Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Cất bằng giỏi Ngoại thương, nữ sinh đi học thạc sĩ cờ vây

Lê Kiều Khánh Linh vừa tốt nghiệp loại giỏi chuyên ngành Kinh tế quốc tế, Đại học Ngoại thương (Hà Nội). lúc còn chưa nhận bằng, cô được Đại học Myongji (thành phố Yongin, Hàn Quốc) trao học bổng tổng trị giá hơn nửa tỷ vnđ (30.000 USD) cho bốn kỳ học thạc sĩ cờ vây. Từng dự trù du học chuyên ngành khác, lại đang được bố mẹ sắp đặt công việc, cô gái 9X bất thần rẽ ngang sang học cờ vây - ngành khá mơ hồ để có công việc tốt tại việt nam.

"Quyết định hơi khác người của em khiến gia đình ngỡ ngàng. một vài người còn nghĩ em đùa. dù vậy sau lúc em chia sẻ nghiêm chỉnh rằng cá nhân đều có ước muốn, mục đích riêng, ở thời điểm này em muốn được học tập, phát triển bản thân trước lúc bắt đầu làm việc, mọi người có vẻ bị thuyết phục", cô san sẻ.

cat-bang-gioi-ngoai-thuong-nu-sinh-di-hoc-thac-si-co-vay

Lê Kiều Khánh Linh (22 tuổi), được học bổng 30.000 USD học thạc sĩ cờ vây ở Hàn Quốc. Ảnh: NVCC.

Linh cho hay đến với cờ vây từ lúc học lớp 5 bởi yêu thích bộ truyện "Hikaru - Kỳ thủ cờ vây". Lần đầu cầm những quân cờ mà trước đó chỉ thấy trong truyện, Linh cự kỳ phấn khích. Cô cảm thấy vui lúc nhìn thấy một ván cờ, thế cờ, hay mọi người cùng chơi cờ. Môn thể dục trí não cũng giúp cô tập tành sức tập trung, trí nhớ, có thêm nhiều bạn. Linh từng tham gia 3 giải cờ vây quốc gia, một giải quốc tế và đứng thứ 9 ở giải quốc gia năm 2013.

Để có được sự nhất trí của các thành viên trong gia đình cho theo đuổi cờ vây, Linh phải đảm bảo việc chơi cờ ko ảnh hưởng đến học tập. Đây là trở ngại to nhất của cô bởi dù cờ, hay học, đều cần những thời gian, tâm lực. Nữ sinh 9X nêu ra nguyên tắc, hoàn tất việc học trước, tiếp theo mới đến những việc khác, kể cả cờ.

Việc đỗ vào Đại học Ngoại thương - ngôi trường thuộc top đầu cả nước về chất lượng đào tạo - giúp Linh có thêm điều kiện để học cờ vây, cũng tương tự như nhận được sự đồng thuận từ gia đình. Cô lâu năm liền đứng sang trọng cao về thành tích học tập trên lớp, đạt loại A cho khóa luận tốt nghiệp cùng danh hiệu sinh viên giỏi toàn khóa.

"Khi đang lần khần giữa chọn lựa xin việc và đeo đuổi đam mê, em được một người bạn giới thiệu học bổng huấn luyện thạc sĩ về chuyên môn cờ vây tại Hàn Quốc. Em đã rất vui và tìm mọi cách để việc di chuyển với Đại học Myongji xin học bổng", Linh san sẻ.

Những ngày chờ thư phúc âm với nữ sinh Đại học Ngoại thương khi ấy dài đằng đằng. Sau 9 ngày gửi email không thấy thông tin dữ liệu, Linh vô vọng, nghĩ cơ hội đã trôi đi. Đúng lúc ấy, Đại học Myongji yêu cầu em gửi CV cùng phương án kế hoạch học tập.

"Em đã rất ấm cúng nhưng mà cũng đầy lo lắng vì phải vạch ra định hướng, hoạch định học tập cho bản thân. Mất hơn 4 tháng em mới hoàn chỉnh việc sẵn sàng thủ tục và giấy tờ nhập học", cô gái tp hà nội cho biết. Trước đó, Linh có một năm học tiếng Hàn và tham dự hoạt động do câu lạc bộ cờ vây Việt Hàn tổ chức.

cat-bang-gioi-ngoai-thuong-nu-sinh-di-hoc-thac-si-co-vay-1

Khánh Linh (giữa) được nhận bằng đỏ cho thành tích sinh viên giỏi toàn khóa của Đại học Ngoại thương. Ảnh: NVCC.

Tháng 5/2016, khi đang làm khóa luận tốt nghiệp, nữ sinh Đại học Ngoại thương nhận được học bổng giúp đỡ cực đại tiền học phí, phí cuộc sống cho 2 năm huấn luyện thạc sĩ chuyên ngành cờ vây của Đại học Myongji. Đây là trường duy nhất trên thế giới hiện có chương trình đạo tạo ngành học này. Linh cũng được xem là nữ sinh việt nam trước nhất được Myongji trao học bổng về cờ vây học.

"Trước đây, nhiều lúc em cũng chẳng chú ý, chưa cần cù học cờ. Giờ thì em sẽ quyết tâm hơn nữa", Linh hóm hỉnh tâm tư.

Sang xứ sở kim chi học được một tháng, nữ sinh người Việt "cảm thấy rất tuyệt" bởi được tham dự những lớp học trên các bàn cờ vây, nhiều học viên đều giỏi, chan hòa. Dù thường nhật phải tản mạn đi dạo cả tiếng từ ký túc xá tới lớp học, nhà ăn, cửa hàng tự dùng cho lớn, chưa tính việc leo dốc rất mệt, Khánh Linh vẫn vui sướng khi được tới nước non phát triển về cờ vây để được học thêm tri thức, đeo đuổi đam mê.

Chưa có dự kiến về công việc sau này, song cô gái bằng đỏ của Đại học Ngoại thương muốn thử sức trong lĩnh vực cờ vây và cố hết sức phát triển môn này tại việt nam.

Quỳnh Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét