Ngày 5/9, học trò, sinh viên cả nước sẽ khai trường, chính cống bước vào năm học mới 2017-2018. Trong niên học này, ngành giáo dục phải khắc phục các bài toán, không ít điểm cùng với đó đã là chuyện của nhiều năm trước.
Thiếu trường lớp, tiền đề vật chất không đảm bảo
Nhiều năm Bính Thân, các nội đô luôn phải đối mặt với thực trạng thiếu trường, lớp, đ-biệt là khối măng non, tiểu học. Việc rút thăm chọn học sinh không còn là cá biệt tại trường đóng ở vùng tập trung đông dân cư thủ đô hà nội. những nội thị đông công nhân như Đồng Nai, phụ huynh phải xếp hàng xuyên đêm chờ xin học cho con.
Tại nhiều tỉnh miền núi phía bắc, ngập úng quãng thời gian qua phá tiêu tan nhiều địa chỉ đào tạo, làm tăng thêm số lớp học bán vững chắc. Theo Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, cả nước hiện còn gần 47.300 phòng học bán vững chắc, 6.240 phòng học lâm thời, học nhờ, chú trọng tại miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long. ở cấp mầm non, có 90 đơn vị tổ chức cấp xã chưa có nhà trẻ, những nơi thiếu phòng học để tổ chức học hai buổi một ngày.
Các trường quốc lập tại nội đô tp hn luôn trong tình trạng quá tải. Ảnh: Quý Đoàn. |
Những trang mục khác trong nơi học tập như phòng vệ sinh, nước sạch, bếp ăn, đồ dùng học tập… ở các địa phương còn thiếu, chưa đảm bảo uy tín chất lượng. Theo báo cáo của Bộ GD & ĐT, toàn quốc còn hơn 14.700 phòng học bộ môn cấp THCS và sắp 3.200 phòng học cấp THPT chưa đáp ứng theo quy định.
"Để đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa, trong quãng thời gian tới cần tập trung đầu cơ tiến hành xây dựng thêm phòng học, tăng lên tiền đề vật chất bảo đảm uy tín chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo", Bộ giáo dục xác minh bổn phận cho năm học mới.
Thừa thiếu giáo viên cục bộ, uy tín chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới
Báo cáo tổng kết niên học 2016-2017 của Bộ GD & ĐT nêu ra, tại một số địa phương còn hiện trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ. toàn quốc hiện thừa hơn 26.000 cử nhân sư phạm, ưu tiên tại khối THCS; thiếu giáo viên mầm non, tiểu học, đặc biệt là giáo viên dạy các môn Tin học, Ngoại ngữ, Nhạc, Họa...
Đơn cử Thành phố Thanh Hóa thiếu hơn 2.500 giáo viên măng non, 350 giáo viên tiểu học cho niên học mới so với tổng biên chế ubnd tỉnh giao. lý do là số học trò bậc học này tăng, trong lúc tổng biên chế không tăng.
Nhiều chuyên gia bộc bạch buồn phiền lúc điểm chuẩn trường sư phạm thấp.
Năng lực nghề nghiệp của một bộ phận thầy giáo được Bộ Giáo dục & Đào tạo đánh giá còn yếu, phương pháp giảng dạy chậm bước tiến mới, chưa đáp ứng yêu cầu dạy học theo định hướng phát triển trình độ học sinh. "Một số thiếu kỹ năng, phương pháp sư phạm, cá biệt có giáo viên vi phạm đạo đức", báo cáo của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo tháng 8/2017 nêu.
Ở khối đại học, tổng số lượng giảng sư tăng so với năm học 2015-2016, mặc dù thế tỷ lệ giảng viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư và trình độ tấn sĩ trong toàn h-thốngt còn ở mức thấp, đ.biệt là tỷ lệ giảng viên có trình độ tấn sĩ của nhiều trường cao đẳng sư phạm chỉ chiếm tới 3,4%.
Lúng túng trong việc tìm mô hình học hiệu nghiệm, thích hợp với Việt Nam
Bộ Giáo dục nêu ra một số mô hình giáo dục được có ý kiến là hiện đại như VNEN với hình thức tiến hành tổ chức dạy học cốt yếu là hoạt động nhóm và hoạt động mỗi người. Mô hình nơi giảng dạy mới này từ lúc bắt đầu sử dụng niên học 2011-2012 đến nay đã có 5.620 trường, gồm 4.440 trường tiểu học (chiếm 15% học trò toàn quốc) và 1.180 trường THCS (chiếm 10%) tham dự.
Một lớp học theo mô hình VNEN tại Quảng Bình. Ảnh: Hoàng Táo. |
Tuy nhiên, quá trình triển khai VNEN đã gặp những phản ứng từ giáo viên, phụ huynh bởi sự không thích hợp (lớp học quá đông), thiếu hữu hiệu. từ năm học này, tỉnh Hà Tĩnh thống nhất ngừng triển khai mô hình nơi học tập VNEN đối với bậc THCS, trở về học theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. đối với bậc Tiểu học, tỉnh không khai triển thêm nhiều lớp học mới VNEN.
Một số mô hình khác được Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đưa ra, như STEM - giúp học sinh nghiên cứu những mảng khoa học, k.thuật, phương tiện kỹ thuật, Toán thông qua thực hành lắp ráp robot; phương pháp Bàn tay nặn bột - đề cao thực hành thí nghiệm trong nhiều môn tự nhiên để học sinh tự khám phá kiến thức… nhiều mô hình này lúc đầu nhận được lời ca ngợi cơ nhưng mà do mới triển khai thực hiện thí điểm tại một số nơi nên chưa đủ cơ sở nhận định hiệu quả.
Hoàn thiện kỳ thi THPT quốc gia
Kỳ thi THPT quốc gia 2017 được nhận định có rất nhiều ưu việt khi giúp việc thi cử trở lên nhẹ nhàng, giảm stress, tiết kiệm giá thành. Kỳ thi chỉ xảy ra trong 2,5 ngày; tiến hành tổ chức ngay tại nhiều thị thành, có 5 bài thi gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, khoa học xã hội, khoa học - công nghệ tự nhiên. Trừ Văn làm tự luận, nhiều bài còn lại là trắc nghiệm.
Tuy nhiên, đề thi năm nay được nhận định là dễ, không có tính phân loại cao nên đã hình thành "mưa điểm 10", tăng đột biến số học sinh đạt điểm từ 8 trở lên. ở hội nghị tổng hợp của ngành (11/8), Bộ trưởng Giáo dục đã nhấn mạnh nhiệm vụ của niên học tới là "cải tiến về mặt kỹ thuật để kỳ thi càng ngày càng tốt hơn".
Trường sư phạm nhiều, uy tín chất lượng đầu vào thấp
Kỳ xét tuyển đại học, cao đẳng vừa qua, trừ một số trường như Sư phạm thành phố hà nội, Sư phạm tp.hồ chí minh, những trường còn lại đều lấy điểm chuẩn rất thấp, bằng với mức sàn 15,5 điểm của BGD&ĐT. các trường cao đẳng chỉ lấy nhàng nhàng mỗi môn 3 điểm. uy tín chất lượng đầu vào thấp khiến đầu ra khó có thể cải tiến theo hướng tốt.
Tại một hội nghị tiến hành tổ chức vào tháng 8, hàng loạt nguyên nhân được nêu ra như: quá nhiều trường sư phạm; tuyển dụng ko gắn với có nhu cầu thực tiễn; chế độ đãi ngộ giáo viên thấp... Thống kê nhóm trường sư phạm và huấn luyện giáo viên cho chúng mình thấy, toàn quốc hiện có 58 trường đh, 57 trường cao đẳng, 40 trường trung cấp có ngành huấn luyện thầy giáo.
Thừa nhận tất cả hạn chế này, Bộ trưởng Phạm Xuân Nhạ xác nhận việc quy hoạch lại màng lưới tiền đề giáo dục, đ.biệt là tập huấn thầy giáo, là nhiệm vụ được đặt lên số 1 trong năm học tới. Bộ cũng tiếp tục giảm định mức tuyển sinh ngành sư phạm, quy định điểm chuẩn riêng cho ngành này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét