Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

Lạm thu nở rộ do "xử" chưa tới

  • ​Cho con nghỉ học vì hiệu trưởng lạm thu?
  • Bổ nhiệm hiệu trưởng "lạm thu" là đúng quy định
  • Càng chỉnh đốn, càng lạm thu
  • Hoả tốc: chỉnh đốn lạm thu trong nhà trường
  • ​Cho con nghỉ học vì hiệu trưởng lạm thu?

    ​Cho con nghỉ học vì hiệu trưởng lạm thu?

  • Bổ nhiệm hiệu trưởng

    Bổ nhiệm hiệu trưởng "lạm thu" là đúng quy định

  • ​Cho con nghỉ học vì hiệu trưởng lạm thu?

    ​Cho con nghỉ học vì hiệu trưởng lạm thu?

  • Bổ nhiệm hiệu trưởng "lạm thu" là đúng quy định

  • Càng chỉnh đốn, càng lạm thu

  • Hoả tốc: chấn chỉnh lạm thu trong nhà trường


Bức xúc trước những khoản thu bất hợp lý đầu năm, phụ huynh Trường Tiểu học Hải Bối (xã Hải Bối, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) đã có đơn tập thể gửi báo chí tố giác ban giám hiệu trường này thu của học sinh (HS) các khoản tiền ngoài quy định.

Đầu niên học đã lo thu tiền hè!

Trong lá đơn này, phụ huynh liệt kê hàng chục khoản thu khiến họ choáng váng. chi tiết, nhiều khoản thu hè 2017-2018 gồm: học kỹ năng sống: 100.000 đồng/HS, học phong tục: 525.000 đồng/HS, quần áo đồng phục: 670.000 đồng/HS, tiền đề vật chất bán trú: 100.000 đồng /HS/năm, mua máy chiếu: 800.000 đồng/HS.

Các khoản thu đầu năm 2017-2018 gồm: học kỹ năng sống 1 tiết/tuần: 40.000 đồng/ tháng (9 tháng là 360.000 đồng), chăm sóc bán trú: 120.000 đồng/HS/tháng, dạy 2 buổi/ngày: 100.000 đồng/HS/tháng. ở khối 1 và nhiều lớp thường, mỗi HS bị thu hỗ trợ soạn giảng 35.000 đồng/tháng, sổ việc đi lại điện tử: 15.000 đồng/tháng (9 tháng là 135.000 đồng), nước uống: 100.000 đồng/năm, học tiếng Anh 2 tiết/tuần: 50.000 đồng/tháng, bảo hiểm thân vỏ thể: 100.000 đồng, bảo hiểm y tế: 614.250 đồng...

Chưa hết, nhà trường còn thu các khoản "tự nguyện" gồm: xã hội hóa giáo dục: 200.000 đồng/HS (trái tuyến 300.000 đồng), quỹ hội cha mẹ: 150.000 đồng/HS, quỹ khuyến học: 70.000 đồng/HS, thuê mướn phông bạt che khai học và bế giảng: 50.000 đồng/HS.

Lạm thu nở rộ do xử chưa đầy - Ảnh 1.

Đầu niên học, phụ huynh lại có rất nhiều nỗi toan lo, trong đó có các khoản phụ phí Ảnh: Hoàng Triều

Trước phản ứng từ các phụ huynh, bà Bùi Thị Sinh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hải Bối, công nhận nhà trường có các khoản thu vậy nên. tuy nhiên, những khoản thu này tùy theo quy tắc tự nguyện, cam đoan giữa bố mẹ và nhà trường chứ nhà trường ko ép buộc.

Tại Trường Tiểu học Đặng Cương (huyện An Dương, TP Hải Phòng), bố mẹ cũng phản ứng về các loại phí phải đóng đầu năm học 2017-2018. chi tiết, so với HS lớp 1, phụ huynh phải đóng 14 số tiền như: tán đồng cơ sở vật chất, câu lạc bộ hè: 2.650.000 đồng, sách giáo khoa: 80.000 đồng, kỹ năng sống: 1 triệu đồng/năm, tiếng Anh: 2 triệu đồng... và nhiều khoản khác với tổng tất cả hơn 10 triệu đồng/HS. những loại phí đầu năm của HS lớp 4 và lớp 5 cũng lên mức 6 triệu vnđ với những khoản thu như: trải nghiệm sáng tạo, hoạt động ngoài giờ, kỹ năng sống, tạp phí, lao động, gìn giữ giúp đỡ chuyên ngành, tăng giờ, cuộc sống hè...

Ngoài các loại tiền liên quan đến học tập, HS Trường Tiểu học Đặng Cương còn phải nộp thêm các khoản như: nhất trí khai trường 50.000 đồng, đồng tình nhiều ngày lễ lớn 100.000 đồng, bài trí mông má khuôn viên tòa nhà 100.000 đồng và hỏi thăm, phong trào, tiền khen thưởng...

Lãnh đạo Trường Tiểu học Đặng Cương cho hay cha mẹ tự nguyện tán đồng và những người tự nguyện tán thành phải có đơn thì nhà trường mới nhận. tuy nhiên, thực tế, các bố mẹ cho biết danh tức thị tình nguyện dù vậy họ đều bị bung vào thế không được ko đồng tình tiền do phiền muộn ảnh hưởng đến việc học của con em.

Phải xử lý người đứng đầu

Trước một loạt vụ lạm thu đang diễn ra tại các trường học, ông Trần Tú Khánh - Vụ trưởng Vụ kế hoạch ngân sách tài chính, BGD&ĐT (GD-ĐT) - ghi nhận chuyện này năm nào cũng tái diễn với những chừng độ và hình thức khác nhau. cùng với đó, những hoạt động đã biến tướng trên danh nghĩa "tự nguyện" hay "thu nhiều khoản ngoài quy định của nhà nước", gây ra phản ứng trong dư luận.

Ông Khánh bộc trực có ý kiến là để xảy ra việc lạm thu như vừa rồi có nghĩa vụ của người đứng đầu tư sở giáo dục và ngành giáo dục nhiều địa phương. Họ đã ko theo dõi, giám sát những quy định về thu - chi. trong khi đó, làm việc kiểm tra, giải quyết sai phạm ở một số địa phương cũng chưa thể được làm quá nơi tới chốn.

Để ngăn ngừa tình trạng lạm thu đầu niên học, theo ông Trần Tú Khánh, bên cạnh việc công bố - ban hành những văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về ngân quỹ, chi thu trong những cơ sở giáo dục, Bộ GD-ĐT sẽ tăng lên hoạt động thanh tra, rà tại nhiều địa phương nhằm kịp thời chấn chỉnh, kiến nghị giải quyết các sai phạm.

Tuy nhiên, ông Khánh nhấn mạnh nghĩa vụ giải quyết là của địa phương, Bộ GD-ĐT ko có thẩm quyền để xử lý trực tiếp. thế nên, những địa phương phải nâng cao bổn phận hơn thế nữa, bạo dạn kỷ luật nghiêm những người đứng đầu tư vốn sở giáo dục vi phạm thì mới có thể hạn chế, dứt điểm được hiện trạng lạm thu.

Thanh tra vào cuộc

Phòng GD-ĐT huyện Đông Anh đã cử đoàn thanh tra đến trường Tiểu học Hải Bối làm việc theo đơn thư cáo giác của nhóm bố mẹ học sinh. Bà Dương Thị Sáu, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Đông Anh, cho hay sau khi rà soát, xác minh, phòng sẽ có báo cáo - thống kê chi tiết gửi Sở GD-ĐT tp hà nội.

Một trường khác ở huyện Đông Anh là Trường Tiểu học Uy Nỗ cũng đã bị thanh tra vào cuộc vì lạm thu. một vài khoản thu xã hội hóa trên tinh thần tình nguyện chưa lấy quan điểm đồng thuận tại những tập thể lớp đang được đại diện bố mẹ thực hiện thu. cụ thể, nhiều phụ huynh đã đồng nhất tạm bợ với nhau ở cuộc họp, tiếp đến thực thi thu luôn khoản tiền mua máy chiếu. Sau khi bị bố mẹ lên tiếng phản đối, nhà trường đã trả lại khoản tiền máy chiếu, điều hòa mà đại diện cha mẹ đã thu.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét