Thứ Tư, 12 tháng 10, 2016

Dạy phòng ngừa thụt két ph��i gần cuộc sống

Sau mấy năm dạy thí điểm tại một số địa phương, đến năm học 2016-2017, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường THPT toàn quốc tổ chức dạy học lồng ghép, tích hợp nội dung PCTN cho học sinh vào các môn học như giáo dục công dân và nguồn gốc. Theo đó, từ nay tận đến sắp tết học 2016, Bộ GD-ĐT sẽ cung cấp đủ cho thầy giáo những tài liệu tham khảo cần thiết để giảng dạy về PCTN. cung cấp nhiều hình ảnh chính thức về hiện trạng thụt két, kết quả là công tác PCTN để thầy cô giáo và học sinh cùng học.

Nội dung này giúp những em ngay từ ghế nhà trường có nhận thức, thái độ rõ rệt về tệ lậu trên, từ đó tránh xa và tham dự PCTN. Trong khi đợi mong nhiều tài liệu của Bộ GD-ĐT cung ứng, chuyển về, những thầy cô giáo nên chủ động tìm nguồn tư liệu để nội dung bài học đến với nhiều em một cách thuyết phục, tránh nhiều tri thức triết lí khô khan, không phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh.

Có thầy cô giáo cho rằng PCTN tương đối mẫn cảm và cực khó truyền đạt. tuy nhưng nhiều thầy cô lại cho rằng nội dung này với các thầy cô giáo có kỹ năng và tâm huyết sẽ biết được đâu là bài học hay, là những bài toán mẫn cảm đang diễn ra để truyền tải tới học sinh nhiều bài học bổ ích nhất. Về nội dung dạy học, nhiều thầy cô giáo môn xã hội không cần tích hợp xa xăm mà là nhiều việc lệch lạc, tiêu cực, gian dối ngay bên trong nhà trường như xem bài của bạn, chạy điểm, chạy trường… Đấy cũng chính là những tín hiệu rõ ràng của tham nhũng.

Thực ra, bấy nay, trong không ít nội dung, bài học của các môn xã hội như giáo dục công dân, xuất xứ, ngữ văn… ở một mức độ nào đó cũng đã nói đến ít các đến "thói hư tật xấu" của con người. Ví dụ như bài: "Nhưng nó phải bằng hai mày" trong phần văn chương dân gian đất nước việt nam thuộc sách Ngữ văn lớp 10, tập 1.

Về dài hạn, để dạy tốt về nội dung trên, giáo viên cần tự trang bị cho mình những kiến thức, những ví dụ hiện tại, thông tin cụ thể và biết tổ chức lớp học, hướng dẫn cho những em bàn bạc, phản biện, đánh giá đồng thời rút ra bài học ý nghĩa bằng các ví dụ từ sinh hoạt.

Đỗ Tấn Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét