Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

Giáo dục nặng mùi tiền

  • Nhức nhối giáo dục đầu năm học
  • "Thị trường học vị" trong giáo dục và hệ lụy
  • Bỏ biên chế giáo dục, ổn không?
  • Hệ giáo dục luôn luôn đi lệch hướng
  • Giáo dục: Đổi hoài vẫn không mới!
  • Nhức nhối giáo dục đầu năm học

    Nhức nhối giáo dục đầu năm học

  • "Thị địa chỉ đào tạo vị" trong giáo dục và hệ lụy

  • Nhức nhối giáo dục đầu năm học

    Nhức nhối giáo dục đầu năm học

  • "Thị địa chỉ đào tạo vị" trong giáo dục và hệ lụy

  • Bỏ biên chế giáo dục, ổn ko?

  • Hệ giáo dục luôn luôn đi lệch hướng

  • Giáo dục: Đổi hoài vẫn ko mới!

Xem "hoá đơn" thu tiền đầu năm tại Trường THCS Minh Tân (xã Minh Tân, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng) đã thấy "choáng".

Nghe tin Trường Tiểu học Chu Văn An (TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) thu tiền học 16 triệu đồng/em/năm, muốn xỉu!

Tiền gì mà thu dữ vậy, đồng phục mà những 750.000 đồng, trong lúc nhiều em vẫn còn đồng phục cũ có thể vẫn sẽ dùng?

NÓI THẲNG: Giáo dục ngấm mùi tiền - Ảnh 1.

Các khoản thu đầu năm học mới - Ảnh: CTV

phụ huynh thắc mắc thì hiệu trưởng Trường THCS Minh Tân bảo "đồng phục đã lỡ đặt, giờ g.đình học trò mua giùm chứ biết tính sao".

Tính sao là tính sao, đâu phải các thành viên trong gia đình học sinh nào cũng có cơ hội, ngoài 750.000 đồng ấy họ còn phải đóng hơn 8 triệu vnđ cho gần 20 khoản khác (mà chưa chắc hợp lý), ai tính giùm họ?

Bày ra thế trận đã rồi như vậy để đưa phụ huynh học sinh "vào tròng" là công việc đáng e thẹn, không nên để diễn ra trong môi trường sư phạm, được "đạo diễn" bởi người thầy lại càng ko nên. Làm vậy dễ khiến người ta nghĩ có chuyện lại mâm "phần trăm" trong các giao kèo mướn ngoài cung cấp y phục, suất ăn, cơ sở vật chất...

Người thầy không thể là con buôn, chẳng phải là con buôn, dứt khoát như thế!

Và cha mẹ không phải là máy in tiền.

Quả là, không khí đầu niên học sặc mùi tiền lúc khắp nơi lạm thu. Ngôi trường mang tên danh nhân nổi tiếng với "Thất trảm sớ" tại Cao Lãnh, Đồng Tháp đóng đinh vào bàn chân của người nghèo bằng khoản thu 16 triệu đồng/em/năm.

Khi bị dư luận soi và người bị thu phản ứng thì ubnd TP Cao Lãnh tổ chức họp báo, trưởng phòng GD-ĐT TP này giải thích khoản thu sở dĩ cao là do học bán trú và Anh văn gia tăng, 16 triệu chia đều cả năm chứ không thu một lần. những khoản thu do Ban Đại diện cha mẹ học trò tự nguyện chỉ ra nên có sự chưa đồng nhất, gây xôn xao dư luận.

Và chức sắc đảm trách giáo dục địa phương lời kết xanh rờn: Khoản thu 16 triệu đồng năm là "đúng với quy định".

Nói thật với các ông: nhiều ông nói vậy là quá rẻ rúng dư luận!

Đừng mượn tay Ban Đại diện cha mẹ học sinh để "huy động vốn" giùm nữa. Hãy tách bạch nhiều khoản thu do trường đặt ra và những khoản thu do Ban Đại diện phụ huynh học sinh vận động để tránh hiện trạng Ban này làm cánh tay nối dài cho hiệu trưởng, cũng để lỡ có gì thì Ban ko bị đổ điêu.

16 triệu đồng/năm đối với học trò tiểu học tỉnh lẻ quả là rất nặng, chia cho 9 tháng học thì phí - quỹ hàng tháng đã sắp 1,8 triệu vnđ, nhiều vị không biết chiếu lệ toán hay chỉ biết nhắm mắt nhắm mũi mà thu, sống mái mặc bây - tiền thầy bỏ túi?

Đừng quên rằng bình nguyên sông Cửu Long vẫn đang là vùng trũng giáo dục của cả nước, tỉ lệ trẻ bỏ học cao nhất nhì cả nước và lương lậu nhàng nhàng đầu người cũng nhỏ hơn mức làng nhàng lương lậu trung bình đầu người cả nước khá là xa.

nên nhớ rằng gần 1,8 triệu đồng/tháng là khoản thu rất nặng nề đối với đại đa số hộ g/đình tại miền Tây, nơi mà có lúc làm lúa mất 3 tháng trời tuy nhưng thu về chưa được 2 triệu đồng, thậm chí mất màu trắng vì thiên tai và chuyển động khí hậu.

Đừng quên rằng đấy là khoản thu vô cùng cao so với cấp tiểu học, bậc học được chính phủ - nhà nước ưu tiên đầu tư vốn về mọi mặt. Nhà có 2-3-4 con đến trường cùng lúc mà đóng tiền tháng kiểu này thì "móp", chỉ còn nước... bán nhà!

Một nền giáo dục nhân văn, tiến bộ thì đừng để xảy ra cảnh học trò phải ôm mặt khóc tức tưởi do bị đuổi học vì không đủ tiền đóng học phí.

Nói cách khác, môi trường sư mắc phải thanh cao và bàn tay nhà giáo phải sạch sẽ, tránh xa bụi mốc của kim tiền.

Bao giờ chúng mình có được điều đó, chưa biết. Ngay thời điểm này, trước tình trạng lạm thu nhức nhói như thế, Bộ GD & ĐT và tập huấn đừng ra văn bản suông nữa mà hãy làm gì đi chứ?!

khảo sát diễn biến ý kiến

Theo bạn, cần làm gì để chấm dứt lạm thu?

Bạn có thể chọn 1 mục. bầu chọn của bạn sẽ được công khai.


A.Q

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét