Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Đề thi minh họa: Khó “ăn” điểm!

Đề thi minh họa các môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 đã được Bộ GD&ĐT (GD-ĐT) bàn hành chiều 5-10. Theo đó, đề thi minh họa môn toán có 50 câu, quãng thời gian thi 90 phút; môn văn có 6 câu, khoảng thời gian thi 120 phút; môn ngoại ngữ có 60 câu, quãng thời gian thi 50 phút; các môn lai lịch, địa lý, giáo dục công dân, vật lý, hóa học, sinh vật học có 40 câu, khoảng thời gian thi 50 phút.

Đề toán phân hóa tuy nhưng thiếu ứng dụng

Nhiều thầy giáo toán ở tp.hcm có ý kiến là đề thi minh họa môn toán mà Bộ GD-ĐT bàn hành là đề thi hay, mang tính chất toán học, lồng ghép tính ứng dụng; học trò (HS) phải nắm vững kiến thức mới có thể làm được.

 thí sinh bàn luận đề thi sau lúc kết thúc môn thi ngoại ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia 2016 Ảnh: TẤN THẠNH

Thí sinh đàm luận đề thi sau lúc chấm dứt môn thi ngoại ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia 2016 Ảnh: TẤN THẠNH

Với đề trắc nghiệm toán, ông Trần Văn Toàn, Tổ trưởng Tổ toán Trường THPT Marie Curie (TP HCM), cho biết với đề thi minh họa này, bộ đã bất cập tối đa việc HS có thể áp dụng máy tính để suy luận ra câu trả lời (chỉ có 4/50 câu là HS có thể dùng được máy tính).

Theo giáo viên này, đề thi minh họa khá hay, toàn bộ tri thức bên trong chương trình lớp 12. ở phần khảo sát hàm số, đề thi đã có nhiều câu hỏi về cực trị của hàm số, tính chất đơn điệu của hàm số, tổng trị giá lớn nhất và chí ít của hàm số, câu hỏi về phương trình, tích phân… Với đề thi này, HS học lực nhàng nhàng cũng có thể đạt từ 5-6 điểm (làm được khoảng 30 câu đầu), 20 câu còn lại sử dụng để phân hóa HS.

Tuy nhiên, có một bất cập là phần hình học ko gian hơi rắc rối, vẫn mang hơi hướng tự luận ở các câu này. hơn thế nữa, nếu câu nào cũng vẽ hình thì tốn quãng thời gian của HS. "Đề thi minh họa môn toán khá hay, độ phân hóa HS tốt, đòi hỏi HS phải nắm vững lý thuyết toán mới có thể làm bài được" - ông Toàn đánh giá.

Ông Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Việt (TP HCM), cho là với kết cấu và đề thi minh họa mà Bộ GD-ĐT vừa đề ra khá hợp lý, vùng lãnh thổ tri thức trong đề thi hoàn toàn tọa lạc chương trình lớp 12. Đề thi cũng có độ phân hóa cự kỳ tốt, có câu hỏi đã yêu cầu phải có ứng dụng thực tế, đó là ứng dụng chút đỉnh tri thức tích hợp vật lý. "Tuy nhiên, với đề thi này, chỉ có một vài câu hỏi mấp mé tính ứng dụng (2 câu). Nên có thêm một vài câu mang tính ứng dụng nữa để HS làm quen" - ông Hiếu nói.

Ông Bùi Gia Hiếu cũng có ý kiến là đề thi tuy hay tuy nhưng nếu học sinh ko làm quen với đề thi trắc nghiệm, ko có kinh nghiệm làm bài thi dạng này thì rất là khó có được 5 điểm vì không đủ khoảng thời gian làm bài. bên cạnh đó, tri thức lại những, nếu là HS trung bình sẽ khó nhận dạng câu dễ hay khó để phân bổ khoảng thời gian làm bài hợp lý. Trong tình cảnh không nhận diện được, những em sẽ làm lần lượt, đánh lụi thì càng tốn khoảng thời gian hơn.

Đề tổ hợp: Quá nặng!

Nhiều giáo viên tỏ ra thắc mắc về việc bài thi tổ hợp khoa học xã hội và khoa học tự nhiên có quá những câu hỏi, có thể tạo tâm lý mỏi mệt cho thí sinh dẫn đến hiệu nghiệm làm bài ko tốt. Theo thầy Nguyễn Văn Toàn - thầy giáo một trường THPT đóng tại quận Cầu Giấy, thủ đô hn - trong tổ hợp môn tự nhiên và xã hội, mỗi môn thi có 40 câu, quãng thời gian làm bài 50 phút. như vậy, bài thi tổ hợp có tới 120 câu và thời gian làm bài chỉ 150 phút là quá căng thẳng, stress cho HS. "Nếu đọc cho được 120 câu hỏi, mỗi câu lại có 4 phương án thì nhiều triển vọng là chỉ nhiều câu đầu sĩ tử làm bài tốt, những câu sau lúc bắt đầu mệt mỏi rồi thì chất lượng làm bài sẽ không cao. Bộ GD-ĐT nên xem xét lại số câu hỏi trong mỗi bài thi" - thầy Toàn nói.

Hiệu trưởng một trường THPT tại quận 1, tphcm cho hay với kết cấu đề thi như bộ bàn hành, những bài thi tổ hợp sẽ tạo thêm các sức ép cho HS. chả hạn như một em chọn lựa tổ hợp thi truyền thống toán, lý, hóa thì nhiều câu hỏi lý, hóa về tổng chiều dài và mức độ câu hỏi cũng ko kém môn toán bấy nhiêu. "Bộ nói HS chỉ phải thi 4 bài tuy thế bản chất, nhiều em phải thi ít ra đến 6 môn để vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển vào ĐH, CĐ. Một buổi sáng phải thi đến 3 môn thì sách nhiễu những em quá và rất áp lực" - vị hiệu trưởng này cho biết.

Lo dạy theo… trắc nghiệm

Hiệu trưởng một trường THPT ở thành phố hn cho biết để HS kịp làm quen kế hoạch thi mới, trường đã tổ chức họp các tổ giáo viên để khai triển sinh hoạt chuyên đề theo hình thức thi trắc nghiệm. các giáo viên cũng được khuyến khích tìm tòi, điều chỉnh cách dạy, luyện HS phương pháp học, khám xét kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm. Riêng nhiều môn trong tổ hợp môn khoa học xã hội, đ-biệt có môn giáo dục công dân, trường đã họp với giáo viên lên kế hoạch dạy học thông tin cụ thể.

yến oanh - Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét