Thứ Hai, 11 tháng 9, 2017

Bảng xếp hạng ĐH chưa thuy��t phục

  • "Sốc" với kết quả là xếp hạng đại học Việt Nam
  • "Sốc" với kết quả là xếp hạng đại học Việt Nam

  • "Sốc" với kết quả xếp hạng đại học Việt Nam

Bảng xếp hạng cơ sở giáo dục việt nam niên học 2016-2017 của nhóm sáu chuyên gia đến từ các tổ chức sự kiện trong và ngoài nước đang được ban bố chiều 6-9. kết quả là của bảng xếp hạng này gây nhiều ngạc nhiên lúc các trường đh tuổi đời khá trẻ lại có cao cấp cao, như trường đại học Tôn Đức Thắng thứ 2, trường đại học Duy Tân thứ 9 trong lúc nhiều ĐH nhiều năm, điểm chuẩn đầu vào cao lại đứng giữa hoặc cuối bảng.

Tiêu chí chưa toàn diện

Nhóm nhiều trường đại học khối kinh tế bị rớt xuống hạng bình quân như Ngoại thương thứ 23, Kinh tế Quốc dân thứ 30, Học viện ngân sách tài chính thứ 40, Học viện nhà băng tại vị trí 47... lý do của việc bị xếp sang trọng "bậc trung" là do ấn phẩm khoa học quốc tế phai nhạt, tầm cỡ huấn luyện quá lớn so với năng lực đội ngũ cán bộ giảng sư.

Trong bảng xếp hạng này, những ĐHQG và ĐH vùng đều có cao cấp cao. 3/5 trường top đầu là ĐHQG tp hn (số 1), ĐH Đà Nẵng (số 4) và ĐHQG tp hcm (số 5). trường đh Tôn Đức Thắng xếp thứ 2 và Học viện Nông nghiệp xếp thứ 3.

Đánh giá cao sáng kiến của nhóm tìm hiểu và đây là sự mở đầu, manh nha cho việc xếp hạng các trường đại học tại đất nước việt nam, cơ mà nhiều chuyên gia tỏ ra chưa tán đồng với kết quả xếp hạng.

Bảng xếp hạng ĐH chưa thuyết phục - Ảnh 1.

Bảng xếp hạng ĐH chú ý hơn tiêu chí nghiên cứu khoa học - công nghệ Ảnh: TẤN THẠNH

TS Lê Trường Tùng, Chủ viên tịch HĐQT trường đh FPT, cho là việc xếp hạng ĐH là vấn đề cực khó. xuất xứ 15 năm đo lường xếp hạng các trường đh cho thấy 1 trường đại học tốt sẽ tiến hành tốt 4 việc là đào tạo tốt, nghiên cứu tốt, quốc tế hóa và việc làm đầu ra của sinh viên (gồm khởi nghiệp và gắn bó với công ty tốt).

"Bốn tốt" đó là hoạch định lớn mạnh chung của nhiều trường đh thế giới. bên cạnh đó, bảng xếp hạng mà các nhà nghiên cứu đặt ra mới chỉ chú trọng vào 2 tốt là nghiên cứu và đào tạo. Theo TS Tùng, dựa trên 2 định mức tìm hiểu khoa học và dạy học làm thước đo chính, bảng xếp hạng không thuyết phục.

Ví dụ, ĐH Huế được xếp thứ 3 về chỉ tiêu giáo dục đào tạo là khó chấp thuận vì đây là trường có tuyển đầu vào ngành sư phạm rất thấp gây xốn xang dư luận. Thêm vào đó, việc dựa theo thông tin 3 công khai của trường đại học lỏng lẻo diễn đạt đúng thực chất của trường đó. Cũng theo ông Tùng, trong ngữ cảnh quốc tế hóa thì trách nhiệm đầu ra và hoạt động quốc tế của một trường đại học là rất quan trọng. Đây là 2 định mức mang tính thời đại mà bảng xếp hạng này ko nói đến.

Chung quan điểm với TS Tùng, hiệu trưởng một trường đh thuộc hàng tốp trên ở tp hà nội cho là việc đơn vị chịu trách nhiệm, nhận định thông tin để xếp hạng ĐH là việc khó vì thông tin chỉ cần méo xẹo đôi chút là đã tác động vô cùng nhiều đến kết quả là. Lãnh đạo này có ý kiến là nhóm tìm hiểu đã thu thập thông tin độc lập, không liên hệ với trường yêu cầu cung ứng số liệu - thông số nên chưa đến đủ và chuẩn xác. thành thử, bảng xếp hạng nói trên chưa phản ảnh chuẩn xác trình độ và hoạt động của những trường.

Dữ liệu chưa chính xác

PGS Lê Thị Thu Thủy, Phó Hiệu trưởng trường đại học Ngoại thương, có ý kiến là kết quả xếp hạng muốn thuyết phục thì tin tức phải chuẩn, chỉ tiêu đánh giá phù hợp và mẫu nghiên cứu đủ lớn. Bà Thủy băn khoăn thống kê 3 công khai của các trường mà nhóm nghiên cứu dựa theo để xếp hạng đang được cập nhật đầy đủ hay chưa? Hiệu phó này cho hay bà tán thành - đồng tình với nhóm tìm hiểu nói rằng đây chỉ là thông tin tham khảo. Để đánh giá được đẳng cấp của các trường thì cần phải có phương pháp, dữ liệu đầy đủ, chuẩn xác với sự tham dự của trường đó. hơn thế nữa, để đưa được bộ tiêu chí chuẩn để xếp hạng cũng cần thời gian và tìm hiểu thông tin cụ thể.

PGS Tạ Hải Tùng, trường đh Bách khoa tp hn, cũng tỏ ra băn khoăn về uy tín chất lượng dữ liệu mà nhóm tác giả sử dụng để tiến hành xây dựng bảng xếp hạng. Theo ông Tùng, nhóm tác giả lấy tin tức của nhiều trường được gửi với mục tiêu khác nhau, chưa chắc đã chuẩn. chẳng hạn như tại định mức tiền đề vật chất và quản trị, trường đh Bách khoa thủ đô hà nội đứng thứ 25, trong khi bằng mắt thường cũng biết khuôn viên, thư viện của trường đại học Bách khoa hn hơn rất nhiều trường "tốp cao" trong bảng xếp hạng này.

Để nhiều trường nhìn nhận lại mình

TS Lưu Quang Hưng, nhà nghiên cứu công tác ở Melbourne, Úc, chủ biên báo cáo - thống kê xếp hạng, cho hay nguyên tắc xếp hạng được nhóm chuyên gia sử dụng gồm thích hợp với hoàn cảnh việt nam, định lượng, khả tín, Công bằng và hướng tới quy chuẩn quốc tế. song song với đó, 3 chỉ tiêu xếp hạng là nghiên cứu khoa học (40%), giáo dục huấn luyện (40%), cơ sở vật chất và quản trị (20%). TS Hưng nói thêm, dự án khoa học xuất bản trên các tập san quốc tế, chuyên ngành và có phản biện là thước đo quan trọng để nhận định trình độ nghiên cứu khoa học của tiền đề ĐH. định mức này được nhiều bảng xếp hạng chất lượng thế giới như Times Higher Education, QS, ARWU dùng.

Chính vì điều này mà những ĐH thuộc khối kinh tế được dư luận xã hội nhận định cao ko ở bên trong top đầu. tuy nhưng, TS Hưng nhấn mạnh bảng xếp hạng chỉ có ý nghĩa tham khảo bởi có nhiều tham số không thể định lượng được. đương nhiên, ko bảng xếp hạng nào hoàn chỉnh vì mọi tiêu chí hay trọng số đặt ra đều ít những mang tính chủ quan. Sẽ có nhiều bảng xếp hạng khác sau này có mặt trên thị trường "tốt" hơn. "Dù gì, về chúng tôi cũng hy vọng góp vào một tiếng nói để đẩy mạnh những trường đại học đất nước việt nam cách tân mạnh mẽ hơn, minh bạch - rõ ràng hơn và hướng tới tiêu chuẩn quốc tế; giúp một phần tạo nên nguồn động lực cho các trường đh việt nam nhìn nhận lại mình và chuyển động" - TS Hưng nhấn mạnh.

Lường trước phản ứng trái chiều

Sáu hội viên chính tham gia công trình gồm: TS Lưu Quang Hưng (Melbourne, Úc); TS Nguyễn Ngọc Anh (Trung tâm tìm hiểu chính sách và phát triển - DEPOCEN, Việt Nam); TS Giáp Văn Dương (GiapGroup, Việt Nam); TS Ngô Đức Thế (ĐH Manchester, Anh); ThS Trần Thanh Thủy (DEPOCEN, Việt Nam) và ThS Nguyễn Thị Thu Huyền (Trường ĐH Sư phạm TP HCM).

Cố vấn và góp ý để hoàn thành thống kê là GS Trần nam bình (ĐH New South Wales, Úc), GS Lê Văn Cường (ĐH Paris 1, Pháp).

Các chuyên gia cho biết đã lường trước các phản ứng trái chiều sau khi ban bố kết quả này dù thế vẫn tìm mọi cách làm với mong được đem tới lời nói độc lập, thành thực về bức tranh tổng thể của ĐH đất nước việt nam ngày nay.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét