Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Sự mờ ám của những khoản thu đầu năm học

  • Hội bố mẹ "đẻ" ra 48 khoản thu tới mức 332 triệu
  • Hội cha mẹ chứ chẳng phải hội phụ thu!
  • Lạm thu nở rộ do "xử" chưa tới
  • Hội cha mẹ

    Hội bố mẹ "đẻ" ra 48 khoản thu lên tới 332 triệu

  • Hội bố mẹ chứ chẳng phải hội phụ thu!

    Hội phụ huynh chứ chẳng phải hội phụ thu!

  • Hội bố mẹ

    Hội cha mẹ "đẻ" ra 48 khoản thu tới mức 332 triệu

  • Hội bố mẹ chứ không phải hội phụ thu!

  • Lạm thu nở rộ do "xử" chưa tới

Ở các địa phương có cơ hội kinh tế lớn mạnh như thành phố hà nội, thành phố hải phòng, TP HCM….hầu hết h.thống trường phổ thông công lập được chính phủ, địa phương đầu tư vốn, tiến hành xây dựng khá khang trang và nguồn kinh phí shopping, tiêu xài hằng năm cũng tương đối thỏa mái, nhưng lại thường diễn ra chuyện lạm thu, với hàng loạt khoản thu trên trời, khoản thu vô lý, chủ yếu buộc phải bố mẹ phải nộp đúng, nộp đủ, không tuân thủ nguyên tắc tình nguyện theo quy định của cấp trên.

Trong lúc đó, các địa phương, điều kiện kinh tế còn gian nan, chậm lớn mạnh ở vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, các điểm trường còn tạm bợ bợ, tranh tre, nứa lá, lễ  khai trường của thầy và trò trông thật thảm hại đến nhói lòng ( hình ảnh tại một điểm trường thuộc xã Thái Sơn, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng), nước sạch, nhà vệ sinh (gọi là) cho học sinh và giáo viên ở hàng chục điểm trường thuộc huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum cũng trở lên xa vời bao nhiêu năm nay… bấy nay cũng hiếm có chuyện phụ huynh bức xúc, thịnh nộ về nhà trường  lạm thu nhiều khoản đóng góp  đầu năm.

Nơi trường lớp trắc trở, thiếu thốn trăm bề thì thực hành nghiêm túc quy định về thu, chi ngân sách của nhà nước. Nơi phố, thị văn minh, trường lớp tương đối đủ đầy, khang trang thì lại thi nhau vẽ ra đủ "chiêu" để lạm thu tiền bạc của cha mẹ học trò. phụ huynh tại các thành phố, vùng kinh tế phát triển đã quá chán chường và chóng váng đầu óc mỗi lúc tham dự họp bố mẹ học trò đầu năm, nhà trường, thầy giáo chủ nhiệm thông báo đủ loại số tiền nộp, có trường lên đến chục triệu vnđ.

Ở nhiều vùng nông thôn, miền núi… nhà trường chỉ thu những khoản theo quy định buộc phải của chính phủ - nhà nước vì nhà trường quá thấu hiểu nỗi khổ, cái nghèo của nhiều phụ huynh ở đây. Nhà trường tại nơi kinh tế phát triển, đâu có hiểu rằng, trong một lớp học, bên cạnh các phụ huynh có điều kiện tốt thì vẫn còn ko ít phụ huynh trở ngại, cần lao chân tay khổ cực, chạy gạo từng bữa, nuôi cả g.đình giữa thời vật giá đắt đỏ. so với họ, khoản tiền đóng góp một lúc lên đến hàng triệu đồng  quả là quá sức chịu chứa để kham nổi.

Tôi được biết các trường phổ thông, nhất là bậc THPT (tập trung tại nhiều thành phố tỉnh lẻ, thành phố lớn) có truyền thống, bề dày thành tích, các thế hệ học sinh thành đạt trên mọi mảng, hàng năm, nhân các sự kiện có mặt trên thị trường trường, những khối, lớp… thường đóng góp, tương hỗ hàng trăm, hàng tỉ đồng cho ngôi trường mà mình từng học tập. Để làm quỹ học bổng, để nhà trường tiến hành xây dựng, shopping thiết bị mới, sữa chữa, cải tạo phòng tù và, tiền đề vật chất đã hư hại, xuống cấp. Có nhà trường đã điều khiển vận hành và áp dụng hữu hiệu nguồn trợ giúp này. dù vậy, có nhà trường, có hiệu trưởng lại lập lờ, thiếu minh bạch - rõ ràng trong chi, tiêu. 

Điều đáng nói, có nhà trường tích lũy và sử dụng nhiều khoản mạnh thường quân này khá nhiều vô kể tuy vậy năm học nào cũng nhờ ban đại diện phụ huynh học sinh, kêu gọi phụ huynh giai cấp đóng góp đủ khoản… khiến cha mẹ và các cựu học sinh bức xúc và hiềm nghi: Nguồn đóng góp của phụ huynh đạt được chi đúng mục tiêu hay ko? Đây thực sự là một góc khuất ko ai có thể nắm rõ.

HỮU SƠN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét