Thứ Sáu, 8 tháng 9, 2017

Lại đổi phương án thi, sao theo kịp!

  • Chiều nay ban bố phương án thi quốc gia 2017: Sẽ ít có đổi thay?
  • Mò mẫm dạy học chờ phương án thi
  • Chiều nay ban bố phương án thi quốc gia 2017: Sẽ ít có đổi thay?

    Chiều nay bàn hành kế hoạch thi quốc gia 2017: Sẽ ít có thay đổi?

  • Mò mẫm dạy học chờ kế hoạch thi

    Mò mẫm dạy học chờ phương án thi

  • Chiều nay ban bố phương án thi quốc gia 2017: Sẽ ít có thay đổi?

    Chiều nay ban bố kế hoạch thi quốc gia 2017: Sẽ ít có thay đổi?

  • Mò mẫm dạy học chờ kế hoạch thi

Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) dự định sẽ có một vài thay đổi về phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ từ năm 2018.

Tách bài thi tổ hợp thành 3 đầu điểm

Theo đó, trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, các sĩ tử sẽ làm 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập toán, ngữ văn, ngoại ngữ cùng 2 bài thi tổ hợp khoa học - công nghệ tự nhiên (KHTN) và khoa học - công nghệ xã hội (KHXH). cùng với đó, bài thi KHTN là tổ hợp nhiều môn vật lý, hóa học, sinh học còn bài thi KHXH là tổ hợp các môn xuất xứ, địa lý, giáo dục công dân đối với giáo dục phổ thông; và tổ hợp môn xuất xứ và địa lý so với giáo dục thường xuyên. sĩ tử đã tốt nghiệp THPT dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ có thể chọn thi bài thi độc lập (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và/hoặc bài thi KHTN hoặc KHXH phù hợp với tổ hợp xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của nhiều trường đh, CĐ.

Đối với 2 bài thi tổ hợp, Bộ GD-ĐT đang chỉ ra 2 phương án để những trường cho ý kiến. phương án kế hoạch một, giữ nguyên bài thi tổ hợp với 3 đầu điểm cho từng môn thi thành phần giống như năm 2017. phương án kế hoạch hai, mỗi bài thi tổ hợp có nội dung của 3 môn thành phần thế nhưng được bố trí thành một bài thi hoàn thành, chấm điểm chung với 1 đầu điểm đồng nhất của toàn bài thi, không tách thành 3 đầu điểm theo từng môn thi thành phần như năm 2017.

Lại đổi kế hoạch thi, sao theo kịp! - Ảnh 1.

Thí sinh bàn luận về đề thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 Ảnh: TẤN THẠNH

Bộ GD-ĐT cho biết là nếu theo phương án kế hoạch hai, nhiều trường có thể chọn 2 hoặc 3 bài thi trong tổng số nhiều bài thi của kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển trong số đó bắt buộc phải có một bài thi ngữ văn hoặc toán; hoặc một bài thi ngữ văn hoặc toán và một hoặc hai đầu điểm thi khiếu, điểm đánh giá trình độ do trường đơn vị chịu trách nhiệm hoặc điểm khác do trường lựa chọn quy định trong đề án tuyển sinh.

Bộ GD-ĐT cho là việc đặt ra kế hoạch mới đối với bài thi tổ hợp sẽ giúp việc tổ chức sự kiện thi và chấm thi đơn giản, dần trở lên thành bài thi tích hợp đánh giá năng lực của thí sinh.

Gây khó cho thí sinh

Đánh giá về 2 phương án kế hoạch mà Bộ GD-ĐT đề ra, ông Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng trường đh Bách khoa hà nội, đánh giá việc chỉ tính một đầu điểm như kế hoạch 2 sẽ thuận lợi cho các trường tuy vậy dưới giác độ học sinh thì có thể sẽ gặp trắc trở. Theo ông Tớp, bình thường lúc vào lớp 10 thì thí sinh đã định hướng theo KHTN hay KHXH. Nếu chọn khối ngành tự nhiên thì nhiều em có thể chọn khối A (toán - lý - hóa) hoặc khối B (toán - hóa - sinh). vậy nên, các em định hướng khối A thì năm lớp 10-11 đã ko lưu ý đầu tư cho đồ đệ, nay lên lớp 12 lại bảo những em phải thi sinh thì e rằng các em sẽ không đủ khoảng thời gian.

"Đây là phương án tốt mặc dù thế cần phải có quãng thời gian để thí sinh chuẩn bị. chẳng hạn, chúng mình ban bố trong năm nay tuy vậy không áp dụng trong kỳ thi năm 2018 mà đến 2019 mới áp dụng. Còn nếu vẫn muốn áp dụng trong năm 2016 này thì theo tôi cần phải ban bố thật sớm, ít nhất là trong tháng 9 này, để học sinh có đủ thời gian chuẩn bị" - ông Tớp nói.

Cũng chung ý kiến này, ông Nguyễn Hoàng Long, Phó hiệu trưởng trường đại học kỹ thuật giao thông vận chuyển, đề xuất vẫn có thể thi gộp thành một bài thi chứ không tách thành 3 môn thi như năm trước để thuận lợi cho khâu tổ chức thi tuy nhưng khi chấm vẫn tách thành 3 đầu điểm để sĩ tử vẫn có thể lựa chọn xét tuyển theo những khối thi mà nhiều em đã chọn.

Không nên gây xáo trộn

Ông Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng trường đh Y Dược - ĐH Thái Nguyên, lại có ý kiến nên giữ nguyên phương án kế hoạch đơn vị chịu trách nhiệm thi và xét tuyển như năm 2017. Theo ông Sơn, Bộ GD-ĐT nên toan tính mắt xích đề thi để có sự phân hóa cao giúp nhiều trường lựa chọn lựa được sĩ tử thích hợp. Ông Trần Văn Tớp cũng cho là năm 2018 nên giữ phương án kế hoạch này đồng thời điều chỉnh một số nhược điểm kể cả phần thi và xét tuyển.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét