Thứ Sáu, 8 tháng 9, 2017

"Sốc" với kết quả xếp hạng đại học Việt Nam

  • Phân tầng, xếp hạng ĐH phải khách quan
  • Tỉnh táo trước bảng xếp hạng ĐH
  • Xếp hạng trường đại học: định mức nào?
  • Đừng quá tin vào bảng xếp hạng ĐH
  • Phân tầng, xếp hạng ĐH phải khách quan

    Phân tầng, xếp hạng ĐH phải khách quan

  • Tỉnh táo trước bảng xếp hạng ĐH

    Tỉnh táo trước bảng xếp hạng ĐH

  • Phân tầng, xếp hạng ĐH phải khách quan

    Phân tầng, xếp hạng ĐH phải khách quan

  • Tỉnh táo trước bảng xếp hạng ĐH

  • Xếp hạng trường đh: tiêu chí nào?

  • Đừng quá tin vào bảng xếp hạng ĐH

Bảng xếp hạng cơ sở giáo dục việt nam niên học 2016-2017 của nhóm 6 chuyên gia đến từ những tổ chức trong và ngoài nước đã được bàn hành chiều 6-9. 

Sốc với kết quả là xếp hạng đại học đất nước việt nam - Ảnh 1.

TS Lưu Quang Hưng giới thiệu về bảng xếp hạng đại học

Kết quả của bảng xếp hạng này gây nhiều kinh ngạc lúc nhiều trường đh (ĐH) tuổi đời khá trẻ lại có thứ ngôi thứ cao, như trường đại học Tôn Đức Thắng thứ 2, trường đại học Duy Tân thứ 9, trong khi các đại học lâu năm, điểm chuẩn đầu vào cao lại đứng giữa hoặc cuối bảng, nhóm nhiều trường khối kinh tế bị rớt xuống hạng trung bình như trường đh Ngoại thương thứ 23, trường đh Kinh tế Quốc dân thứ 30, Học viện ngân quỹ thứ 40, Học viện ngân hàng tại vị trí 47... duyên do của việc bị xếp vị trí thứ bậc "bậc trung" là do ấn phẩm khoa học - công nghệ quốc tế phai nhạt, tầm cỡ huấn luyện quá lớn so với trình độ hàng ngũ cán bộ, giảng viên.

Trong bảng xếp hạng này, những đại học quốc gia và đại học vùng đều có đẳng cấp cao. 3/5 trường top đầu là Đại học quốc gia thành phố hn (số 1), ĐH Đà Nẵng (số 4) và ĐH Quốc gia tp.hcm (số 5). trường đh Tôn Đức Thắng xếp thứ 2 và Học viện Nông nghiệp xếp thứ 3.

TS Lưu Quang Hưng, nhà phân tích công tác ở Melbourne, Úc, chủ biên báo cáo - thống kê xếp hạng, cho biết nguyên tắc xếp hạng được nhóm chuyên gia sử dụng gồm thích hợp với tình cảnh đất nước việt nam, định lượng, khả tín, Công bằng và hướng tới tiêu chuẩn - chuẩn mực quốc tế. trong số đó, 3 chỉ tiêu xếp hạng là nghiên cứu khoa học (40%), giáo dục huấn luyện (40%), tiền đề vật chất và quản trị (20%). TS Hưng nói thêm, công trình khoa học - công nghệ xuất bản trên các tùng san quốc tế, chuyên môn và có phản biện là thước đo quan trọng để nhận định năng lực tìm hiểu khoa học - công nghệ của tiền đề đại học. tiêu chí này được những bảng xếp hạng uy tín thế giới như Times Higher Education, QS, ARWU áp dụng. Chính vì điều này mà nhiều đại học thuộc khối kinh tế được dư luận xã hội nhận định cao ko nằm ở trong top đầu. cơ cơ nhưng mà mà, TS Hưng nhấn mạnh bảng xếp hạng chỉ có ý nghĩa tham khảo bởi có những tham số chẳng thể định lượng được.

TS Hưng cũng cho biết nhu cầu và sự thôi thúc cần xếp hạng trường đại học là quan trọng dù thế họ đợi chờ đã lâu chưa có một đơn vị chịu trách nhiệm nào công tác này mà chỉ có phân tầng chung chung.

Được xem là nhóm tiến hành xây dựng bảng xếp hạng đại học tổng thể thứ nhất tại việt nam, nhóm nghiên cứu cho biết gặp các khó khăn trong giai đoạn tổng kết dữ liệu. chả hạn, mô hình đại học ở việt nam không đồng nhất, các trường chuyên môn và đa ngành đang có nhiều khác lạ, thiếu số liệu, hoặc có thông số cơ mà ko đáng tin tưởng và ko cập nhật. những chuyên gia cũng lường trước các phản ứng trái chiều sau khi ban bố kết quả này tuy nhiên vẫn cố hết sức làm với mong được mang tới tiếng nói độc lập, thành thật về bức tranh tổng thể của đại học đất nước việt nam hiện nay. góp phần tạo nên nguồn động lực cho các trường đh đất nước việt nam nhìn nhận lại mình và giao động.

Sáu thành viên chính tham dự dự án gồm: TS Lưu Quang Hưng (Melbourne, Úc); TS Nguyễn Ngọc Anh (DEPOCEN, Việt Nam); TS Giáp Văn Dương (GiapGroup, Việt Nam); TS Ngô Đức Thế (Đại học Manchester, Anh quốc); ThS Trần Thanh Thủy (DEPOCEN, Việt Nam) và ThS Nguyễn Thị Thu Huyền (Đại học Sư phạm tp.hồ chí minh, Việt Nam).

Cố vấn và góp ý để hoàn thành thống kê là GS Trần nam bình (Đại học New South Wales, Úc), GS Lê Văn Cường (Đại học Paris 1, Pháp).

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét