Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2017

NHỨC NHỐI GIÁO DỤC ĐẦU năm học: điều hành tùy hứng, khó hiểu

  • Nhức nhối giáo dục đầu năm học
  • Toàn cảnh mức thu học phí năm học mới tại TPHCM
  • Ngành giáo dục thành phố sài gòn phấn đấu thực thi lời hứa
  • "Thị trường học vị" trong giáo dục và hệ lụy
  • Nỗ lực vì một nền giáo dục hội nhập, nhân văn
  • Nhức nhối giáo dục đầu năm học

    Nhức nhối giáo dục đầu năm học

  • Toàn cảnh mức thu học phí niên học mới ở TPHCM

    Toàn cảnh mức thu học phí năm học mới tại TPHCM

  • Nhức nhối giáo dục đầu năm học

    Nhức nhối giáo dục đầu năm học

  • Toàn cảnh mức thu học phí niên học mới tại TPHCM

  • Ngành giáo dục tp. hcm cố hết sức tiến hành thực hiện lời hứa

  • "Thị nơi học tập vị" trong giáo dục và hệ lụy

  • Nỗ lực vì một nền giáo dục hội nhập, nhân văn

Hơn nửa năm kể từ lúc đơn vị chịu trách nhiệm xét tuyển giáo viên (GV) bậc THPT, đầu tháng 9 vừa rồi, Hội đồng Xét tuyển (HĐXT) viên chức ngành giáo dục tỉnh Quảng Nam mới bàn hành kết quả. nguyên nhân khiến cho sự chậm trễ này được chứng nhận là do HĐXT lúng túng trong lần đầu tiến hành tổ chức.

Mở tiệc ăn mừng… hụt

Trước đó, ngày 22-2, tỉnh Quảng Nam đơn vị chịu trách nhiệm đồng thời điểm thi tuyển và xét tuyển viên chức ngành giáo dục. Nếu như thi tuyển được nhận định xảy ra Khách quan, Công bằng và đã có kết quả là chỉ sau hơn 2 tháng thì kỳ xét tuyển viên chức bậc THPT kéo dài hơn nửa năm với những chuyện lùm xùm liên tiếp xảy ra. cụ thể, khi HĐXT công bố điểm xét tuyển vào ngày 28-4, một số GV phát hiện điểm do HĐXT bàn hành được tính không đúng theo quy định tại quyết nghị 29/2012/NĐ-CP nên đã ưu tiên phản ứng, buộc HĐXT phải chứng thực và tính lại.

NHỨC NHỐI GIÁO DỤC ĐẦU niên học: điều hành tùy hứng, khó hiểu - Ảnh 1.

Nhiều GV ở tỉnh Quảng Nam bức xúc vì vụ thi tuyển viên chức giáo dục "đậu thành rớt" Ảnh: TRẦN THƯỜNG

Ngày 27-7, một nhóm GV gồm 17 người khác lại kéo đến nơi công sở Sở Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Quảng Nam bộc bạch bức xúc. Họ cho rằng trước đó, HĐXT công bố điểm rộng rãi trên các phương tiện tin tức đại chúng, điểm được xếp theo trình tự từ cao xuống thấp nên phần lớn mọi người nghĩ đã trúng tuyển và mở tiệc ăn mừng. cơ nhưng mà tiếp theo, HĐXT lại thông báo rằng điểm đã ban bố là không chính xác. các GV trên có ý kiến là HĐXT ko nắm rõ luật làm cho sai sót nên yêu cầu phải xin lỗi và có cách xử lý đích đáng cho nhiều thí sinh.

Tuy nhiên, cả ông Trần Đình Tùng, Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam - Chủ tịch HĐXT và ông Hà Thanh Quốc, giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam - Phó Chủ viên tịch HĐXT, không thừa nhận có sơ sót mà có ý kiến là văn bản của trung ương "không rõ ràng". đa số mọi người đặt câu hỏi tại vì sao HĐXT với sự lộ diện của phó chủ viên tịch ubnd tỉnh và giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh cùng nhiều ban bệ của sở mà lại lúng túng đến vậy.

Liên quan đến việc này, một số người tham gia kỳ xét tuyển tiếp đến đã có tâm thư gửi đến lãnh đạo tỉnh Quảng Nam phản ánh về cách làm "không giống ai" của HĐXT. Trong cuộc họp gần đây, chủ viên tịch ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đề nghị Sở GD-ĐT và các cơ quan liên quan tổ chức rút kinh nghiệm. tuy vậy, kết quả vừa bàn hành khiến 17 tình cảnh trước đây nghĩ đã đậu cảm giác thấy thất vọng dù họ ko ngạc nhiên, bởi khi bị gọi lên nhận thông báo, họ đã biết chuyện chẳng lành đến với mình.

Mình thích thì mình chuyển thôi!

Một trường THCS "hạ" 4 GV xuống dạy mầm non và mấy tháng sau thì đề xuất xin thêm GV để trám chỗ nhiều vị trí đã chuyển đi.

Chuyện ngược đời xảy ra tại Trường THCS Hà Bắc (xã Hà Bắc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa). Vào tháng 1-2017, chủ viên tịch ủy ban nd huyện Hà Trung ra quyết định điều động 4 cán bộ, GV ở bên trong diện dư dật của trường xuống trường mầm non Hà Bắc công tác.

Lúc này, Trường THCS Hà Bắc vẫn còn thừa GV nên tiếp tục yêu cầu huyện cho chuyển 1 GV văn xuống Trường Tiểu học Hà Bắc và 1 GV mỹ thuật đi liên trường (dạy cả tiểu học và THCS). Đến đầu năm học 2017-2018, trường đã đủ GV, ko thừa cũng không thiếu.

Đến đầu tháng 9-2017, Trường THCS Hà Bắc lại xin thu nạp 1 GV từ nơi khác về khiến trường đang đủ trở lên dư GV. nhiều GV cảm giác thấy bất bình khi người mới thay thế ngay địa điểm GV trước đó đã chuyển đi.

Ông Lê Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Hà Bắc, xác minh có sự việc trên. Do GV giỏi của trường bị luân chuyển hết nên trong năm 2017-2018, trường lại rất cần 1 GV trụ cột, đ-biệt là GV toán để bồi dưỡng cho học trò giỏi. do đó, trường mới đề xuất thêm người. Nói vậy thế nhưng ông Hải cũng không chắc GV mới về có giỏi như trường mong muốn được hay không!

Theo báo cáo của Phòng GD-ĐT huyện Hà Trung, huyện này đang thừa hơn 100 biên chế giáo dục, cùng với đó cấp THCS và tiểu học dôi dư là chính yếu. Trong năm 2016-2017, Hà Trung đã điều động được 20 GV (16 GV cấp THCS và 4 GV tiểu học) xuống các trường mầm non; năm 2017-2018 vẫn sẽ luân chuyển 11 GV từ THCS xuống tiểu học.

Chưa hết, việc luân chuyển còn dẫn đến hệ lụy dở khóc dở cười: các GV đang dạy chuyên môn khi chuyển xuống mầm non ko biết làm gì, dạy gì. thế nên, họ chủ yếu được giao đi nấu ăn, đi chợ, rửa bát... nên cảm giác buồn và hờn tủi.

(*) Xem Báo Người lao động từ số ra ngày 12-9

Không được học trường công vì thiếu tên cha

Chị Phạm Thị Liên (SN 1981; quê tỉnh Ninh Bình; hộ khẩu thường trú tại phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) vừa có đơn gửi sở bộ báo chí phản ánh niên học 2017-2018, chị nộp hồ sơ giấy tờ đến ubnd phường Vĩnh Hải để cho con gái vào học nhà trẻ quốc lập. dù vậy, khi phường niêm yết danh sách, tên con gái chị Liên không có với nguyên nhân không có tên cha trong hộ khẩu.

Chị Liên cho biết chủ tịch ủy ban nd phường Vĩnh Hải trả lời con chị thuộc chỉ tiêu 5, không có tên cha trong sổ hộ khẩu. Con chị bị loại ngay kể từ khi nộp giấy tờ, không có tên trong danh sách được rút thăm. ko có tên cha vì cha cháu ở quê chưa làm giấy má n.khẩu được. bên cạnh đó, chị có hộ khẩu 8 năm tại phường Vĩnh Hải, con gái nhập sinh trên vùng lãnh thổ - sinh tại cơ sở y tế Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Việc không được đi học trường quốc lập vì nguyên cớ trên là công dã tràng bằng.

Trao đổi với phóng viên Báo Người lao động, ông Lê Hàng Nhật Tuấn, Chủ tịch ủy ban nd phường Vĩnh Hải, quyết đoán tình cảnh này phường giải quyết đúng. "Tiêu chí 2 là hộ khẩu song song với phụ huynh, tình huống này hộ khẩu có mẹ, còn cha không minh chứng được. tình cảnh không có bố hoặc ko có mẹ thì phải có duyên do làm việc ở xa hay thuộc quân nhân hoặc tại Trường Sa như thuộc định mức 1" - ông Tuấn nói.

"Pháp luật đất nước việt nam ko phân biệt điều kiện, tình huống, mọi người được công bằng về cơ hội học tập, do vậy đi học là quyền đương nhiên con gái tôi được hưởng. Làm vậy thiếu Công bằng với con tôi" - chị Liên bức xúc.K.Nam

TRẦN THƯỜNG - THANH TUẤN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét