Thứ Bảy, 2 tháng 9, 2017

Tranh bào chữa việc học trò phải tập tành cho khai giảng

Câu hỏi ý nghĩa ngày khai trường và nguyên cớ học trò liên tiếp phải đến trường tập tành của bạn đọc Nguyễn Văn Huy (Thái Nguyên) gửi tới VnExpress ngày 31/8 đã làm dấy lên những tranh cãi.

Anh Huy cho biết nhiều ngày này trường của con anh liên tiếp yêu cầu học sinh đến tập duyệt khai học. học trò lớp 1 phải tập cầm hoa đi qua sàn diễn chính và vẫy chào đại biểu, anh chị trong đội văn nghệ phải tập múa hát nhuần nhuyễn. rất nhiều trường đang trong thực trạng tương tự khiến anh Huy khúc mắc "phải chăng tập dượt khai trường chỉ để đón những đại biểu"?

Tập luyện trước làm "mất ý nghĩa ngày khai giảng"

Chia sẻ thắc mắc với anh Huy, đa số mọi người có ý kiến là việc tập tành cho khai giảng làm mất ý nghĩa của ngày hội trường, khiến học sinh không còn cảm giác hồi hộp ngóng chờ một sự kiện quan trọng trong đời. 

"Khai giảng phải là ngày thứ 1 bước vào niên học mới với sự phấn khởi của trẻ thơ, là mốc ghi dấu ấn quan trọng. Việc học trước khai giảng và tập tành vì nhiều mục tiêu đã làm hỏng đi ý nghĩa của ngày này. Thay vào đó, cả học sinh và phụ huynh đều mệt mỏi", một độc giả viết.

Phụ huynh tên Thúy san sẻ hồi nhỏ trông mong ngày khai học vì được gặp lại thầy cô, bằng hữu sau ba tháng nghỉ hè, dù vậy thời điểm này nhiều con chị "rất sợ ngày này vì phải tập dượt những và ngồi dự lễ dưới trời nắng gắt, mồ hôi nhễ nhại".

tranh-cai-viec-hoc-sinh-phai-tap-luyen-cho-khai-giang

Nhiều người không đồng tình việc học trò phải luyện tập những để sẵn sàng cho khai trường. Ảnh minh họa: Q.Đ

Từng trải qua thời gian tập tành mướt mồ hôi cho ngày khai trường, tuy nhưng ko đọng lại được gì, độc giả tên Trung đề xuất: "Hãy để lễ khai giảng thật sự là của trẻ. Hãy hỏi trẻ xem chúng muốn gì và tìm cách tổ chức sự kiện để chúng thấy vui và đáng nhớ, chứ ko nên ép trẻ vào những gì người lớn tưởng hay ho".

Không chỉ trẻ mệt, phụ huynh cũng gặp khó khi phải đưa đón trẻ đi tập luyện khai trường. khoảng thời gian tập 2-3 tiếng, trẻ ra về đúng vào giờ làm việc, buộc cha mẹ phải trốn việc đón con, số khác phải thuê mướn người đón. Có gia đình lên phương án kế hoạch đi chơi xa trong thời gian nghỉ lễ 2/9, mặc dù thế lại vướng lịch tập khai trường của con.

"Không tập thì e cô giáo bảo chống đối, trong năm học lại gây khó dễ cho con; tập khai trường thì con lại mất thời cơ được đi văn hóa - du lịch xa với gia đình, được khám phá nhiều điều mới mẻ", một cha mẹ trăn trở.

Nhưng nếu không tập tành, khai trường sẽ là "cái chợ" 

Trái ngược với ý kiến - quan điểm trên, anh Nguyễn Hoàn nhất trí việc tập dượt cho khai giảng và chỉ ra bốn mục tiêu. trước nhất là tập cho những em tính kỷ luật, đưa vào quy củ sau nhiều ngày ko đời sống tập thể. Thứ hai là gắn kết nhiều em. Thứ ba, giáo viên mới nhận lớp có thời gian nghiên cứu tính cách từng học trò. Thứ tư là giúp những em tiếp nhiệt mình sau ngày dài tĩnh dưỡng.

Chị Hoàng Xuân Thi có ý kiến là khai giảng sẽ như "cái chợ" nếu học trò ko tập dượt, "thầy cô nói mặc thầy cô, các em công tác riêng mặc những em". lúc giới thiệu đại biểu, chỉ có ít tiếng vỗ tay sẽ mang tới cảm thấy thiếu coi trọng cho người tham dự. Ngoài ra, tập khai giảng không phải chỉ để chào mừng đại biểu mà còn tập cho học trò tính bền chí, coi trọng người khác và ý thức tập thể. 

"Tôi muốn nhấn mạnh việc rèn luyện này thường diễn ra tại nhiều trường tiểu học và THCS, còn cấp THPT không có nhiều, thậm chí không có. học trò nhân viên dưới quyền còn nhỏ, mau quên. Nếu các em chưa thể tập dượt, buổi khai trường không chắc sẽ thành công", chị Thi nói. 

Phụ huynh này cũng cho là phụ huynh cần cho con thấy được tầm cần thiết của việc đón ngày khai học. Đó chẳng những là ngày khởi đầu cho niên học mới mà còn là ngày đánh dấu nhiều em trưởng thành hơn ngày bữa qua. 

tranh-cai-viec-hoc-sinh-phai-tap-luyen-cho-khai-giang-1

Nhiều Sở Giáo dục và đào tạo yêu cầu các trường tiến hành tổ chức lễ khai trường ngắn gọn, ý nghĩa, tránh gây mệt mỏi cho học sinh. Ảnh minh họa: Giang Huy

Bộ Giáo dục: Lễ khai giảng phải ngắn gọn, ý nghĩa 

Ngày khai học trước tiên của nước đất nước việt nam độc lập xảy ra vào 5/9/1945. Chủ viên tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi toàn thể học sinh: "Ngày hôm nay là ngày khai trường trước tiên tại nước việt nam Dân chủ Cộng hòa. Tôi đã hình dung thấy trước mắt cái cảnh nhộn nhịp, tưng bừng của ngày tựu trường tại khắp những nơi. nhiều em tất tần tật đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc biến chuyển dị kì, những em lại được gặp thầy gặp bạn".

Mấy chục năm tiếp đến, khai học thường là ngày 5/9, cũng được coi như là ngày tựu trường của học trò sau 3 tháng nghỉ hè. Với sự xuất hiện của h.thống trường ngoài quốc lập, hơn chục năm vừa rồi, thời điểm tựu trường sớm (thường từ tháng 8) nên ngày khai giảng 5/9 đã ko còn ý nghĩa "mở đầu một trong các năm học mới", và mất dần sự háo hức mong đợi của cả học sinh, bố mẹ. 

Để lễ khai học thật sự ý nghĩa, Bộ Giáo dục và đào tạo đã có văn bản gửi các địa phương chỉ rõ khai trường gồm hai phần: Phần lễ được tổ chức ngắn gọn cơ mà bảo đảm trang nghiêm với những nghi lễ: chào cờ, hát Quốc ca (không dùng băng lời bài hát), đọc thư của Chủ viên tịch nước… Phần hội gồm các hoạt động giải trí tập thể, dấu ấn để ngày khai giảng là một ngày trọng đại với hầu hết học trò, nhất là các em lần đầu đi học.

Hà Nội đã chỉ đạo những trường thống nhất đơn vị chịu trách nhiệm lễ khai giảng vào ngày 5/9, chỉ kéo dài một tiếng, bảo đảm đơn thuần, tiết kiệm. TP HCM yêu cầu nhiều trường tổ chức sự kiện khai giảng thống nhất bắt đầu từ 7h30 ngày 5/9. Diễn văn khai học của hiệu trưởng nhà trường phải ngắn gọn, chẳng thể đọc báo cáo thành tích. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét