Thứ Năm, 14 tháng 9, 2017

Tốn tiền triệu đầu năm h��c

  • Toàn cảnh mức thu học phí năm học mới tại TPHCM
  • Năm học mới nhiều kỳ vọng
  • Đã có điểm chuẩn vào lớp 10 niên học 2017-2018
  • Toàn cảnh mức thu học phí năm học mới ở TPHCM

    Toàn cảnh mức thu học phí năm học mới ở TPHCM

  • Năm học mới nhiều kỳ vọng

    Năm học mới nhiều kỳ vọng

  • Toàn cảnh mức thu học phí năm học mới ở TPHCM

    Toàn cảnh mức thu học phí niên học mới tại TPHCM

  • Năm học mới các kỳ vọng

  • Đã có điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2017-2018

Sau lễ khai học vài ngày, hôm 9-9, một cha mẹ - cũng được xem là một ca sĩ ở thành phố hà nội bức xúc lên tiếng về việc giáo viên của con mình đề nghị học trò ghi những khoản thu vào vở, tiếp theo về đưa phụ huynh để nộp tiền cho cô. "Khai giảng được 4 hôm mà 3 lần đóng tiền, toàn tiền triệu" - phụ huynh này cho biết.

Đồng phục còn zin vẫn phải mua

Trước đó, trên một diễn đàn dành tặng giáo viên đã lộ diện tờ thông báo về những khoản thu đầu năm của học trò được ghi là của Trường THCS Minh Tân (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng). Tờ thông báo liệt kê các khoản thu đầu năm, gồm tiền kinh nghiệm sống, vở viết, vở bài tập, đồng phục... Khoản thu nhiều nhất là tiền học thêm (hơn 3 triệu đồng) và tổng khoản tiền tới mức 9,188 triệu đồng.

Nói về nhiều khoản thu tiền triệu đầu năm này, một bố mẹ có con đang học lớp 9 Trường THCS Minh Tân cho hay tại cuộc họp bố mẹ ngày 27-8, thầy chủ nhiệm lớp đã thông báo các khoản thu năm học 2017-2018 với số tiền hơn 9 triệu vnđ, gồm khoảng 20 mục, từ đồng phục, sách vở, học thêm, học thêm nhóm, làm mới tiền đề vật chất… Sau khi nghe giáo viên thông báo, một số phụ huynh đã đứng lên hỏi về học thêm, học nhóm, đồng phục, quỹ lớp, quỹ trường.

Tốn tiền triệu đầu năm học - Ảnh 1.

Nhiều khoản phí đang chờ bố mẹ đóng góp ngay lúc đầu niên học Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Một cha mẹ gay gắt: "Tại sao năm nào cũng mua đồng phục, giá tiền lại lớn (750.000 đồng/bộ) rất tốn kém, trong lúc đồng phục cũ vẫn áp dụng được?". Câu giải đáp của thầy chủ nhiệm là đồng phục này nhà trường đã đặt xong, nếu phụ huynh không mua nữa sẽ gây khó cho nhà trường!

Sau lúc có quan điểm của những cha mẹ, lãnh đạo huyện Thủy Nguyên đã chỉ đạo Phòng Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) vào cuộc làm rõ. Theo ông Nguyễn Ngọc Hương, Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân huyện Thủy Nguyên, qua khám xét, huyện phát hiện trường có rất nhiều khoản thu trái quy định, như tiền học thêm, tiền kỹ năng sống... Tuy phiếu thu này chẳng phải do nhà trường phát hành thế nhưng huyện đã xác thực được tới 18 khoản trùng khớp với các khoản trong tờ phiếu nêu nêu, trong đó các khoản chưa thể được sự đồng nhất từ hội cha mẹ học sinh và cũng chưa thể được công sở vai trò chức năng chấp nhận triển khai.

Theo ông Hương, huyện sẽ họp bàn, đồng nhất lại nhiều khoản thu để làm sao giảm gánh nặng lo toan cho cha mẹ học sinh trên địa phận. Trước mắt, huyện sẽ chú trọng xem xét và chỉ ra hình thức kỷ luật so với hiệu trưởng Trường THCS Minh Tân.

Phải trả lại tiền nếu thu trái quy định

Để siết chặt nạn lạm thu đầu năm học, Sở GD-ĐT hn vừa công bố 30 số ĐT thông minh đường dây nóng nhận phản ảnh của bố mẹ và xã hội. Sở GD-ĐT thủ đô hn còn bàn hành số điện thoại thông minh hotline của sở là 0902.139764.

Trước đó, giám đốc Sở GD-ĐT thành phố hn Nguyễn Hữu Độ đã có chỉ dẫn công tác thu chi trong các trường quốc lập niên học 2017-2018. Theo quy định của sở, thủ trưởng các cơ sở giáo dục chịu nhiệm vụ trước công sở vận hành về nhiều khoản thu - chi sai quy định hay để diễn ra tiêu cực trong thu hoặc ép buộc học sinh may (mua) đồng phục trái quy định.

Sở GD-ĐT thủ đô hn chắc chắn quả quyết nhiều trường phải trả lại tiền cho học trò và cha mẹ nếu thu sai quy định. Với các khoản đóng góp tự nguyện để sửa sang nhỏ hoặc shopping thiết bị của nhà trường, thu theo nguyên tắc ko ép buộc hay làng nhàng hóa mức đóng góp của bố mẹ.

Trong khi đó, ban đại diện cha mẹ học sinh không thể quyên góp của học sinh hoặc g/đình những em nhiều khoản nhất trí ko theo quy tắc tự nguyện hoặc không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban đại diện, như: giữ vững nhà trường, coi ngó công cụ học sinh, vệ sinh trường lớp, khen thưởng thầy giáo, mua sắm thiết bị, vật dụng dạy học...

Nhiều địa phương khác cũng đã phát hành văn bản kiểm soát chặt việc thu - chi đầu năm học. Bà Phạm Thị Hằng, giám đốc điều hành Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa, đề nghị nhiều địa phương, đơn vị tổ chức tuyệt đối chưa thể thu tiền đóng góp của bố mẹ để phục vụ chi luôn luôn mà ngân quỹ chính phủ đã bố trí, như: chi trợ giúp hoạt động giáo dục, điện sáng, nước đời sống - sinh hoạt, khen thưởng, phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học trò giỏi, tiền giữ vững trường… không được thu tiền làm lau chùi lớp đối với học sinh THCS, THPT; ko thu tiền tổ chức may đồng phục và tiền sách, vở, đồ đạc học tập...

Theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT tỉnh Thành phố Thanh Hóa, việc dạy thêm, học thêm tại THCS, THPT cực đại ko quá 17.000 đồng/buổi/học sinh so với lớp dưới 30 học sinh; tối đa không quá 15.000 đồng/buổi/học sinh so với lớp 30-45 học trò. Với những khoản thu phục vụ học trò như tiền bán trú, trông trẻ ngoài giờ…, nhà trường phải căn cứ tình hình hiện tại, nhu cầu của cha mẹ học trò, xây dựng dự toán chi tiết các khoản chi, thu theo nguyên tắc đủ chi và thống kê phòng GD-ĐT thẩm định…

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét