Thứ Ba, 5 tháng 9, 2017

Ba điều cần biết để nói tiếng Anh chuẩn

Phát âm tiếng Anh chẳng những là 44 âm trong tiếng Anh - Anh (hoặc 48 âm Anh -Mỹ). Video một thầy giáo Mỹ đề cập đến các lỗi phát âm của giáo viên tiếng Anh người Việt mới đây cho thấy rằng chỉ khoảng 50% lỗi của giáo viên người Việt liên quan đến âm như deep hay dip; hoặc does hay that. Phần còn lại liên quan tới trọng âm từ (police), từ cần nhấn (big game) hoặc nối âm (hope all).

Là người học tiếng Anh, các bạn phải làm gì? Bài viết này nêu ra một số lời khuyên giúp bạn hiểu rõ được những bài toán cơ bản nhất để nói tiếng Anh rõ ràng.

Nói lưu loát, rõ rệt, cái nào cần thiết hơn?

Trước khi nói tiếng Anh trôi chảy, trôi chảy, bạn cần phải nói rõ rệt. Vậy, thế nào là nói tiếng Anh rõ rệt?

Ví dụ với câu How much does it cost?, bạn chỉ cần nói rõ được ba từ how, much, cost, hoặc thậm chí một trong hai cụm how much hoặc cost là người nghe có thể đoán được.

ba-dieu-can-biet-de-noi-tieng-anh-chun

Ảnh minh họa

Thứ nhất, nói rõ ràng có nghĩa là thứ 1 bạn biết mình phải nhấn vào từ nào (thuật ngữ gọi là "rhythm of the speech"). nguyên tắc rất đơn giản, từ nào trong câu có nghĩa thì nhấn. tuy vậy để làm được, bạn cần tập luyện cực nhiều.

Thứ hai, làm thế nào nói được chính xác từ khóa trong câu? Với những từ how, muchcost, cách phát âm tương đối giản đơn, vì ba từ đều là từ một âm tiết. Với nhiều từ khóa từ hai âm tiết trở lên, như police, bạn cần phải biết cách nhấn trọng âm.

Nguyên tắc nhấn trọng âm rất giản đơn, âm nào là trọng âm thì đọc cao hơn, to hơn, và dài hơn. dù thế thực tế, bạn cũng cần luyện tập rất là nhiều mới có thể làm chủ được trọng âm từ và nói chuẩn xác được.

Thứ ba, sau lúc làm chủ trọng âm, bạn cần làm chủ những âm trong tiếng Anh - gọi là bảng IPA. lúc học âm, có hai loại âm bạn cần lưu ý: những âm ko có trong tiếng Việt (như âm schwa trong từ bus); và các âm "na ná" tiếng Việt (như âm /ɪ/ trong dip và âm /i/ trong deep; hoặc âm th trong tiếng Anh). Sau khi làm chủ được những âm này rồi, chỉ chú ý đọc đủ âm, có âm cuối là được.

Tóm lại, nói tiếng Anh rõ rệt là nói được chuẩn xác những từ cần nói (content word) trong câu; để nói đúng được, các bạn cần nói đúng trọng âm (word stress) và đúng âm (sounds).

Nối âm (connected speech)

Khi bạn đã nói chính xác và có âm cuối đầy đủ, bạn sẽ bắt đầu vào quá trình hai là nối âm. Xin phép ko nói sâu hơn về bài toán này trong bài viết. Điều bạn cần nhớ là, nối âm chỉ quan trọng khi bạn cần tăng tốc tiếng Anh để đạt hiệu nghiệm ngôn ngữ cao hơn. Với phần nhiều người học, nhiệm vụ trước mắt là nói rõ, nói chính xác. Hầu hết người học đều muốn học nối âm, cơ mà lại ít khi áp dụng được.

Nói tiếng Anh là một kỹ năng (skill). giống như môn thể dục - thể thao túc cầu hay tập gym, nó cần sự tiến hành thực hiện thường xuyên. nhiều người ít thực hành, dẫu tìm hiểu trăm kinh vạn quyển thì đến lúc giao thiệp cũng không sử dụng được. Phát âm bản chất của nó, cuối cùng lại trở lại giao thiệp.

Nếu bạn sang Mỹ, giao thiệp được với một người bán hàng bình thường, phát âm của bạn là chuẩn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét