Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

10 bài viết hay nhất tuần 9 cuộc thi 'Học bổng Đèn Đom Đóm'

"Ước mơ làm giáo viên của cô học sinh nghèo" của tác giả Nguyễn Diệp Phương là một trong 10 bài thi hay, đặc sắc của tuần 9.

Với bài viết trên, người đọc không khỏi cảm thương trước số phận nghiệt ngã và trường hợp đáng thương của em Nguyễn Thị Hằng, học sinh lớp 8A, trường THCS Đặng Thai Mai. Mẹ của em bị bệnh tim, thiếu máu lên não dù vậy trường hợp g.đình trở ngại, không có cơ hội đưa mẹ đi điều trị.

Thương mẹ, hiểu nhiều cực khổ của cha nên ngoài giờ đi học, cô bé lớp 8 tự ý thức, tranh thủ làm việc để phụ giúp các thành viên trong gia đình. Hằng ước ao sau này sẽ trở thành cô giáo dạy ngoại ngữ giỏi. tuy thế, để tiến hành giấc mơ này, nữ sinh không ngừng nghỉ tìm mọi cách tiến lên học tập. 7 năm liền em luôn đạt học trò giỏi toàn diện. Lớp 7, cô bé còn đạt giải Olympic giải tiếng Anh trực tuyến, là hội viên đội tuyển học trò giỏi môn toán và tiếng Anh của trường.

10-bai-viet-hay-nhat-tuan-9-cuoc-thi-hoc-bong-den-dom-dom

Cùng hoàn cảnh tình huống trắc trở dù thế rất cố hết sức trong học tập, em Nguyễn Trọng Bắc - học sinh cấp 2 trường THCS Khuyến Nông ngoài giờ học còn phụ mẹ chăm người ba bị bệnh thần kinh là hoàn cảnh tình huống đem lại các xúc cảm cho người đọc trong bài dự thi "Mong ba sớm khỏe để vui bên gia đình" qua mô tả của tác giả Huỳnh Thị Thanh Vân.

Theo tác giả, tài sản lớn nhất của g.đình em Bắc chỉ có vỏn vẹn 3 sào ruộng và vài con gà. Ngoài ba ốm, mẹ của em cũng mắc bệnh sỏi thận cách đây một năm. Vì kinh tế g.đình quá eo hẹp, nên cũng chưa đủ tiền để chữa trị. bởi thế, các thành viên trong gia đình của em khó khăn thêm chất chồng. Bản thân Bắc luôn ôm ấp nguyện vọng mai sau sớm kiếm thật đắt tiền có thể chữa chạy cho ba và mẹ từ chính đồng lương của mình. Tuy giấc mơ cực khó thực hiện tuy thế ngay lúc này, tình yêu thương ba mẹ là nguồn động lực độc nhất luôn thôi thúc em tiến lên hầu hết.

10-bai-viet-hay-nhat-tuan-9-cuoc-thi-hoc-bong-den-dom-dom-1

Một hoàn cảnh khác khiến người đọc không khỏi xót xa là tình huống đánh thương của cô học trò Cao Yến Vy, học trò lớp 6, Trường THCS Trần Phú, thành phố yên bình, tỉnh thanh bình. Mẹ bị liệt hai chân, nên ngoài việc giúp mẹ tắm, vệ sinh, Vy cũng chính là chân giao hàng chủ lực và là người đẩy xe lăn cho mẹ mỗi lúc ra ngoài đường là nội dung đã để lại ấn tượng sâu sắc cho nhiều ai lúc đọc bài viết "Cô bé nguyện làm đôi chân cho mẹ" của tác giả Trần Thị Tuyết Nga.

Tác giả cho hay thêm, thương mẹ chịu nhiều cực nhọc, nên ngoài giờ học, Vy rất cần cù phụ giúp mọi việc từ nấu cơm, giặt giũ, dọn dẹp nhà để ở đến đính cườm, thêu tranh chữ thập để kiếm lương lậu. Em mong sẽ phát triển thành một nhà khoa học - công nghệ để chế tác một đôi chân lành lặn để giúp mẹ có thể tự đi lại được.

10-bai-viet-hay-nhat-tuan-9-cuoc-thi-hoc-bong-den-dom-dom-2

10 bài dự thi đạt giải trong tuần thứ 9 là nhiều tấm gương hiếu học ấy đang rất cần sự hỗ trợ, sẻ chia để vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Dưới đây là 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) nhận học bổng mỗi suất tổng trị giá 3 triệu đồng. 10 tác giả có bài viết giới thiệu nhân vật được chọn trao giải học bổng trong tuần này cũng nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài.

STT Tác phẩm Tác giả
1 Hai chị em mồ côi sớm chịu cảnh ly tán Đinh Quang Hoạch
2 Cô bé ve chai với ước mơ cháy bỏng Bật Hưng - Quang Huy
3 Cuộc đời xúi quẩy của cô học trò nghèo lớp 8 Nguyễn Thế Kỹ
4 Ước mơ làm giáo viên của cô học sinh nghèo Nguyễn Diệp Phương
5 Mong ba sớm khỏe để vui bên gia đình Huỳnh Thị Thanh Vân
6 Nghị lực của cậu bé mồ côi mẹ Phan Thị Quỳnh
7 Cậu bé nghèo sợ cảnh mùa mưa về Huỳnh Thị Thùy Linh
8 Nỗ lực hơn thế nữa để báo ơn những cực khổ của bố mẹ Phạm Thị Trang
9 Cô bé nguyện làm đôi chân cho mẹ Trần Thị Tuyết Nga
10 Cậu học trò lớn lên từ tình thương của ông bà nội Phạm Thị Dịu

Sau lúc kết thúc chương trình, ban tiến hành tổ chức sẽ gửi học bổng và nhuận bút cho các tác phẩm và tác giả đoạt giải theo đường bưu điện.

Cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm" do Báo VnExpress phối kết hợp với nhãn hiệu Dutch Lady tổ chức sự kiện là nơi để bạn đọc chia sớt những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của những em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), THCS sở (cấp 2) quyết chí vượt qua mọi gian nan để tiếp tục đến trường. Ban tổ chức kết nạp bài dự thi từ ngày 8/8 đến hết 16/10.

Độc giả có thể chia sẻ những tình cảnh cần trợ giúp đến cuộc thi để các em được tiếp thêm sức mạnh, vững bước đến sau này, thông qua những suất học bổng của chương trình. Gửi bài tham dự nơi này.

Hưng Thịnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét