Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2016

'Bội thực' nhiều cuộc thi cho học sinh

Các trường từ tiểu học đến THPT đang có tương đối nhiều cuộc thi, từ phong trào đến cấp quốc gia, quốc tế. Theo nhẩm tính của một nhà Toán học, riêng môn Toán, học trò có gần 70 cuộc thi tại những cấp học, có thể chia ra làm hai nhóm. Nhóm thứ nhất do Bộ giáo dục điều khiển vận hành, nhóm thứ hai là xã hội hóa. đó là còn chưa kể nhiều cuộc thi văn hóa, thể dục thể thao khác.

Bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Hiệu trưởng trường Tiểu học Marie Curie thủ đô hà nội cho hay, là trường dân lập, ko ghi danh thi đua, nên trường thoái thác tương đối nhiều cuộc thi, tính trung bình mỗi năm tham gia 7-8 cuộc. Trường chủ đạo cho học sinh tham gia nhiều cuộc thi có ý nghĩa như: Olympic tiếng Anh, giải thể dục thể dục - thể thao, giải Tin học, giải Toán qua mạng… các cuộc thi nhận thấy tốn kém khoảng thời gian, công sức của giáo viên, học trò trường đều chối bỏ.

Theo bà Lan, quãng thời gian của học trò cốt yếu để học tập tại trường, nếu cho những em thi các quá sẽ tác động đến kết quả là học tập.

Hiệu trưởng Trường THCS việt nam - Angieri, quận Thanh Xuân (Hà Nội), bà Cảnh Bạch Yến cũng chia sớt, làng nhàng mỗi năm học trò các khối tham gia khoảng 10 cuộc thi do cấp quận, thành phố, Sở, Bộ tiến hành tổ chức. Trước mỗi cuộc thi, trường đều thông báo tới từng học trò và động viên những em tham dự.

Theo bà Yến, có nhiều cuộc thi đã thành truyền thống trường tham gia cự kỳ tốt thế nhưng cũng có cuộc trường chỉ động viên học trò tham dự trên ý thức tự nguyện và trang hoàng thầy giáo dạy dỗ, trợ giúp - hỗ trợ kiến thức. "Các doanh nghiệp tư nhân cũng luôn luôn đến gặp để chào mời, thuyết phục trường vận động những cuộc thi liên quan đến bằng cấp tiếng Anh, nhưng đều bị từ chối", bà Yến nói.

Cô Nguyễn Thị Huyền Nga, giáo viên ở một trường tiểu học tp hà nội cho biết: "Có những cuộc thi rất hình thức, học sinh cốt yếu về nhờ cha mẹ lên mạng tìm tài liệu hoặc một bạn làm cả lớp chép, mặc dù vậy vì phong trào nên vẫn phải tham gia".

boi-thuc-cac-cuoc-thi-cho-hoc-sinh

Không nên lạm dụng những cuộc thi để tạo cho trẻ thói quen thích thành tích. 

Không phải cuộc thi nào cũng chất lượng

Ông Đặng Minh Tuấn, thầy giáo một trường có tiếng của tp hà nội, thường dẫn học sinh đi những cuộc thi Toán quốc tế cho biết, những bố mẹ bị lầm tưởng hai chữ "quốc tế". "Có thể cha mẹ biết cơ mà cố tình lờ đi. Vì những cuộc thi quốc tế chỉ mang tính giao lưu, nên tỷ lệ học trò được giải cực lớn. nhưng mà cha mẹ lại coi đó như thành tích đáng hâm mộ của con em mình", ông Tuấn san sẻ.

Cũng theo ông Tuấn, trong số mấy chục cuộc thi Toán ngày nay, nếu đánh giá về chất lượng, trừ nhiều cuộc thi do Bộ Giáo Dục và Đào Tạo cầm trịch, thì còn lại uy tín chất lượng ko như mọi người tưởng. "Điều khả quan tại các cuộc thi này là tạo cho học sinh có nhiều thêm kỹ năng, kinh nghiệm học hỏi, nâng cao khả năng tiếng Anh và phát triển được tư duy. tuy vậy, điểm trừ là thành tích đó tuyệt giao biến thành tấm huy chương để tung hô ở chỗ nọ chỗ kia. Rồi quận nọ nhìn quận kia, khúc mắc sao những giải quốc tế vậy mà mình không có", ông Tuấn nói.

Trong lúc đó, ông Nguyễn Võ Kỳ Anh, Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm lực con người cho rằng, nhiều cuộc thi luyện tập sức khỏe, tính bền chí, kỷ luật, vượt khó như Hội khỏe Phù Đổng là rất nên tổ chức. cơ mà, ko nên lạm dụng các cuộc thi để tác động việc học tập của trẻ, tạo cho những em thích thành tích, thích khen thưởng.

Theo ông Kỳ Anh, mỗi năm trường có chục cuộc thi là quá những. chưa tính đến, độ một số trường đã mang nhiều em tiểu học ra nước ngoài thi thố là không nên. Bởi lúc đánh giá đứa trẻ, không nên chỉ nhìn trực tiếp vào chỉ số IQ mà cần ưu tiên tập dượt cả các chỉ số EQ, AQ (cảm xúc, vượt khó). luyện tập cho trẻ xôm tụ đủ chỉ số đó mới trở thành con người hoàn tất, thành đạt trong sau này.

"Một đứa trẻ có chỉ số IQ cao, cũng chỉ có thể có khả năng thành công trong đời sống 25-30% mà thôi. tại nhà trường, điều cấp thiết là làm sao để trẻ phát huy được ý nghĩa - giá trị tự nhiên trong giao thiệp, cư xử tốt là được", ông Kỳ Anh nói.

Ông Nguyễn tự khắc Minh, chuyên viên Cục Khảo thí và Kiểm định uy tín chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục & Đào tạo, cáng đáng mảng Toán Olympic quốc tế quyết đoán, Bộ chỉ cầm trịch một cuộc thi toán quốc gia, còn lại hàng chục cuộc thi khác về toán là do các tiến hành tổ chức, trường nhập về hoặc tự đưa quân đi thi đấu tại nước ngoài. Theo Sở GD&ĐT tp hà nội thì học sinh tiểu học đến THPT đang có gần 28 cuộc thi được cấp phép.

Theo Tiền phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét