Chủ Nhật, 3 tháng 9, 2017

Sai phạm tập huấn tấn sĩ không đồng ý được!

Trao đổi với báo chí ngày 1-9, GS Phạm Văn Đức, Phó Chủ viên tịch Viện Hàn lâm khoa học - công nghệ Xã hội (KHXH) việt nam kiêm giám đốc Học viện KHXH, công nhận nhiều nội dung trong lời kết của Thanh tra Bộ giáo dục và huấn luyện (GD-ĐT) về việc phân công người chỉ dẫn cùng lúc chỉ dẫn quá nhiều học viên, nghiên cứu sinh (NCS); chương trình huấn luyện còn thiếu; tuyển sinh đầu vào thạc sĩ, tấn sĩ (TS) so với các người ko đúng chuyên ngành tập huấn cũng như nhiều khuyết điểm về giấy tờ hành chính… là có thật.

Phát hiện có bài toán thì sẽ thu bằng

GS Đức nhấn mạnh việc 1 người cùng thời điểm hướng dẫn 44 học viên cao học là không thể chấp nhận được. nhưng, GS Đức cũng cho rằng đây là các sơ sót trong quá trình trước tháng 9-2016.

Trong năm 2016 này, Học viện KHXH đã tiến hành tổ chức giải trình, kiểm điểm, dò la giải quyết nhiệm vụ các tổ chức, cá nhân để diễn ra nhiều khuyết thiếu, sai phạm trước khi có tóm lại thanh tra.

Sau khi thay lãnh đạo (GS Đức được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành Học viện KHXH thay vì giám đốc cũ - PV), việc tập huấn TS tại học viện đang được chấn chỉnh. Học viện đã bổ dụng một vài trưởng khoa mới, thay đổi nhân sự phòng điều hành huấn luyện, thuyên chuyển công tác các trợ lý huấn luyện của các khoa để xảy ra sai phạm. Chương trình đào tạo đang được bổ sung, kết thúc tình trạng người chỉ dẫn vượt con số cho phép.

Sai phạm tập huấn tấn sĩ không đồng ý được! - Ảnh 1.

Một buổi bảo tồn luận án tiến sĩ nhân học tại Học viện khoa học - công nghệ Xã hội Ảnh: MAI HOA

Những tình cảnh đã phân công vượt tổng số lượng trong quá trình trước chưa thể cắt cử chỉ dẫn thêm. bên cạnh đó, người tham gia hội đồng đại đại đa số phải đúng chuyên môn, trừ trường hợp quan trọng như đề tài mang tính liên ngành thì phải mời thêm chuyên gia ngoài ngành.

Về phía học viên, dù thông qua luận văn, luận án đang được giữ gìn thành công tốt đẹp dù thế nếu phát hiện có vấn đề thì học viện sẽ quyết định thu bằng. "Đối với những người vẫn đang trong giai đoạn học, chưa giữ vững thì như về chúng tôi đã giải trình với Thanh tra Bộ GD-ĐT, học viện sẽ yêu cầu nhiều học viên, NCS này học đủ đầy nhiều học phần còn thiếu" - GS Đức nhấn mạnh.

Nói thêm về việc người chỉ dẫn không đúng chuyên môn tại học viện như TS kinh tế lại hướng dẫn NCS về điều khiển vận hành giáo dục hay GS nhân chủng học lại chỉ dẫn NCS chuyên môn nhân học, ông Đức cho rằng nhận định này ko toàn diện. đan cử, PGS-TS Lê Phước Minh là TS kinh tế mặc dù vậy đồng thời cũng được xem là Phó giám đốc Học viện vận hành giáo dục. như vậy có thể coi TS Minh là một nhà hoạt động trên thực tế, có thông tỏ và tìm hiểu về khoa học - công nghệ giáo dục. bởi vậy, TS Minh hướng dẫn một NCS ngành quản lý giáo dục cũng ko sai. tình cảnh TS nhân học chỉ dẫn NCS ngành dân tộc học cũng không sai vì dân tộc học và nhân học đều là một, dù về hình thức câu chữ là khác nhau.

Báo cáo thanh tra bộ trước 30-9

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH - Bộ GD-ĐT, khẳng định Học viện KHXH sẽ phải báo cáo - thống kê việc thực hành kết luận thanh tra này về Thanh tra Bộ GD-ĐT trước ngày 30-9. Đồng thời, học viện phải tự khắc phục hậu quả, chỉnh đốn công tác đào tạo theo đúng tóm lại của thanh tra bộ.

Theo bà Phụng, trong mảng giáo dục ĐH, số lượng giảng viên có năng lực TS ở nước ta hiện là 16.541, mới chỉ đạt 22,68% tổng số giáo viên, vẫn nhỏ hơn đối với những nước trong vùng lãnh thổ. Số giảng viên có năng lực thạc sĩ là 43.065, chiếm 59,16%.

Hiện nay, cả nước có 37 viện tìm hiểu được giao tập huấn thạc sĩ, với tầm cỡ khoảng 1.500 NCS. làng nhàng, quy mô của mỗi viện khoảng 40 NCS và đang có xu thế giảm. như vậy, vấn đề cần nêu ra là đảm bảo uy tín chất lượng chứ ko phải giảm số lượng trong điều kiện dư thừa.

Để nâng cao uy tín chất lượng đào tạo TS, kế bên việc công bố - ban hành quy chế tập huấn TS mới, Bộ GD-ĐT cũng đã ban hành Thông tư 09 quy định điều kiện, lịch trình, hồ sơ giấy tờ mở ngành hoặc chuyên ngành đào tạo. trong số đó, nâng cao quy định về đội ngũ giảng sư, kiểm định chất lượng, cần phối kết hợp nhiều hội sở áp dụng cần lao để bảo đảm uy tín chất lượng đầu ra. 

Dùng phần mềm chống tấn sĩ "giấy"

Bộ GD-ĐT đã quy định nhiều cơ sở huấn luyện TS ứng dụng k.thuật dữ liệu, áp dụng những phần mềm chống sao chép để kiểm tra khám xét nội dung nhiều luận án TS nhằm giúp đỡ phương tiện kỹ thuật cho đánh giá của hội đồng. Mỗi năm, bộ đều có phương án kế hoạch thanh tra, rà soát chi tiết những tiền đề giáo dục ĐH và xử lý nghiêm các sai phạm trong tập huấn.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét