Thứ Ba, 1 tháng 5, 2018

"Sự cố giáo dục" do đâu?

  • Trường tư bị "trói" tuyển sinh
  • Người thầy đang đối nghịch với... Google
  • Trường tư bị

    Trường tư bị "trói" tuyển sinh

  • Người thầy đang đối đầu với... Google

    Người thầy đang đối đầu với... Google

  • Trường tư bị

    Trường tư bị "trói" tuyển sinh

  • Người thầy đang đối lập với... Google

Hội thảo khoa học - công nghệ quốc tế tổ chức tại trường đại học khoa học Xã hội và nhân văn – ĐHQG thành phố hồ chí minh với chủ đề "Văn hóa học đường đại học đất nước việt nam trong thời đoạn lớn mạnh và hội nhập" đã quây quần nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài nước như Mỹ, Nauy, Nhật Bản.

Thầy cô ngộ nhận về quyền lực

PGS-TSKH Trần Ngọc Thêm nhìn nhận xã hội đất nước việt nam ngày nay đang có nhiều đổi thay: từ phong tục ổn định chuyển sang hướng lớn mạnh, kinh tế chỉ huy sang kinh tế thị trường, gia tăng dân chủ, tiến hành xây dựng nhà nước pháp quyền tuy nhưng nhiều mục tiêu giáo dục vẫn không thay đổi. Triết lý giáo dục vẫn giữ nguyên nên tính bảo thủ của phong tục trước những chuyển động xã hội khiến cho nhiều "sự cố giáo dục" đang diễn ra ngày một tăng trong văn hóa học đường và phong tục xã hội thời nay.

Sự cố giáo dục do đâu? - Ảnh 1.

GS-TSKH Trần Ngọc Thêm chia sẻ tại hội thảo

Việc quá đề cao vai trò người thầy xung đột sâu sắc với thực tiễn là nghề giáo viên (GV) có lương thuởng vào loại cực thấp, "chuột cùng sào mới vào sư phạm" tuy thế phải lãnh nghĩa vụ trở lên thành hình mẫu chuẩn mực cho học sinh (HS) về mọi phương diện. Hệ quả là một phòng ban thầy cô ngộ nhận về quyền lực của mình làm cho hiện tượng kì quái như trường hợp cô giáo lớp 11 tại huyện Nhà Bè ko nói suốt 3 tháng đứng lớp, cô giáo lớp 3 ở hải phòng bắt học sinh súc miệng bằng nước vắt từ giẻ lau bảng… mối quan hệmqh kinh tế thị trường và công đoạn dân chủ hóa dẫn đến các phản ứng quá đà của một bộ phân cha mẹ, HS như HS lớp 8 ở Bến Tre bóp hầu bóp cổ cô giáo, HS lớp 12 tại Quảng Bình đâm giáo viên, PH tát cô giáo ngay tại lớp học ở tp cảng hải phòng, PH bắt cô giáo phải quỳ xin lỗi 40 phút tại Long An…

Chạy đua... học thuộc lòng

Ông Thêm nêu lên hiện trạng văn hóa học đường việt nam: Nền giáo dục truyền thống của việt nam ưu tiên truyền dạy tri thức và luyện tập cách sống tuân phục, tri thức chỉ được lắng nghe thụ động bằng phương pháp lấy thầy làm trung tâm. Con ngoan theo nghĩa "vâng lời", trò giỏi theo nghĩa "thuộc bài" là mục đích cố hết sức và con đường đến thành công của HS-SV, trở thành triết lý giáo dục hiện tại của xã hội việt nam truyền thống.

Sự cố giáo dục do đâu? - Ảnh 2.

Các đại biểu quốc tế bàn bạc bên lề hội thảo

Mục tiêu trên trên thực tế vẫn là thi đỗ để lấy bằng, vẫn là phải được điểm cao, có địa vị cao trong xã hội. Hệ quả là người vận hành muốn có nhiều trò thi đỗ, điểm cao; thầy cô nhồi nhét tri thức, bệnh thành tích lan tràn, dạy thêm học thêm phát triển thành vấn nạn, học trò chịu sức ép lớn, mới rồi nhất là một học sinh học giỏi nhảy lầu tự sát. quỷ quyệt cũng lan tràn, cùng tột là vụ Đồi Ngô tại Bắc Giang (tệ nạn quay cóp trong thi cử ở bậc phổ thông), sao chép trong tiểu luận, luận văn gặp không ít tại bậc ĐH và sau ĐH…

Để đáp ứng được mục đích có địa vị cao trong xã hội, HS đua nhau học lên cao: trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 có tới 75% thí sinh tốt nghiệp THPT dự thi để ghi danh xét tuyển ĐH (trong lúc vào những năm 80, số HS học ĐH tại Mỹ là 45%, tại Nhật là 38%, ở Pháp là 25%, tại Đức là 19%). Hệ quả là trong đội quân thất nghiệp tại việt nam, bạn trẻ và người có năng lực cao chiếm số lượng lớn (năm 2017 có 20 vạn cử nhân thất nghiệp).

Hướng đến giỏi theo nghĩa thuộc bài nên SGK tại mọi cấp phổ thông đến ĐH đòi hỏi phải ngắn gọn, học trò đòi ngắn gọn, nhà trường đòi ngắn gọn để... học thuộc lòng. Mọi đề thi kể cả tự luận đều có lời giải, mọi sáng tạo khác với lời giải đều bị điểm kém...

Cách mạng 4.0 thách thức nền giáo dục

GS.TS. Võ Văn Sen, Hiệu trưởng trường đh khoa học - công nghệ Xã hội và nhân văn tp hồ chí minh cho rằng cuộc cách mạng kỹ thuật 4.0 đem lại những điều hay, nhiều cơ hội thế nhưng cũng tạo lên muôn nghìn thử thách cho giáo dục đại học. thách thức lớn nhất của k.thuật 4.0 sẽ làm nên "người lao động", các robot ngày một thông minh sáng dạ với trí óc nhân tạo. phương tiện kỹ thuật 4.0 xâm nhập vào giáo dục làm đổi thay việc dạy và học trong nhiều trường đh.

Cụ thể sinh viên có thể học theo tiết điệu riêng của mình tới việc tiếp cận những tin tức, kiến thức chỉ bằng vài cái nhấp chuột, không gian học tập không còn thu hẹp trong 1 lớp học, 1 nơi giảng dạy, 1 thành phố hay 1 quốc gia thành ra SV phải được trang bị trình độ tổng hợp và giải quyết nhiều bài toán rối rắm, đa lĩnh vực, đa văn hóa. Phương pháp sư phạm cũng cần có sự thay đổi, cần hướng đến sự nối kết đa chiều giữa thầy – trò – chủ đề học tập chứ không truyền tải kiến thức 1 chiều đến SV.

Ông Sen cũng nhấn mạnh: Trước ngưỡng cửa cách mệnh công nghiệp 4.0 tiến hành xây dựng phong tục học đường ĐH đặc biệt cần chú ý đến sự phát triển trí não, tình cảm và nhân cách của SV. Người thầy cũng cần tham dự vào việc rèn luyện tư chất của SV qua nhiều phương pháp hướng dẫn trong nội dung khoa học và trong chính nhân cách của người thầy.



Bài- ảnh: Tường Vy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét