Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017

Đừng luyện "gà chọi"!

  • Không biến lễ khai trường thành nơi báo cáo - thống kê thành tích
  • Bệnh thành tích tái diễn
  • "Biến chứng" của bệnh thành tích
  • Không biến lễ khai trường thành nơi báo cáo thành tích

    Không biến lễ khai trường thành nơi báo cáo - thống kê thành tích

  • Bệnh thành tích tái diễn

    Bệnh thành tích tái diễn

  • Không biến lễ khai học thành nơi báo cáo thành tích

    Không biến lễ khai học thành nơi thống kê thành tích

  • Bệnh thành tích tái diễn

  • "Biến chứng" của bệnh thành tích

Trong vô số cuộc thi tại trường phổ thông, kỳ thi học sinh giỏi những môn văn hóa luôn được đặt ở vị thế cao nhất, chú trọng đầu tư các nhất về thời gian, nhân công, vật lực. Đó sẽ là một sân chơi ý nghĩa, hữu ích lúc cả thầy và trò giàu đam mê, những tâm huyết.

Áp lực thành tích

Phát hiện và tẩm bổ thiên tài là mục đích thiết thực của các đội tuyển học trò giỏi vẫn đang tồn ở trong các trường phổ thông. Năng khiếu, sở trường của một vài học trò nổi trội cần được trau dồi, tập dượt. Và nhiều lớp luyện học sinh giỏi chính là cỗ máy mài giũa những "viên ngọc" thô sơ, khơi dậy tiềm lực, bẩm chất vốn có của học trò. Qua đó, người thầy bước biến chuyển mới phương pháp dạy học, tìm tòi hình thức tổ chức học tập mới, đào sâu kiến thức và kỹ năng đích thật là nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho mỗi nhà giáo.

Đừng luyện gà chọi! - Ảnh 1.

Áp lực học sinh giỏi khiến các học trò phải tìm tới những tâm điểm tẩm bổ phong tục để học thêm Ảnh : TẤN THẠNH

Tuy nhiên, bấy nay công tác bồi bổ học trò giỏi đã hóa "luyện gà chọi", đó là lúc sân chơi trí tuệ này biến thành cuộc chiến sức ép. tất cả âu cũng vì căn bệnh chuộng thành tích mà ra. Từ đây, những hạn chế, biến tướng, tiêu cực phát sinh làm khổ cả thầy và trò.

Ngay lúc đầu năm học, ở bên một loạt định mức về tổng số lượng, chất lượng hai mặt mà thầy giáo buộc phải "tự nguyện" ghi danh, có một tổng số lượng khiến nhiều người trăn trở. đấy là bấy nhiêu giải học sinh giỏi bộ môn của cá nhân và tổng số giải của tổ chuyên môn. Gọi là "tự nguyện" ghi danh định mức nhưng mà thật sự con số đó đã ngầm áp đặt từ phòng xuống trường, từ trường xuống tổ và từ tổ chuyên ngành xuống mỗi thầy giáo. đương nhiên là chỉ tiêu năm sau phải bằng hoặc vượt năm trước.

Hiếm có trường nào không đặt nặng thành tích nhiều cuộc thi học trò giỏi bởi nó đã được xác định là "chất lượng mũi nhọn". Trường muốn xếp hạng cao phải căn cứ vào số giải thưởng, thầy giáo muốn đạt những danh hiệu đội viên thi đua cấp tỉnh phải có thành tích vượt trội trong làm việc bồi dưỡng học trò giỏi, học trò muốn đạt danh hiệu giỏi toàn diện phải có những giải thưởng đi dùng. Giải càng những thì những trang giấy thống kê thành tích càng rực rỡ, tự hào.

Mấy con số tiêu chí vô tri vô giác đó lại hình thành lên áp lực rất là lớn cho người dạy. Có giải sẽ được tuyên dương khen thưởng, nở mày nở mặt, vinh hạnh "chọn mặt gửi vàng" báo cáo - thống kê kinh nghiệm bồi bổ học trò giỏi. không có giải, tức khắc rơi vào tầm ngắm đàm luận, họp hành liên hồi rút kinh nghiệm, bàn giải pháp cho năm học sau.

Không ít chiêu trò

Chính bởi thế, thầy giáo được giao trách nhiệm dạy những lớp bồi dưỡng luôn gánh một căng thẳng vô hình. Càng sắp đến ngày thi, càng ôn luyện áp lực. bên cạnh những buổi học đã được ấn định, còn phải tranh thủ điều học trò đi luyện trong nhiều buổi học chính khóa. Và ko thiếu cảnh giáo viên tẩm bổ mở lời xin xỏ, nài nỉ giáo viên đứng lớp cho trò vắng tiết này, tiết kia. Rồi kiêm luôn trách nhiệm "ngoại giao" với nhiều thầy giáo để trò làm bù bài rà cho hoàn tất cơ số điểm đúng quy chế.

Vì phải "luyện gà" để đưa đi "chọi" nên việc "tranh gà", "cướp gà" không thể ko có. lúc một học sinh được 2 môn học khác nhau chọn, tức thì rất là nhiều mánh khóe dụ "gà cưng" về đội tuyển được chỉ ra. kế bên những lời dỗ ngon dỗ ngọt ngon ngọt, cá biệt có thầy giáo còn dùng căng thẳng để ép buộc và dụ dỗ cho bằng được học sinh về với đội tuyển của mình. Tôi đã từng chứng kiến các giọt nước mắt tức tưởi của cô học trò nhỏ mê văn chương bị ép đi bồi dưỡng môn học khác. Tiếc rằng nhiều người chỉ chằm chặp "bồi" thêm tri thức mà quên cho nghỉ việc "dưỡng" niềm đam mê, ham thích môn học!

Các kỳ thi học sinh giỏi vốn là cơ chế đúng đắn của ngành giáo dục để phát hiện, tẩm bổ nhân kiệt của lớp trẻ. Đó đích thật là một sân chơi của những con người có niềm ham mê và quyết chí chắc chắn quả quyết bản thân. Xin đừng vô tình dập tắt đam mê, biến trò thành "gà chọi" chỉ biết vùi đầu cắm đầu tranh giành giải thưởng!

Muốn vậy, ngành giáo dục cần phải loại trừ căn bệnh thành tích trong thi học sinh giỏi. Cần bước chuyển biến mới chủ trương nhận định thi đua, bỏ ngay các định mức khống chế, áp đặt khiến thầy và trò chạy bở hơi tai theo những số lượng cao ngất ngưởng. Từ đây, nhiều đổi thay trong cách dạy, cách học, cách thi mới dần định ảnh và kỳ thi học trò giỏi mới trở lại ý nghĩa vốn có. 

Giáo viên miễn cưỡng

Chế độ đãi ngộ so với giáo viên tham dự làm việc bồi dưỡng học trò giỏi lại cực kì bất cập dẫn đến tình trạng nhiều người miễn cưỡng dạy theo kiểu "cưỡi ngựa xem hoa", khiến cho có, cho xong chuyện. ở cấp trung học tiền đề, dạy bồi bổ là nghĩa vụ buộc phải, chưa thể tính tiết vào định biên số tiết, không có chế độ lương thưởng. Có trường ưu ái tìm thấy nguồn quỹ khuyến học thì bồi dưỡng thêm cho thầy cô tiền xăng xe đi lại, ban thưởng lúc có giải. trái lại thì chỉ là số lượng 0 tròn trịa. stress lớn, khối lượng công việc mà đãi ngộ lại hạn hẹp khiến phần lớn thầy giáo ít tha thiết với công tác tẩm bổ.

Mai Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét