Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

Cán Bộ GD & ĐT trăn trở về thông tư nhận định học sinh tiểu học

Đọc kỹ các điểm sửa đổi, bổ sung của Thông tư 22, về chúng tôi đánh giá cao sự đổi thay lạc quan của Bộ Giáo dục & Đào tạo và tập huấn. thực tiễn cho chúng ta thấy Bộ đã nghiêm chỉnh lắng nghe các ý kiến đề xuất của hàng ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và phụ huynh học sinh, tuy nhiên điều đó chưa đề đạt hết nhiều tâm tư, kỳ vọng của các người quản lý như phía chúng tôi.

Vẫn còn đó các trăn trở, thắc mắc dù về chúng tôi đã đóng góp với việc đóng góp ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 30 trong quãng thời gian trước khi Bộ phát hành Thông tư 22. Xin trích dẫn 2 nội dung trong Thông tư 22 vẫn còn hạn chế và chắc hẳn rằng hai học sinh ở hai trường khác nhau khi tiến hành thực hiện Thông tư 22 sẽ có hai cách khen thưởng khác nhau với độ xa vắng cực lớn:

1. Bộ GD & ĐT và đào tạo đã phát hành văn bản sáp nhập số 3 ngày 28/9/2016 do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ký. vậy nên, để đánh giá học trò tiểu học, giáo viên và cán bộ vận hành phải đọc lại cả 3 văn bản, rất phức tạp và rườm rà. Đó là Thông tư số 30 phát hành ngày 28/8/2014; Thông tư 22 ngày 22/9/2016 và văn bản sát nhập số 03. 

2. Điều 16 khen thưởng, Thông tư 22 đã hướng dẫn thông tin cụ thể hơn Thông tư 30, mặc dù thế việc khen thưởng vẫn còn bất cập.

Ý 1 điểm a: "Học sinh hoàn thiện xuất sắc những nội dung học tập và tập dượt: kết quả là nhận định các môn học đạt hoàn thiện tốt, nhiều trình độ, tư chất đạt Tốt; bài kiểm tra định kỳ năm hết học những môn học đạt 9 điểm trở lên".

* Ví dụ: Một học trò hội đủ nhiều điều kiện trên và có điểm khám xét năm hết:

Toán: 10
Tiếng Việt: 10
Khoa học: 10
Lịch sử và Địa lý: 10
Ngoại ngữ: 9
Tin học: 9

Chỉ cần môn Ngoại ngữ hay Tin học không đạt điểm 9, tức thị học sinh đó không được khen thưởng hoàn tất xuất sắc nhiều nội dung học tập và rèn luyện…, thế nhưng thực tiễn học sinh đó xứng đáng để được khen thưởng xuất sắc.

Những học trò nhiều trường ko học Tin học hay Ngoại ngữ, được khen thưởng: hoàn chỉnh xuất sắc những nội dung học tập và tập dượt, chỉ cần:

Toán: 9
Tiếng Việt: 9
Khoa học: 9
Lịch sử và Địa lý: 9
(không học Ngoại ngữ và Tin học)

Một phép so sánh để thấy rằng học trò của trường A (những trường chuẩn quốc gia, trung tâm thị xã, thành phố) dù nhiều môn học (Toán, Tiếng Việt, khoa học - công nghệ, nguồn gốc và Địa lý đạt điểm 10, chỉ cần môn Tin học hoặc Ngoại ngữ đạt 8 điểm) vẫn không bằng một học trò được khen thưởng tại nhiều trường vùng xa có chỉ số bài rà giáp tết: Toán, Tiếng Việt, khoa học, nơi sản xuất và Địa lý chỉ cần đạt điểm 9.

Và như vậy, vai trò của giáo viên chủ nhiệm không thể hiện được là "chịu trách nhiệm chính trong việc đánh giá học trò trong lớp…" như điều 19 mục 1 ý a của Thông tư 22. 

Thông tư 22 vừa ban hành chưa đi vào công việc và đời sống - sinh hoạt, vẫn còn các góc cạnh để tất cả chúng ta mài giũa, thấm nhuần qua trải nghiệm; vẫn còn những thời cơ để chúng mình chỉn chu đến quy củ và hầu hết tất cả chúng ta, trong việc làm, ai cũng mong muốn được đạt đến những điều toàn hảo nhất.

Ngô Xuân Quang
Chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo
Thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét