Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

Trường học thứ nhất ở Hà Tĩnh bỏ mô hình VNEN

Ngày 3/10, ủy ban nd thị xã Hồng Lĩnh đã cho phép cho trường THCS Nam Hồng dừng khai triển mô hình trường học mới VNEN đối với 5 lớp (131 học sinh) thuộc khối 7. Ngày 5/10, trường sẽ quay về mô hình học truyền thống.

Theo Hiệu trưởng Đinh Sỹ Bình, năm 2015 THCS Nam Hồng là trường duy nhất trong hệ thống THCS ở thị xã Hồng Lĩnh triển khai thực hiện mô hình VNEN so với khối học sinh lớp 6. Sau một năm học, nhận thấy uy tín học tập của con em sa sút, phụ huynh làm đơn tập thể gửi đến chính quyền đề nghị dừng hẳn mô hình VNEN đối với học sinh năm 2016 đã lên lớp 7.

Ban giám hiệu nhà trường tiếp đến lấy quan điểm phụ huynh và học sinh. kết quả là có 120/131 học sinh chấp thuận bỏ mô hình VNEN, yêu cầu chuyển sang mô hình dạy học truyền thống. Về phía cha mẹ, có 116/131 người đề nghị dừng VNEN.

truong-hoc-dau-tien-o-ha-tinh-bo-mo-hinh-vnen

Học sinh Hà Tĩnh trong một tiết học VNEN. Ảnh: Đ.H

Trường THCS Nam Hồng sau đó đã thống kê lên ủy ban nd thị xã Hồng Lĩnh, làm mướn văn gửi ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, Sở Giáo dục và đào tạo để xin quan điểm. Ngày 3/10, chính quyền thị xã Hồng Lĩnh đã có công văn phúc đáp, cho phép cho trường ngừng khai triển mô hình trường học mới VNEN.

Theo Hiệu trưởng THCS Nam Hồng, việc dừng mô hình trường học mới ko tác động đến công tác giảng dạy. "Chương trình mới dạy được 4 tuần, hôm qua tôi đã chỉ đạo giáo viên phân phối lại chương trình cũ, yêu cầu so sánh, đối chiếu, nếu bài nào dạy rồi thì thôi, bài chưa học thì triển khai thực hiện tiếp", thầy Bình nói.

Mô hình nơi giảng dạy mới VNEN được khai triển ở một vài cấp học tại Hà Tĩnh từ những năm học 2012-2013. thực tiễn có 129/260 trường tiểu học, 32/150 trường THCS, 15/44 trường THPT sử dụng.

Ngày 18/7, công tác về triển khai năm học mới với Sở Giáo dục và đào tạo Hà Tĩnh, Chủ viên tịch tỉnh Đặng Quốc Khánh thông báo dừng triển khai thực hiện đại trà mô hình trường học mới VNEN trên địa phận, chỉ tiếp tục triển khai ở các lớp, những trường đã thực hành mô hình thí điểm trong năm học 2015-2016; khi nhân rộng lại cần nhận định đầy đủ từ mô hình thí điểm, có phương án, trình tự cụ thể.

Chủ tịch tỉnh đề nghị Sở đơn vị chịu trách nhiệm kiểm điểm, nghiêm chỉnh rút kỹ năng với các tổ chức sự kiện, mỗi người trong công tác tham vấn, triển khai thực hiện đại trà mô hình nơi học tập mới VNEN trong toàn tỉnh.

Phụ huynh một vài trường THCS trên bán kính Hà Tĩnh cũng kiến nghị chính quyền dừng khai triển mô hình VNEN. Ngày 29/8, 122 phụ huynh học trò khối 7 trường THCS Nam Hà (TP Hà Tĩnh) làm đơn gửi tới Chủ tịch tỉnh, Sở GD&ĐT cùng một vài sở bộ khác đề nghị dò la dừng mô hình này.

Đa số phụ huynh đề ra nhiều bất cập của mô hình VNEN. Theo họ, con em theo học chương trình này chất lượng học tập giảm, những em học lực bình quân ngày một kém cỏi. các vấn đề liên quan tới sức khỏe như vẹo cột sống, lác mắt khi theo học mô hình cũng được đề cập đến.

Phúc đáp ý kiến - quan điểm phụ huynh, lãnh đạo trường THCS Nam Hà cho hay rất chia sớt và thông cảm, song nhà trường tiếp tục mô hình theo chỉ đạo của tỉnh, việc lùi lại hay tiếp tục thì thuộc thẩm quyền của cấp trên.

>>Hà Tĩnh dừng nhân rộng mô hình địa chỉ đào tạo VNEN

Đức Hùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét