Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

Đến trường mọi ngày để viết tiếp ước muốn còn dang dở

Gần một năm trước, tôi về công tác tại Trường THCS Tân Ân, Long An. Ngôi trường tuy sắp với thị trấn, mặc dù vậy người dân còn rất nghèo. tại đây, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân cày lam lũ trên đồng ruộng, nhổ cấy từng bụi lúa để có một mùa bội thu, nhưng lúc được lúc ko. Hay đơn giản là nhiều đứa bé khoảng 10-11 tuổi lặn lội mò cua, bắt ốc, bắt cá để về trang trải cho bữa ăn. các em bán được bấy nhiêu thì dùng hết số tiền ấy để mua sách vở, gạo… cuộc sống tuy cực khổ, gian nan nhưng mà nhiều em luôn là niềm hãnh diện của các hội viên trong gia đình và nguồn cội.

den-truong-moi-ngay-de-viet-tiep-uoc-mo-con-dang-do

Thảo đang bắt đầu chuẩn bị cơm chiều.

Tôi xin được nói đến trường hợp của em Nguyễn Hoàng Thảo, đang là học sinh lớp 92 của Trường THCS Tân Ân. căn hộ của em đang tại rất đơn sơ, nằm ngay một con hẻm nhỏ phía sau Trường THCS Tân Ân. Trong nhà của em rất trống vắng, chỉ có một vài vật dụng đơn sơ. Mọi thứ tuy trắc trở, tuy vậy hy vọng và tìm mọi cách để đạt nguyện vọng của em chưa bao giờ bị ảnh hưởng bởi các thứ thực tại.

Gia đình của em có bốn anh em, Thảo là con thứ trong gđ. Em có hai anh lớn và một em gái đang học lớp 6/3. Hai anh em cùng học chung trường. Ngày trước, ba Thảo là cột trụ gia đình, cơ mà vì căn bệnh sỏi túi mật hành tội, anh cũng ko làm nặng được nữa. Tuy anh đã mổ tuy nhiên sức khỏe cũng chưa thể như trước.

Hàng ngày, mọi người trong xóm đều ko còn xa lạ với hình ảnh một người con giai lặn lội ngoài ruộng hay dọc con kinh nhỏ sắp nhà để bắt được con cá, con cua. gánh nặng lo toan gia đình đặt lên đôi vai của mẹ Thảo. Chị đang làm phụ bếp cho một công. Với đồng lương ít ỏi hàng tháng, chị phải trang trải giá thành trong nhà và cho ba bạn bè Thảo đến trường. Ngay cả người anh lớn sinh năm 1997 cũng phải nghỉ học để phụ giúp công việc nhà từ rất sớm, trong lúc sau này em còn rộng mở trước mặt.

Sức khỏe chị lại ko tốt. vừa qua chị lại phải chạy khắp nơi để xoay sở đủ tiền mổ ruột thừa, may mà bà con thương tình giúp đỡ. sau đó chị lại vùi đầu vào đi làm để trả nợ dần cho người ta, mà không biết lúc nào mới trả được vì lương đã không đủ ăn tiêu.

Anh kế của Thảo là Thuận đang học lớp 12 trường THPT Chu Văn An. Em cũng là học sinh khá giỏi lâu năm liền. Hiện chi phí học tập của em cũng rất là nhiều. g.đình cũng phải chật vật vì cung đường sau này phía trước của em. Liệu rằng khát vọng của Thảo có vụt tắt như người anh lớn của em không?. Còn cô em gái Huyền Trân đang học lớp 6 cũng được xem như là học trò giỏi từ bậc tiểu học. nói về Thảo thì em cũng là một học trò giỏi nhiều năm liền, hoạt động năng nổ trong các phong trào của trường. năm Bính Thân em còn được chọn vào đội học trò giỏi của trường. Hiện nhiều em chính là niềm hãnh diện và hi vọng to nhất của các hội viên trong gia đình.

Do ruộng ít, nên các thành viên trong gia đình của Thảo phải mua thêm gạo mới có thể đủ ăn. tuy thế, ko vì nhiều khó khăn này mà ý chí học tập của nhiều em thụt giảm. đời nào đây chính là duyên do dẫn đến ý chí đó mạnh mẽ hơn để g/đình các em nỗ lực thoát nghèo. nhiều em ý thức được rằng chỉ có học mới thay đổi căn số và thực hiện bao hoài vọng tại phía trước.

Nghèo và khổ luôn đồng hành cùng nhau. căn hộ mà cả g/đình em đang tại bị cháy vào năm 2013, mọi thứ đều toang hoang theo ngọn lửa đó. mặc dù vậy may mà mọi người trong nhà em không sao. Nhờ sự trợ giúp - hỗ trợ của chính quyền địa phương và bà con hàng xóm nên khối nhà được xây lại chắc chắn hơn, không còn tạm bợ như trước nữa. căn hộ mới cơ nhưng mà chưa quét xi măng ngoài mặt. Trong nhà của em không có đồ dùng gì cả, chỉ vài đồ giản dị, đã cũ. g/đình em đang ở diện hộ nghèo của xã. thế nhưng, cơ nhưng mà mấy bạn hữu Thảo vẫn đến trường hàng ngày để viết tiếp trang nguyện vọng còn dở dang. các em vẫn là nhiều học trò gương mẫu của lớp, trường.

Hiện gánh nặng trên đôi vai mẹ của em còn nặng hơn. Chị Vân như già trước cái tuổi 42. Chị còn hai người mẹ cũng tại chung nhà, một người mẹ đẻ 89 tuổi và mẹ nuôi 76 tuổi. bao nhiêu thứ cứ vây lấy vợ chồng anh chị. Cái khổ cứ đeo bám quanh năm suốt tháng ko rời.

Tuy mọi thứ trắc trở là dù thế ba mẹ của em Thảo ko mất đi niềm tin. Họ luôn hi vọng rằng nhiều quyết tâm sẽ được báo ân một cách xứng đáng nhất.

Trong đời sống muôn hình vạn trạng này, ai cũng có hoàn cảnh tình huống riêng. kế bên các người có của dư của để, đâu đấy cũng còn các góc khuất số mệnh. Họ đang vật lộn với cuộc sống mưu sinh để trang trải cho các thành viên trong gia đình. Hãy dang rộng vòng tay yêu mến để Thuận, Thảo và Trân có thể viết tiếp trang nguyện vọng còn dở dang. hy vọng trong sau này, các mầm non ấy sẽ được trưởng thành, khôn lớn một cách hoàn chỉnh nhất.

Huỳnh Đỗ Hoài Thu

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hiệu Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". bạn đọc có thể chia sớt nhiều câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của nhiều em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học tiền đề (cấp 2) đã quyết tâm vượt qua mọi gian nan để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tiến hành tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất tổng trị giá 3 triệu đồng). độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi nơi đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét