Thứ Năm, 14 tháng 9, 2017

Nhiều chính trị gia xuất thân từ trường đại học KHXH và NV TP HCM

  • Trường ĐH khoa học Xã hội và nhân văn đào tạo tấn sĩ xã hội học
  • Trường ĐH khoa học Xã hội và nhân văn huấn luyện tấn sĩ xã hội học

    Trường ĐH khoa học Xã hội và nhân bản tập huấn tiến sĩ xã hội học

  • Trường ĐH khoa học - công nghệ Xã hội và nhân bản huấn luyện tấn sĩ xã hội học

    Trường ĐH khoa học Xã hội và nhân bản huấn luyện tiến sĩ xã hội học

Nhiều chính trị gia xuất thân từ trường đh KHXH và NV tp.hồ chí minh - Ảnh 1.

Từ năm 1957 đến nay, trường đã trải qua 3 công đoạn phát triển: trường đại học Văn khoa (thuộc Viện ĐH Sài Gòn), trường đại học tổng hợp tp.hcm, trường đại học khoa học - công nghệ Xã hội và nhân bản (ĐH KHXH và NV) - ĐHQG tphcm.

PGS-TS Võ Văn Sen, Hiệu trưởng trường đh KHXH và NV, cho hay vào tháng 11-2017, nhà trường kỷ niệm 60 năm tạo lên và phát triển. Trường đang thực hành nhiều giải pháp nhằm khẳng định định hướng, hoạch định chiến lược và khả năng phát triển nhà trường trong công đoạn mới, hướng đến một đại học tìm hiểu hàng đầu đất nước việt nam và khu vực lãnh thổ trong lĩnh vực khoa học - công nghệ xã hội và nhân bản. Đồng thời, quyết đoán tính đúng đắn của triết lý giáo dục "Giáo dục toàn diện - Khai phóng - Đa văn hóa".

Dịp này, nhà trường công bố danh sách 60 cựu sinh viên tiêu biểu qua các giai đoạn phát triển ở những lĩnh vực như khoa học- giáo dục, chính trị- xã hội, kinh tế, văn hóa- nghệ thuật như: Ông Trương Tấn Sang - Nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; ông Lê Thanh Hải - nguyên bí thư đoàn ủy Thành ủy TP HCM; bà Trương Mỹ Hoa - Nguyên Phó Chủ viên tịch nước CHXHCN Việt Nam; bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch Quốc hội; ông Võ Văn Thưởng- Trưởng ban truyền đạo Trung ương; bà Đặng Thị Ngọc Thịnh - Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; GS.TS Huỳnh Như Phương; nhà phân tích Nguyễn Nhã …

Vị hiệu trưởng nhà trường cho biết nhiều cựu sinh viên tiêu biểu sẽ được ca ngợi ở Lễ kỷ niệm 60 năm tạo ra và lớn mạnh trường đại học khoa học xã hội và nhân bản vào sáng 20-11.

Chương trình kỉ niệm 60 năm hình thành lên và lớn mạnh nhà trường gồm những hoạt động như: Cuộc thi sáng tác tượng trưng kỷ niệm 60 năm tạo lên và lớn mạnh trường; Hội nghị cựu sinh viên; Cuộc thi Sáng tác văn, thơ, nhạc - Sưu tầm tài liệu, hiện vật "Ký ức 60 năm Văn khoa - tổng kết - khoa học xã hội và nhân văn".

Cũng ở buổi gặp gỡ báo chí, người đứng đầu nhà trường cho hay tới đây sẽ giảm tối đa tầm cỡ tập huấn hệ vừa làm vừa học- hệ mang về nguồn thu lớn cho trường.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Người lao động, rằng việc cắt giảm tầm cỡ có ảnh hưởng đến nguồn thu của trường trong lúc lương lậu của giảng viên của trường không cao? PGS.TS Võ Văn Sen, thông tin dữ liệu: trong số 984 giảng sư của trường có gần 70 người có mức lương dưới 4 triệu đồng/tháng.

Ông cũng cho biết trường có ý muốn trợ cấp thêm lương thuởng tuy vậy có trên 30 người chối từ vì nhà có công ty riêng. Chỉ còn hơn 30 người có mức lương thấp, mặc dù vậy so với tổng số giảng sư thì số lượng này không đáng kể.

Dưới 4 triệu đồng/tháng là mức lương theo quy định; ngoài ra giảng sư còn có thêm tiền lương khác như dạy thêm ngoài giờ, tham dự nhiều đề tài nghiên cứu khoa học - công nghệ...

Cũng theo ông Sen, thực tế trường đã giảm cực đại hệ vừa làm vừa học từ 8.000 sinh viên xuống còn 3.000 tuy nhiên việc giảm chỉ tiêu không ảnh hưởng tới lương bổng  vì thầy cô có lương thuởng bù từ công việc khác.

Cũng câu hỏi của phóng viên Báo Người Lao Động về việc hiện tượng giảng sư của trường đi dạy cho nhiều trường khác, ông Sen giãi bày: "Trường không thể cấm chuyện này, vì đây là gian nan chung của trường đại học đất nước việt nam ngày nay. phía chúng tôi chưa thể bắt nhiều giảng sư phải toàn tâm toàn ý cho trường mình vì ngay cả trường đại học Quốc tế - trả lương giảng sư hơn 20 triệu đồng/tháng- cũng không cấm được giảng sư đi dạy tại trường khác. Bởi, dẫu có trả cao như mức trên cũng "thua rất xa" mức thu nhập khi dạy thêm, thậm chí còn không bằng những trường chỉ trả lương 7- 8 triệu/tháng mà cho giảng sư đi dạy bên ngoài".

Theo ông Sen, giảng viên "chạy sô" là do lực lượng giảng sư có trình độ cao quá ít, lại chính yếu chú trọng tại các trường công lập.

Đặc biệt có rất nhiều trường đại học chỉ có 5-10 tấn sĩ cơ hữu trong khi có hàng chục ngàn sinh viên; cho nên phải "mượn" tên giảng viên trường khác, nhất là trường tư "mượn" trường công.

Cũng theo ông Sen, thời nay chỉ quy định nếu giảng sư không hoàn thành bổn phận ở chỗ sẽ không thể đi dạy nơi khác. Trường chỉ có biện pháp độc nhất vô nhị là quy định về tìm hiểu như bàn hành khoa học, con số giờ giảng để giảng viên hoàn tất trách nhiệm. khi đã hoàn tất, giảng sư có thể đi làm thêm bên ngoài.

H. Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét