Thứ Năm, 14 tháng 9, 2017

Cứ trái tuyến đóng 5 triệu vnđ!

  • Đình chỉ Hiệu trưởng trường thu hơn 9 triệu đồng/học sinh
  • Tốn tiền triệu đầu năm học
  • Đình chỉ Hiệu trưởng trường thu hơn 9 triệu đồng/học sinh

    Đình chỉ Hiệu trưởng trường thu hơn 9 triệu đồng/học sinh

  • Tốn tiền triệu đầu năm học

    Tốn tiền triệu đầu năm học

  • Đình chỉ Hiệu trưởng trường thu hơn 9 triệu đồng/học sinh

    Đình chỉ Hiệu trưởng trường thu hơn 9 triệu đồng/học sinh

  • Tốn tiền triệu đầu năm học

Phòng Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) TP Huế cho hay vừa hoàn thiện báo cáo việc thu tiền đồng tình tiến hành xây dựng tiền đề vật chất của cha mẹ học sinh đối với Trường Tiểu học Lê Lợi (phường Phú Nhuận) và Trường Tiểu học Vĩnh Ninh (phường Vĩnh Ninh), báo cáo - thống kê ủy ban nd tỉnh Thừa Thiên - Huế. Trước đó, một số bố mẹ phản ánh nhiều trường này đề ra mức đóng góp quá cao.

Vừa vào lớp 1 phải gánh tiền triệu xây dựng trường

Trong khi đó, tại Trường Tiểu học Vĩnh Ninh với sắp 1.400 học trò, nhiều bố mẹ có ý kiến là năm Bính Thân này có các khoản thu mới, các mức thu cao sau khi bà Nguyễn Ngọc Minh Trang được điều về làm hiệu trưởng từ sắp tết học trước. đối với khoản thu tình nguyện triển khai xây dựng cơ sở vật chất nơi giảng dạy, có 118 học sinh trái tuyến khối lớp 1 tán đồng, song song với đó đông đảo là 5 triệu đồng, chỉ vài hoàn cảnh 6-7 triệu đồng. tổng cộng, trường này đã thu được 659 triệu đồng.

Ngoài ra, những phụ huynh cho biết so với các năm trước thì năm Bính Thân này trường này thu những khoản tương đối cao. cụ thể tiền cơ sở vật chất bán trú khối lớp 1 là 800.000 đồng/em, lớp 2 và 3 là 600.000 đồng/em, lớp 4 và 5 là 400.000 đồng/em, lớp giáo dục chuyên biệt 300.000 đồng/em; tiền giao kèo 2 nhân viên dọn phòng vệ sinh 50.000 đồng/em/năm học; tiền quét lớp 30.000 đồng/em/năm học; tiền tương hỗ điện, nước 180.000 đồng/em/năm học đối với lớp có điều hòa và 90.000 đồng đối với lớp không có máy điều hòa.

Ngay cả đồng phục học sinh cũng phải thay mới, đổi mẫu mã như áo quần đồng phục, bộ thể dục - thể thao, bộ mùa đông trên 600.000 đồng/em. "Khi đang nghỉ hè, các bố mẹ được cô giáo chủ nhiệm nhắn tin tới trường may đồng phục mới cho học trò. ở buổi họp phụ huynh đầu năm, một vài người đã bức xúc phản ứng việc giá thành đắt tuy vậy uy tín chất lượng kém, quần áo ra màu, dính đầy con em họ" - một cha mẹ có con học lớp 4 kể lại.

Cứ trái tuyến đóng 5 triệu vnđ! - Ảnh 1.

Trường Tiểu học Vĩnh Ninh có rất nhiều khoản thu quá cao ngay đầu năm học

Tại Trường Tiểu học Lê Lợi, theo danh sách đóng góp tán thành triển khai xây dựng trường, đến tại thời điểm này đã có tương đối nhiều cha mẹ nộp với mức từ 1-3 triệu đồng, cá biệt có một tình cảnh nhất trí 20 triệu đồng. Ông Đoàn Quý, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lợi, cho biết đến bây giờ, nhà trường đang thu và dự kiến kết thúc vào tháng 10, sau đó ban bố cho phụ huynh học trò biết.

Theo ông Quý, đây là năm thứ 4 nhà trường thực hành việc thu khoản này so với khối lớp 1 nhằm giúp một phần kinh phí cùng với ngân quỹ chính phủ để xây dãy nhà học 3 tầng hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Sau 3 năm tiến hành trước đó, trường này đã thu được trên 1,3 tỉ đồng.

Có thật là tình nguyện?

"Việc đóng góp đều tự nguyện, ko có đề ra số tiền chi tiết, dựa trên cách vận động của giáo viên mà phụ huynh nhất trí ít hay những. Trước khi tiến hành thu, nhà trường đã họp cha mẹ toàn khối lớp 1 để kêu gọi sự đồng thuận, tiếp đến có văn bản gửi ủy ban nhân dân TP Huế, được sự đồng ý về chúng tôi mới khai triển họp bố mẹ tầng lớp. Cũng có một số cha mẹ không chấp nhận thì chúng tôi ko thu" - ông Quý nói.

Bà Nguyễn Ngọc Minh Trang, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Ninh, nói rằng các năm trước chỉ có học trò từ lớp 1 đến lớp 3 bán trú, năm 2016 này thực thi toàn trường nên cơ sở vật chất còn thiếu thốn, học sinh nộp cao hơn để mua sắm trang dụng cụ máy móc. Trường đã mua 30 giường inox, 30 tủ bán trú cho 10 phòng học lớp 4 và 5, khay đựng thức ăn, gối chăn, chiếu, đồ đạc nấu ăn, bàn mặt lật. "Chúng tôi dự toán nhiều khoản chi, tiếp theo chia trên mỗi học trò để thu. Đây là hình thức dịch vụ, chúng tôi thu chỉ chuyên dụng cho lại cho nhiều em. năm nay thu cao thì các niên học sau sẽ thu giảm dần" - bà Trang lý giải thêm.

Bà Trang cho biết nhà trường đã thực thi làm mới 3 phòng lắp ghép ở hành lang căn hộ học 3 tầng để làm phòng hội đồng sư phạm, trụ sở, phòng đội. gần tới, trường sẽ mua 30 cái tivi với kinh phí trên 300 triệu vnđ lắp ở 30 phòng học để dùng cho dạy học.

Về khoản đóng góp tự nguyện, ông Lâm Thủy, Phó Phòng GD-ĐT TP Huế, qua soát cho tất cả chúng ta thấy vào các buổi họp phụ huynh, Trường Tiểu học Vĩnh Ninh đã trình bày đề án triển khai xây dựng gia tăng tiền đề vật chất để phục vụ học tập và đời sống - sinh hoạt bán trú của năm học 2017-2018, kêu gọi phụ huynh học sinh trái tuyến khối lớp 1 đóng góp sau lúc được sự chấp thuận của ubnd TP Huế. Biên bản lấy ý kiến bố mẹ trường quyết đoán mức đóng là tự nguyện.

Tự nguyện tuy nhiên tại sao người nào cũng đóng góp 5 triệu đồng để đủ mức trù bị kinh phí do nhà trường đặt ra? Ông Lâm Thủy nói rằng nhiều cha mẹ tán thành tiền cho Trường Tiểu học Vĩnh Ninh chỉ ký chung trong một văn bản thu tiền, Phòng GD-ĐT TP Huế đã đề nghị trường này tiến hành tổ chức lại buổi họp chung toàn khối bố mẹ lớp 1 và họp riêng đối với nhiều tình cảnh trái tuyến, cá nhân sẽ được phát một phiếu, để biểu đạt ai chấp thuận đóng góp khoản tiền đó, ai phản đối. "Những người đã nộp tiền, nếu họ không chấp nhận thì nhà trường phải trả lại. Việc này nhằm minh chứng khoản tiền đó có đóng góp tình nguyện của phụ huynh hay không" - ông Lâm Thủy nói. 

Trả lại tiền cho học trò mới nhập hộ khẩu

Ông Lâm Thủy cho hay Phòng GD-ĐT TP Huế cũng yêu cầu Trường Tiểu học Vĩnh Ninh trả lại số tiền đóng góp tự nguyện xây dựng cơ sở vật chất trường lớp đối với những tình huống khối lớp 1 vừa mới nhập hộ khẩu vào phường Vĩnh Ninh để được vào học trường này vì ko phải trái tuyến. Theo bà Trang, có gần 10 hoàn cảnh đã đồng tình cho trường với mức từ 1-2,5 triệu đồng/học sinh. Ngoài ra, ông Thủy cũng nói rằng sẽ thực thi rà, chứng nhận mức thu so với khoản cơ sở vật chất phục vụ bán trú.

Bài và ảnh: Quang Nhật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét