Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

Niềm thoả ước bình dị của cậu học trò nhỏ

Qua lời giới thiệu của cô giáo Trà Thị Thanh Truyền, tôi tìm đến nhà em Ngô Minh Lĩnh, học sinh lớp 2C, trường Tiểu học tiên cảnh, Tiên Phước, Quảng Nam vào một buổi chiều. Trời thu tại làng quê thơm nồng mùi rơm rạ dù thế đượm buồn. Tôi càng chạnh lòng hơn nữa lúc nhìn thấy khối nhà tềnh toàng với chưa nhiều đồ dùng đơn sơ, cũ kỹ. Quanh nhà là thế nhưng tấm bạt giăng quanh để che nắng gió.

niem-ao-uoc-binh-di-cua-cau-hoc-tro-nho

Nhà Lĩnh hiện có bảy người. Bà nội em là cụ Lê Thị Kính, năm nay tuổi 85, bị mù lòa. Ba em là cần lao chính, thế nhưng bị ung thư và mất năm ất mùi này. Giờ đây, toàn bộ gánh nặng g/đình đều dồn hết lên đôi vai gầy của mẹ Lĩnh là chị Hồ Thị Lê với nghề nông vừa cập kênh, lại cực khổ. Chị gái em phải nghỉ học, vào tp.hcm làm mướn nhân để phụ giúp mẹ. Anh trai Ngô Minh Lý đang lớp 8 cũng chưa thể vẫn sẽ đến lớp vì gia cảnh quá trắc trở. Anh kề Lĩnh là Ngô Minh Lân, đang học lớp 7/3 trường THCS Lê Thị Hồng Gấm (Tiên Cảnh), em út là Ngô Minh Liêu học mẫu giáo.

Tôi thực sự xúc động lúc nghe cụ Kính kể thêm về gia đạo. Vì nghèo, tiền lương cốt yếu là hai vụ ruộng mà mưa nắng bất thường, nên những lúc bà và mẹ Lĩnh phải nhịn ăn để nhường cho các cháu đang tại tuổi ăn, tuổi lớn. đấy là chưa kể lúc bà ốm yếu,  phải lo thuốc thang. Mỗi khi tới đầu năm học, chị Lê phải chạy đôn chạy đáo mới sắm được áo quần, sách vở cho những con. Nhìn các cháu mồ côi cha, hai cháu học hành dở dang thì bà xót xa, cơ mà đành chấp nhận căn số. Bà chỉ cầu nguyện ba cháu còn lại chẳng phải nghỉ học giữa chừng như các bạn của chúng.

niem-ao-uoc-binh-di-cua-cau-hoc-tro-nho-1

Góc học tập của anh em Lĩnh là chiếc bàn gỗ nhỏ ọp ẹp mà cả nhà thường dùng để ăn cơm. Ngoài khoảng thời gian giúp mẹ rửa chén, quét nhà, Lĩnh luôn tranh thủ học bài. Em đi học rất chuyên cần và là học sinh ngoan. tâm tư với tôi, Lĩnh nói rằng dù ba đã mất và các thành viên trong gia đình nghèo, tuy vậy em vẫn quyết chí học tập. Em mơ có chiếc xe đạp để đi học, vì từ nhà đến trường hơn 2km. sau này, em sẽ quyết chí học thật giỏi để làm kỹ sư, kiếm tiền nuôi mẹ và bà.

Chia tay Lĩnh, tôi cứ nhớ hoài đôi mắt sáng ngời và sườn mặt hiền hậu, buồn buồn của em. hi vọng một ngày thật sắp, hoài vọng bình dị, hồn nhiên của Lĩnh sẽ được thắp sáng, để đời sống - sinh hoạt và cung đường đi học của em vợi bớt nhọc nhằn…

Nguyễn Thị Diệu Hiền

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối kết hợp cùng nhãn hiệu Dutch Lady tổ chức sự kiện cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". bạn đọc có thể chia sẻ nhiều câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của nhiều em học trò bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã cố gắng vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình trong vòng 10 tuần, hàng tuần, ban tiến hành tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất ý nghĩa - giá trị 3 triệu đồng). độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét