Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2016

Thắp sáng khát vọng đi học cho em

Trong các góc khuất của cuộc sống còn vô cùng nhiều các mảnh đời bất hạnh. cuộc sống như một bản nhạc, có nốt thăng nốt trầm. Mỗi khi nghĩ về điều này, tôi lại nhớ đến hoàn cảnh tình huống của Ánh Nguyệt.

thap-sang-uoc-mo-den-truong-cho-em

Cũng như bao người khác, Nguyệt sinh ra trong một gđ hạnh phúc, có ba mẹ cùng các chị. Nguyệt là con út trong nhà. Dù không khá giả, thế nhưng g.đình em sống rất vui vẻ và ngọt ngào. Nguyệt luôn được cả nhà cưng nựng, yêu thương. sinh hoạt êm ả, ấm áp cứ thế trôi đi.

Tai họa ập đến lúc mẹ của Nguyệt bị bệnh nặng sau khoảng thời gian nằm viện. Mẹ của Nguyệt đã mất khi em vừa tròn 3 tuổi, bỏ lại cha con em côi cút. lúc đó em còn chưa nhớ mặt mẹ. Sau lúc mẹ mất, kinh tế gia đình em vốn không khá giả lại càng thêm khánh tận. nhiều chị của Nguyệt phải nghỉ học ở nhà phụ giúp ba. Còn Nguyệt và chị tư, dù khó khăn tuy vậy ba vẫn cố lo cho 2 chị em đến trường.

Vài năm sau ngày mẹ mất, chị hai Nguyệt có g.đình, chị ba thì xin được làm ở một doanh nghiệp may với lương công nhân vài ba triệu đồng một tháng. cuộc sống của nhà em chỉ quẩn quanh với những rau và củ. Ai kêu gì thì ba của em cũng làm như bốc vác, phụ hồ... các công việc nào có thể đổi sức lấy tiền thì ba của em đều làm hết.

Thương ba, chị em Nguyệt càng tìm mọi cách học giỏi hơn nữa. những tưởng cuộc đời đã tệ bạc với em như thế là đủ rồi, nào ngờ tai họa lại ập đến. Ba của Nguyệt bị tai biến khi em học lớp 6. Người con giai nòng cột, chỗ dựa để chị em Nguyệt bám víu tại thời đoạn này đã đổ sụp xuống. Chú bị liệt nửa người. Chị tư đang học năm nhất đại học phải nghỉ giữa chừng để chăm ba. Mọi cuộc sống của ba đều phải do một tay chị tư chăm sóc.

Từ đó, chị ba của em trở lên thành nguồn kinh tế chính với mức lương rẻ như bèo, chỉ đủ trang trải một cách nhỏ nhất những sinh hoạt mỗi ngày. Tiền thuốc men, tiền nằm viện của ba em ngoài sự trợ giúp của bảo hiểm nghèo, còn phải đi vay mượn để lo chi phí ăn uống trong cơ sở khám bệnh. Riêng Nguyệt chỉ biết phụ giúp các hội viên trong gia đình nấu cơm, giặt giũ chăm gà khi ba và chị tại viện.

Căn nhà cấp 4 của gia đình em nhỏ bé, lọt thỏm trong xóm. Trong nhà không có gì ngoài chiếc bàn gỗ nhỏ và ti vi đã cũ kỹ. Nhìn ánh mắt của em, tôi ko khỏi chạnh lòng. Nguyệt ước vọng mai sau sẽ phát triển thành y sĩ để chữa bệnh cho ba và giúp ích cho đời.

Giờ đây, hoàn cảnh các hội viên trong gia đình Nguyệt thật trở ngại và bế tắc. Mọi giá cả đời sống - sinh hoạt, thuốc thang của ba đều do một mình chị ba lo. Nguyệt sợ rồi một ngày nào đó em phải nghỉ học vì hoàn cảnh gđ quá gian nan.

Rất mong Nguyệt sẽ nhận được sự quan tâm tương hỗ của chương trình cùng các nhà hảo tâm, để vơi đi phần nào những trắc trở trên cung đường đi học còn rất dài ở ngay trước.

Nguyễn Thị Phương Tâm

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". bạn đọc có thể chia sớt nhiều câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của những em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã cố gắng vượt qua mọi gian nan để tiếp tục đi học. Chương trình trong vòng 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất giá trị ý nghĩa 3 triệu đồng). độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi nơi đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét