Thứ Ba, 5 tháng 9, 2017

Ngành giáo dục tp sài gòn ph��n đấu thực thi lời hứa

  • TP HCM kiến nghị chính sách đặc trưng về giáo dục
  • TP HCM trình Bộ GD-ĐT giám định bộ sách giáo khoa riêng
  • TP HCM kiến nghị chính sách đặc thù về giáo dục

    TP HCM kiến nghị thể chế đặc thù về giáo dục

  • TP HCM trình Bộ GD-ĐT giám định bộ sách giáo khoa riêng

    TP HCM trình Bộ GD-ĐT giám định bộ sách giáo khoa riêng

  • TP HCM kiến nghị chủ trương đặc thù về giáo dục

    TP HCM kiến nghị chính sách đặc trưng về giáo dục

  • TP HCM trình Bộ GD-ĐT giám định bộ sách giáo khoa riêng

Phóng viên: Thưa ông, một trong nhiều lời hứa hẹn của ngành Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) tphcm là trăm phần trăm học sinh được học 2 buổi/ngày, được hoạt động cả ngày trong nhà trường. Vậy ngành GD-ĐT làm gì để thực hành hứa hẹn?


Ngành giáo dục tp.hồ chí minh quyết chí tiến hành thực hiện lời hứa hẹn - Ảnh 1.

- Ông Lê Hồng Sơn: Nhằm giảm sĩ số học sinh/lớp, hướng đến mục tiêu 100% học sinh được học 2 buổi/ngày, Sở GD-ĐT thành phố hồ chí minh đã và đang tích cực phối kết hợp với những sở, ban, ngành và chính quyền những quận - huyện khám xét kiểm tra quy hoạch - hoạch định giáo dục, đẩy nhanh tiến trình xây dựng triển khai xây dựng trường lớp để tiến hành chỉ tiêu đến năm 2020 đạt 300 phòng học/10.000 dân số trong lứa tuổi đi học (từ 3-18 tuổi) theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X. Đến nay, sở đã khám xét tại 24 quận - huyện về phương án kế hoạch đầu tư vốn công giai đoạn 2016 - 2020 với 722 công trình, tầm vóc 12.785 phòng học.

Khó khăn lớn nhất trong công đoạn tiến hành thực hiện mục đích giảm sĩ số học sinh/lớp là vận tốc tăng dân số quá nhanh. Chỉ riêng niên học 2017-2018, dự kiến TP tăng 59.082 học trò (trong đó công lập 40.477, ngoài quốc lập 18.605). nói chung, số học sinh trong năm học 2017-2018 tăng những ở cấp mầm non và tiểu học, chú ý hơn ở các quận 12, Gò Vấp, Bình Tân, Thủ Đức và các huyện ngoại thành Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi. Do đây là khu vực lãnh thổ đang trong quá trình đô thị hóa - hiện đại hóa nhanh nên hiện trạng dân số tăng cơ học cao.

Vì vậy, để sẵn sàng cho niên học mới, tp hồ chí minh tiếp tục tăng lên đầu cơ tiến hành xây dựng trường lớp. dự đoán, số phòng học mới tung vào sử dụng vào ngày 5-9 là 1.479 (trong đó, số phòng học tăng cường là 978). niên học 2017-2018, TP vẫn sẽ đảm bảo 100% con em sinh sống trên địa bàn (kể cả các người chưa có hộ khẩu, thuộc diện tạm thời trú) có đủ chỗ học. Việc giảm sĩ số học sinh/lớp, học sinh học 2 buổi/ngày có chuyển biến khả thi.

TP HCM được đánh giá là địa phương đi đầu về đổi mới giáo dục, trong đó có bước tiến mới cách nhận định, khám xét, thi cử, ra đề thi… niên học tới, TP ưu tiên mạnh mẽ vào việc bước chuyển biến mới khâu nào?

- thành phố hồ chí minh tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy và học tập. chú ý hơn hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu, phương pháp công tác theo nhóm, tự chinh phục tri thức thay cho việc nhồi nhét kiến thức. tăng lên đơn vị chịu trách nhiệm cho học trò tham gia nhiều tiết học ngoài nhà trường nhằm gắn liền lý thuyết với thực tại. cổ vũ, hướng dẫn và tạo điều kiện để học sinh nghiên cứu khoa học - công nghệ, vận dụng kiến thức đã học vào hiện tại sinh hoạt.

TP HCM cũng tiếp tục triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm giảm tải chương trình, khắc phục hiện trạng quá tải, nặng về lý thuyết, nhẹ về thực hiện. trong khi đó, TP vẫn sẽ tiến hành thực hiện theo thứ tự việc bước chuyển biến mới phương cách soát, nhận định kết quả là học tập, đạo đức theo chiều hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người học, chuyển yếu điểm đánh giá nội dung học tập sang nhận định phẩm chất và trình độ người học.

Muốn đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy và học tập thì phải bước tiến mới cả trong làm việc khám xét kiểm tra - nhận định để tạo động lực cũng giống như nhận định được hữu hiệu của việc bước tiến mới trong dạy và học. Đây là việc làm đang được TP lo liệu từ cổ xưa, triển khai từ lâu năm qua một cách đồng bộ, theo lịch trình thông tin cụ thể, rõ rệt.

Ngành giáo dục tp sài gòn cố gắng tiến hành thực hiện lời hứa - Ảnh 2.

Học sinh tp.hồ chí minh tựu trường ngày 15-8 vừa quaẢnh: Hoàng Triều

Lương là vấn đề không mới thế nhưng vẫn luôn là nỗi day dứt của giáo viên. Làm sao để thầy giáo sống được bằng lương, để họ yên tâm làm việc, nhất là khi mới đây có làm mưa làm gió giáo viên chuyển từ trường công sang tư vì tiền công?

- Sở GD-ĐT luôn xác định đội ngũ nhà giáo là lực lượng cơ bản, là y/tố quyết định cho sự phát triển của GD-ĐT TP. Trong nhiều năm qua, làm việc cố vấn để nâng cao chế độ, cơ chế, cải thiện đời sống cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành là một trong những nghĩa vụ trọng điểm của ngành.

Ngành GD-ĐT thành phố hồ chí minh vẫn sẽ thực hành tốt các chế độ cơ chế cho đội ngũ mà ngành đã cố vấn và đã được ubnd TP phê chuẩn. thông tin cụ thể: chế độ về trợ cấp giảng dạy so với giáo viên dạy hòa nhập cho người khuyết tật; tương hỗ giáo viên dạy giáo dục công dân, pháp luật và kiêm nhiệm làm việc thông dụng, giáo dục pháp luật; trợ giúp cán bộ vận hành, giáo viên, người đi làm ngành mầm non; giúp đỡ viên chức y tế trường học; chế độ, chủ trương chính sách với Tổng đảm đương Đội Thiếu niên Tiền phong HCM và trợ lý thanh niên ở Phòng GD-ĐT quận - huyện.

TP HCM sẽ tiếp tục thực hành chế độ trợ giúp - hỗ trợ thêm 3 năm so với giáo viên măng non mới ra trường được tuyển dụng, bắt đầu từ năm học 2017-2018 đến niên học 2019-2020 theo nghị định 113/NQ-HĐND ngày 7-12-2016 của HĐND TP. Tháng 7 mới đây, HĐND tp.hcm cũng đã thông qua nghị định 04 về thể chế trợ giúp - hỗ trợ nhằm cuốn hút giáo viên măng non làm việc ở TP.

Dự kiến, ngành GD-ĐT sẽ tiếp tục cố vấn để ủy ban nd tp sài gòn trình HĐND TP về những cơ chế, chế độ trợ giúp - hỗ trợ giáo viên tiểu học đang công tác trên khu vực TP trong khoảng thời gian tới.

Xem thêm: 

Đặng Trinh thực hành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét