Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2016

Mong làm thầy thuốc để chữa bệnh cho mọi người

Từ lâu, người thôn Ngọc Lộ, xã Tân Việt, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đều biết, thương và cảm phục nghị lực vượt khó của hai mẹ con chị Nguyễn Thị Thuận và cháu Hoàng Văn Tú.

Chị Nguyễn Thị Thuận bị bại liệt bẩm tính, chân tay co rút, hầu như chỉ ngồi một chỗ và chỉ di chuyển nhẹ được bằng cách lết hai cánh tay. Lớn lên ở miền quê nghèo, gia cảnh đơn chiếc, thiếu thốn nên chị sớm không có điều kiện học hành, cũng chẳng thể công tác đồng áng cực nhọc. dù vậy không cam chịu cảnh sống lệ thuộc, chị tự xoay sở học nghề may vá để mưu sinh. Sức khỏe không có, qua lại, vận động trở ngại cơ nhưng mà sau nhiều năm kiên trì học hỏi, chị đã có thể ngồi máy may được. Một người bà con thương tình, cho chị chiếc máy may cũ để kiếm kế sinh nhai. hàm ơn cuộc đời không tuyệt hết đường sống của mình, chị Thuận rất kiên trì đến cùng, siêng năng chăm chỉ nhận may vá cho bà con trong làng để kiếm lương lậu hiếm hoi sống qua ngày.

cau-hoc-tro-gioi-la-cho-dua-vung-chac-cho-nguoi-me-tat-nguyen-gioi-thieu-hoc-bong-em

Chị Nguyễn Thị Thuận bên cậu con giai chăm ngoan, hiếu đức.

Năm 2002, với bản năng khát khao làm mẹ và mong muốn có một chỗ dựa tương lai, chị quyết định sinh một đứa con bất chấp cơ thể dị tật và sức khỏe ko chấp nhận. Trước khi mang bầu, chị Thuận chỉ nặng chưa đến 20kg, người chỉ có da bọc xương. mang bầu rồi, chị Thuận chỉ ngồi được một chỗ. Đến lúc cháu Tú ra đời cũng nặng chưa được 2kg. dù thế nhờ có tình mẫu tử linh thiêng, sự phấn đấu ko không biết chết mệt của bản thân và sự cưu mang của bà con thân thích, hai mẹ con từng bước thắng lợi tử thần trong nhiều thời khắc nguy nan nhất.

Tú lớn lên trong cảnh khó khăn bên người mẹ khuyết tật lại ko biết bố là ai. công việc của chị Thuận ngày càng cập kênh do sức khỏe yếu đi, các khi không được ngồi được bên máy may. Hai mẹ con bữa đói, bữa no qua ngày. chưa thể ăn uống đủ đầy và chăm sóc như các đứa trẻ khác, cháu Tú bị mắc chứng suy dinh dưỡng, đau yếu từ nhỏ, năm nào cũng phải đi viện. gần nhất là năm ngoái, cháu cũng phải cấp cứu hơn một tuần vì thiếu máu và thân thể suy kiệt.

Cuộc sống trắc trở là tuy vậy chị Tú vẫn luôn lạc quan và êm ấm vì được sinh ra trên đời. Thương mẹ tật nguyện lại chịu các nặng nhọc nên Tú rất chăm ngoan và lạc quan học hành. Kể từ lúc mới cắp sách đến trường, dù chẳng thể mạnh khỏe như chúng bạn tuy thế bù lại, Tú rất chịu thương chịu khó luyện tập, khắc phục trắc trở và ham học hỏi. 9 năm liền, em là học trò giỏi và là tấm gương sáng cho các bạn học tập, noi theo. không chỉ thế, ngoài giờ học, Tú rất chăm chỉ phụ giúp mẹ mọi việc. Vì mẹ trắc trở lúc đi lại nên em luôn là cánh tay, đôi chân đắc lực cho mẹ trong mọi công việc từng ngày. từ lúc mới 8 tuổi, Tú đã biết nấu cơm, rửa bát, quét nhà và bưng bê đồ dạc giúp mẹ.

Chứng kiến sức khỏe của mẹ ngày một yếu đi, Tú càng thương và càng cố gắng học hành, công tác thật tốt cho mẹ làm ơn, hi vọng sức khỏe mẹ sẽ khá hơn. Dù thân thể còi cọc và thường đau ốm tuy nhiên nhiều chủ nhật, nhờ một người bà con giới thiệu, Tú thường đạp xe gần hai chục cây số để đến lựa ve chai cho một cửa hàng đồng nát ngoài cao tốc quốc lộ. Tú thiệt thà chia sẻ: "Tiền công đi làm từ hè năm ngoái của cháu gom góp lại cũng thừa để mua sách vở, đồ chuyên dụng cho năm học mới. Còn lại, cháu gửi mẹ để mua gạo ăn". Nghe những lo toan của Tú mà tôi thấy cay cay sống mũi.

Khi được hỏi về mong ước mai sau, Tú ko ngại ngần chia sớt rằng em chỉ mong bệnh tình của hai mẹ con sẽ thuyên giảm. Em cũng mong và sẽ nỗ lực học thật giỏi để sau này lớn lên phát triển thành một y sĩ chữa bệnh cho mọi người và có thể nuôi được mẹ lúc mẹ già yếu. Tôi cầu nguyện cho ước mong lớn của cậu học sinh nhỏ bé sẽ phát triển thành hiện thời. Mong những tấm lòng bác ái sẽ sớm đến được với mẹ con em!

Đinh Quang Hoạch

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối kết hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". bạn đọc có thể chia sớt các câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của những em học trò bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã tìm mọi cách vượt qua mọi trở ngại để vẫn sẽ đi học. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất giá trị ý nghĩa 3 triệu đồng). bạn đọc có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét