Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2018

Tăng học phí có giảm lạm thu?

  • Hà Nội dự kiến tăng "sốc" học phí tới hơn 40%
  • Hà Nội dự định tăng

    Hà Nội dự đoán tăng "sốc" học phí tới hơn 40%

  • Hà Nội dự báo tăng

    Hà Nội dự đoán tăng "sốc" học phí tới hơn 40%

Năm học 2018-2019, hà nội tăng học phí với giáo dục măng non, giáo dục phổ thông công lập lên đến hơn 40%. Theo ông Chử Xuân Dũng, giám đốc điều hành Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) thủ đô hn, khoản tiền tăng thu học phí một phần để thực thi cách tân tiền công theo quy định, phần còn lại dành để chi cơ nghiệp giáo dục hằng năm.

Tăng học phí, thu về sắp 940 tỉ đồng

Mức học phí mới cụ thể như sau: học sinh tại vùng nội ô thu 155.000 đồng/tháng (tăng 45.000 đồng), vùng nông thôn thu 75.000 đồng/tháng (tăng 20.000 đồng) và khu vực lãnh thổ miền núi thu 19.000 đồng/tháng (tăng 5.000 đồng). Với mức thu trên, tổng số thu từ học phí quốc lập cấp học măng non và phổ thông của thành phố khoảng 939,864 tỉ đồng, tăng 264,513 tỉ đồng so với niên học trước.

Tiền thu học phí chiếm tỉ lệ 11,3% tổng số chi hoạt động luôn luôn của đơn vị tổ chức. vậy nên, nguồn thu học phí đã tương hỗ một phần song song với ngân sách tài chính chính phủ - nhà nước đáp ứng nhu cầu chi chuyên dụng cho dạy và học tại các tiền đề giáo dục quốc lập. thế nhưng, dù học phí tăng tuy thế nguồn kinh phí chi luôn luôn cho giáo dục măng non và phổ thông công lập chủ đạo từ ngân quỹ nhà nước.

Cũng theo ông Dũng, khoản tiền từ tăng thu học phí trong năm học 2018-2019 một phần để tiến hành cải cách thu nhập theo quy định, phần còn lại dành để chi cơ nghiệp giáo dục hằng năm.

Theo nhận định của giám đốc Sở GD-ĐT thành phố hà nội, mức thu học phí đề xuất được phù hợp với khả năng chi trả của cư dân thành phố so với tiền công nhàng nhàng một nhân khẩu/tháng. Với tiền lương thời nay, việc tăng học phí năm học 2018-2019 làm tăng khả năng chi trả việc học khoảng 0,85% đối với tiền lương bình quân một nhân khẩu một tháng với khu vực lãnh thổ nội ô.

Tăng học phí có giảm lạm thu? - Ảnh 1.

Từ năm học 2018-2019, thành phố hn sẽ áp dụng mức học phí mới tăng đến 40% Ảnh: NGÔ NHUNG

Thích ứng được, không quá sốc?

Trước mức tăng học phí lên đến 40% trong niên học mới, hiệu trưởng một trường THCS đóng tại quận Cầu Giấy có ý kiến là mức học phí này là tương đối thích hợp và tăng có lộ trình, thông báo trước nên những phụ huynh có thể thích ứng được chứ không quá sốc. Cũng theo hiệu trưởng này, tăng học phí là khó tránh khỏi bởi tài chính chính phủ - nhà nước ko đủ để chi cho giáo dục. mặc dù giáo dục được xem như là quốc sách số 1 tuy thế nhìn một cách tổng thể thì học phí ngày nay chỉ mang tính chất biểu trưng.

Chị Phạm Phương Thảo, có con học lớp 11 Trường THPT Yên Hòa (quận Cầu Giấy), san sẻ chuẩn bị chấp thuận tăng học phí tuy nhiên bên cạnh đó phải có sự cải thiện về chất lượng giáo dục. "Chúng tôi chấp nhận tăng học phí để đỡ gánh nặng lo toan cho tài chính nhà nước thế nhưng những trường cũng cần cam kết và nghiêm túc ko thu những khoản thu ngoài học phí trái quy định" - chị Thảo góp ý. Cũng theo chị, thực tiễn nhiều năm qua cho thấy việc tăng học phí ở trường công chưa hoàn toàn là biện pháp hạn chế lạm thu. Học phí tăng vẫn tăng, nhiều khoản tiền khác vẫn thu.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ điều kiện kinh tế để đáp ứng mức học phí mới. Anh Trần Hùng, một bố mẹ ngụ huyện Sóc Sơn, cho hay rất là nhiều các thành viên trong gia đình tại Sóc Sơn vẫn rơi vào khó khăn, tiền ăn hằng ngày còn thiếu nên việc tăng học phí, dù là ít cũng tác động đến họ.

Thầy Phạm Kim Kê, thầy giáo Trường Tiểu học thành công tốt đẹp B (quận Ba Đình), nói đầu năm rất nhiều số tiền trường phải đóng, bởi vậy nhiều trường cần tránh thu dồn vào một khi gây gánh nặng cho nhiều cha mẹ. 

Không tác động đến học trò nghèo

Thầy Phạm Kim Kê cho là ở bên việc tăng học phí cũng cần có chủ trương giúp đỡ học trò nghèo, đối tượng tập trung, gđ trắc trở. Về ý kiến này, ông Chử Xuân Dũng cho hay việc điều chỉnh tăng mức thu học phí ko làm tác động đến những đối tượng học trò thuộc hộ nghèo, cận nghèo, học trò diện chính sách vì các đối tượng này đang được hưởng chủ trương chính sách miễn, giảm học phí, trợ giúp - hỗ trợ giá thành học tập theo quy định.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét