Thứ Ba, 5 tháng 9, 2017

Năm học mới những kỳ vọng

Năm học 2017-2018 được kỳ vọng là một trong những năm học đích thật biến đổi về "chất", ko khoa trương, hình thức. bên cạnh đó là những giao động đáng kể từ môi trường sư phạm, phương pháp dạy - học, đổi thay cách rà - đánh giá, đời sống - sinh hoạt giáo viên được quan tâm hơn…

"Mái nhà" yên ổn, không còn lạm thu

Sau cực nhiều vụ bạo lực học đường xảy ra trên khắp cả nước làm đau lòng nhiều cha mẹ, học trò cũng tương tự như những người quan tâm đến giáo dục, nghị định 80 về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, cởi mở, phòng ngừa bạo lực học đường đang được chính phủ - nhà nước phát hành, chính thức có hiệu lực từ ngày 5-9.

Bà Đỗ Thị Kim Loan - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Hòa (Hà Nội) - kỳ vọng với nghị định này, mỗi ngày đến trường đích thật là một ngày vui của học trò. "Khi những quy định của nghị quyết 80 đi vào các trường, tôi tin tại mọi nơi bất cứ lúc nào, trường học đích thật là mái ấm, là môi trường phong tục yên ổn, lành mạnh, hòa đồng của những học sinh" - bà Loan giãi bày. Vị hiệu trưởng này cũng chia sớt để môi trường sư phạm thực sự văn minh, tiêu chuẩn, người học được coi trọng, đối xử Công bằng, bình đẳng…, trọng trách đặt ra đối với người thầy khá lớn. Mỗi thầy cô giáo phải thật sự là một tấm gương sáng cho học sinh.

Lạm thu đích thật là nỗi ám ảnh so với các phụ huynh mỗi niên học mới. Một giảng sư của ĐHQG tp hà nội, có 2 cô con gái đang học lớp 6 và lớp 3 tâm tình, ngăn chặn lạm thu tức thị đã góp phần triển khai xây dựng nơi học tập cởi mở đối với nhiều phụ huynh. "Mỗi năm đến mùa tựu trường là các phụ huynh lại "méo mặt" với các loại quỹ lớp, quỹ trường, đồng phục, học phí cùng muôn ngàn khoản phí khó gọi tên khác. g.đình có điều kiện thì không sao tuy nhiên gia đình công nhân mà đóng tiền học cho hai con thì quả thật là lương tháng đó sẽ hết" - giảng viên này chia sẻ.

Ngay trước thềm năm học mới, BGD&ĐT và đào tạo (GD-ĐT) đã ra văn bản đề nghị các tỉnh, thành chỉ đạo chẳng thể phép thu thêm các khoản ngoài học phí. các địa phương phải chịu nghĩa vụ và có hình thức xử lý nghiêm so với những tiến hành tổ chức, cá nhân cố ý vi phạm. đối với giáo dục ĐH, bộ cũng đề nghị nhiều trường giãn quãng thời gian thu, thời điểm thu, tránh thu cùng một thời điểm…

Năm học mới những kỳ vọng - Ảnh 1.

Năm học 2017-2018 được kỳ vọng đang có nhiều đổi mới, tạo môi trường tập quán không nguy hiểm, lành mạnh, hòa nhã so với học sinhẢnh: Tấn Thạnh

Hãy thôi thí điểm việc thi cử

Đổi mới thi cử ở kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ chẳng những là mối quan tâm mà còn là sự lo ngại của không chỉ những nhiều bố mẹ, học sinh lớp 12 mà còn của cả xã hội.

Những bất cập về thi cử như bài thi tổ hợp 3 môn khiến những trường khó khăn trong xét tuyển, 30 điểm/3 môn bị rớt ĐH tốp đầu ngành y học, quân đội; 9 điểm/3 môn đỗ những trường sư phạm… khiến nhiều cha mẹ buồn phiền niên học này con em mình tiếp tục phát triển thành "chuột bạch" cho các cuộc thí điểm của Bộ GD-ĐT. Lãnh đạo một trường đại học cho biết ông kỳ vọng năm Bính Thân này, Bộ GD-ĐT sẽ có nhiều thay đổi hợp lý hơn để việc thi cử, tuyển sinh trở nên nhẹ nhõm bản tính, hạn chế các vô lý như tại kỳ thi mới rồi.

Bà Vũ Thị Thu Dung, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TP HCM), cho hay tâm sự của đa số nhà giáo là nếu ngành GD-ĐT có những đổi mới hay đổi thay gì trong nhiều kỳ thi, nhất là kỳ thi THPT quốc gia thì nên có thông tin sớm để nhà trường chủ động với việc giảng dạy, học sinh chủ động học tập. Vì suy cho cùng, cách khám xét kiểm tra, nhận định thi cử sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên cách dạy và học trong nhà trường. "Kỳ thi THPT quốc gia năm vừa qua có các bài thi tổ hợp là một bước biến động mới hợp lý của ngành. cơ mà nhiều năm tiếp theo, nếu có gì khác, bộ nên bàn hành sớm, nhất là những đề thi minh họa" - bà Dung thổ lộ.

Bà Vũ Thị Thu Dung cũng tâm tư rằng ngày nay ngành GD-ĐT đang hướng trong việc dạy học theo phương châm lớn mạnh toàn diện năng lực, tư chất của học trò. Thế mặc dù vậy, trong chương trình lại quá ít các tiết học tiến hành, trải nghiệm sáng tạo. Bản thân nhà trường và giáo viên rất muốn cho các em học trò có khoảng thời gian, có những tiết học từ thực tế sinh động, chân thực tuy thế quỹ quãng thời gian ít ỏi không chấp nhận nhà trường tổ chức được những. hầu như học sinh lớp 12 chỉ còn thời gian để học trên lớp, ôn tập cho thi cử.

Trong khi đó, cô Trương Thị Cẩm Thu, giáo viên môn giáo dục công dân Trường THPT Tân Phong (quận 7, TP HCM), lại kỳ vọng tại ngành sự đổi mới sâu rộng và triệt để hơn nữa. Cô Thu cho là thời nay học sinh rất chủ động. Chính vì vậy bản thân người thầy giáo cũng mong mỏi được chủ động trong cách dạy. giáo viên muốn được thoát khỏi những khuôn mẫu thông thường để dạy cái mà học sinh cần. Ví dụ như những bài học đạo đức trong sách giáo khoa lớp 10, thay cho thụ động trên lớp thì nên để các em có những cảm tưởng, trải nghiệm nơi nhiều mái ấm tình thương, nhà mở… Chỉ có trải nghiệm những em mới có cảm xúc đích thật và các bài học sẽ được rút ra từ thực tại đời sống - sinh hoạt.

"Nếu ngành GD-ĐT chú ý hơn bước tiến mới thì nên có thật nhiều tiết học ngoài nhà trường. Riêng với đề thi, cách khám xét nhận định vẫn cần bước tiến mới mạnh mẽ hơn nữa. Như bài thi môn giáo dục công dân trong kỳ thi THPT quốc gia mới đây dù được đánh giá là hay, bước tiến mới mặc dù vậy vẫn còn yên ổn quá, còn ít nhiều câu hỏi xuất hành từ hiện tại. Nên bổ sung những tình huống hiện tại gần gũi với lứa tuổi, đời sống - sinh hoạt của học sinh hơn" - cô Thu đặt vấn đề. 

Mong tiền công đủ sống

Thầy Phạm Văn Kê - Trường Tiểu học thành công B (Hà Nội) - có ý kiến là rất nhiều thầy giáo đang ko sống được bằng lương. mong muốn được của họ chỉ đơn giản là có được một đời sống - sinh hoạt thanh đạm mà ko phải đi kiếm thêm bằng những cách. vô cùng nhiều đồng nghiệp ở nhiều tỉnh đã từng chia sớt rất thật lòng rằng họ chỉ mong có tiền công đủ sống bởi họ không muốn mang tai mang tiếng phải lấy dạy thêm là phương tiện cải tiến theo hướng tốt lương thuởng vì chưa sống được bằng lương.

yến oanh - Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét