu trách nhiệm cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". bạn đọc có thể chia sẻ nhiều câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học trò bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã cố gắng vượt qua mọi trắc trở để vẫn sẽ đi học. Chương trình trong vòng 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất giá trị 3 triệu đồng). bạn đọc có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi nơi này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét