Chủ Nhật, 3 tháng 9, 2017

Đừng để hiệu trưởng thành "ông vua con"!

  • TP HCM muốn tăng lương giáo viên
  • TP HCM kiến nghị chính sách đặc thù về giáo dục
  • TP HCM muốn tăng lương giáo viên

    TP HCM muốn tăng lương giáo viên

  • TP HCM kiến nghị chính sách đặc trưng về giáo dục

    TP HCM kiến nghị thể chế đặc thù về giáo dục

  • TP HCM muốn tăng lương giáo viên

    TP HCM muốn tăng lương giáo viên

  • TP HCM kiến nghị chủ trương chính sách đặc thù về giáo dục

Theo đề xuất của Sở Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) thành phố sài gòn, hiệu trưởng các trường có quyền chủ động trong công tác nhân sự, tự quyết định số giáo viên hằng năm sát với hiện tại và điều kiện đặc thù của đơn vị tổ chức, đảm bảo hoạt động hiệu quả.

Làm sao để tránh tiêu cực?

Trao đổi với phóng viên Báo Người lao động, một lãnh đạo Sở GD-ĐT tp sài gòn cho hay đề xuất này của sở xuất phát từ trên thực tế của các đơn vị trong thời gian qua, nhất là lúc Bộ GD-ĐT có chủ trương xóa bỏ biên chế trong ngành. nói về tính lạc quan của đề xuất, vị này cho là các quốc gia toàn cầu đã dùng hình thức này từ lâu, tức thị trao quyền cho các trường tự chủ toàn phần, ngành chỉ quản lý bài toán chuyên ngành và chất lượng đầu ra của sản phẩm hàng hóa. "Sản phẩm tại đây là học trò, học sinh học trường này, với thầy cô này có được các gì, đáp ứng chuẩn kiến thức, kỹ năng gì thì điềm nhiên uy tín chất lượng người thầy cũng được nhận định thông qua đó. Nếu được ủng hộ và thông qua, sẽ triển khai trình tự tiếp theo, như quy chế khám soát, giám sát" - vị này nói.

Nhiều ý kiến - quan điểm nhất trí với đề xuất trao quyền tự chủ cho hiệu trưởng thế nhưng bài toán vướng mắc là việc thanh - soát sẽ như thế nào để ko diễn ra tiêu cực?

Đừng để hiệu khôn lớn ông vua con! - Ảnh 1.

Giao quyền quyết định nhân sự, giáo viên cho hiệu trưởng là những tín hiệu lạc quan dù thế cũng phải cẩn trọng Ảnh: Tấn Thạnh

Ông Nguyễn Văn Ngai, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT tp hồ chí minh, có ý kiến là xét một cách tổng quát, việc giao quyền tuyển dụng nhân sự, thầy giáo cho hiệu trưởng các trường là tạo điều kiện cho cơ sở có tính chủ động. thế nhưng, để cơ chế thành công tốt đẹp thì điều kiện cần và đủ phải từ 2 phía. Đòi hỏi hiệu trưởng ngoài năng lực chuyên môn, cần có tâm, có tầm, vì ích lợi chung của đơn vị, nếu không sẽ dễ diễn ra tiêu cực.

Theo ông Ngai, trong hàng ngũ lãnh đạo những trường thời nay, làm việc phân công, chu trình đi từng bước khăng khít thế nhưng không tránh khỏi sẽ có người nọ, người kia. chúng ta có thể tham khảo, học tập từ mô hình những trường quốc tế hoặc ngoài công lập. đơn vị đầu tư bắt đầu chuẩn bị giao hết quyền cho hiệu trưởng cơ nhưng mà ràng buộc nhiệm vụ, uy tín vào đó. Nếu làm không tốt thì sẵn sàng cho nghỉ việc. Ngành GD-ĐT cũng chỉ nên đóng vai trò là đơn vị đầu tư trong tình cảnh này.

Thi tuyển để chọn hiệu trưởng có năng lực

Thừa nhận "số phận nghề giáo" nằm trong tay hiệu trưởng chính là tạo chủ trương chính sách đối đầu, cố hết sức trong đội ngũ nhà giáo, tạo cơ hội cho người trẻ phát huy trình độ. tuy nhiên, nhiều quan điểm thắc mắc về tính Khách quan, phân minh trong tuyển dụng.

Ai dám chắc mỗi hiệu trưởng sẽ không trở thành "ông vua con" lúc có quá nhiều đặc quyền? thầy giáo một trường THPT ở quận 7 cương trực rằng chắc hẳn ko tránh khỏi tiêu cực lúc mà người hiệu trưởng đó tuyển dụng nhân sự theo cảm tính chứ chẳng phải vì lợi ích chung. "Một ví dụ đơn giản như tuyển dụng người nhà, tuyển dụng vì đi cửa sau, hay vừa qua như tin tức đổi tình lấy biên chế mà báo chí đã nêu" - thầy giáo này dẫn chứng.

Trong lúc đó, thầy giáo một trường tiểu học ở quận Bình Thạnh có ý kiến là hiện tại bấy nay phải ghi nhận là nhiều thầy giáo có sức "ì" to lớn, tức thị lúc chắc hẳn chân biên chế trong nghề là ngay lập tức chững lại, ko muốn tìm mọi cách và học tập thêm chuyên ngành gì nữa. Họ phát triển thành các người thợ dạy, chẳng hề có sáng tạo, bảo sao nghe vậy, miễn sao được an thân. Một tập thể với các giáo viên như thế thì uy tín chất lượng giáo dục sẽ sớm đi xuống. Việc tạo cơ chế thoáng khí cho các trường, cùng với đó việc hiệu trưởng được quyền quyết định nhân sự, là những biểu hiện tốt trong giáo dục. thế nhưng đòi hỏi những hình thức chói buộc nhiệm vụ, rà, đánh giá uy tín chất lượng người hiệu trưởng cỡ nào phải triển khai xây dựng từng bước một chi tiết.

Vị này cũng có ý kiến là ngày nay, chuẩn người hiệu trưởng theo quy chế của Bộ GD-ĐT đã ko còn phù hợp, những chỉ tiêu rất vô lý vẫn tồn tại bao nhiêu năm qua. ngay trong lòng khi ngành GD-ĐT TP xin thể chế cho hiệu trưởng thì cũng nên đề xuất thêm hình thức thi tuyển để tìm ra người lãnh đạo có đủ trình độ, phẩm chất cấp thiết. nhiều ai có nhiệt huyết, năng lực đều có cơ hội tranh cử. không nên theo chỉ tiêu bấy lâu nay đang dùng trong ngành giáo dục: giáo viên để được có tên trong danh sách quy hoạch cán bộ phải thông qua bỏ thăm tin cậy của tập thể (vấn đề bỏ thăm tin tưởng đều theo "cảm tính" đang diễn ra như thời nay ở các trường)…

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP HCM), cho rằng bất cứ đề xuất nào lúc chưa khai triển mà đã nghĩ đến các tiêu cực thì rất là khó làm, chúng ta phiền muộn là đúng dù thế vấn đề là tìm những biện pháp nào để tránh tiêu cực, sai sót. Theo ông Phú, bản thân là hiệu trưởng, nếu được giao quyền quyết định tuyển dụng nhân sự, thầy giáo cho trường tức thị gánh trên mình vinh dự và trách nhiệm đi dùng.

Công khai mắt xích giám sát

Theo ông Nguyễn Văn Ngai, làm việc soát, giám sát hiệu trưởng cũng cần phải được công khai, rõ ràng - rành mạch. hoàn cảnh tình huống nào đáng khen thì khen, cần uốn nắn, chỉnh đốn thì cũng phải công khai để dư luận, cha mẹ được biết. Muốn vậy, trình độ hàng ngũ thanh tra cũng cần phải công tâm. Cần tiếp thu, thanh - khám soát từ những nguồn chứ ko phải chỉ căn cứ trên thủ tục hay ý kiến - quan điểm của một nhóm người nào đó.

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét