Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

Học một buổi, học sinh biết về đâu?

  • Ngành giáo dục thành phố hcm phấn đấu thực hành lời hứa
  • Vất vả tìm chỗ học bán trú
  • Ngành giáo dục thành phố hcm quyết tâm thực hành lời hứa

    Ngành giáo dục thành phố hcm quyết tâm thực thi lời hứa

  • Vất vả tìm chỗ học bán trú

    Vất vả tìm chỗ học bán trú

  • Ngành giáo dục tphcm tìm mọi cách tiến hành lời hứa

    Ngành giáo dục thành phố sài gòn cố hết sức tiến hành thực hiện lời hứa

  • Vất vả tìm chỗ học bán trú

Con được học bán trú ở trường tiểu học tưởng như điều tất nhiên thì nay lại là ước ao xa vời của hàng ngàn cha mẹ tại sài gòn. Trước căng thẳng học trò (HS) tăng đột biến, một loạt trường tiểu học đang tiến hành tổ chức dạy học 2 buổi bắt buộc chuyển xuống học 1 buổi. đ/biệt, HS mới chân ướt chân ráo vào lớp 1 cũng chỉ được học 1 buổi đang trở thành nỗi lo của cha mẹ.

Học sinh bơ phờ, phụ huynh mỏi mệt

Có mặt tại Trường Tiểu học Đặng Thị Rành (Quốc lộ 13 cũ, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức), trong cái nắng như thiêu như đốt giữa trưa, về chúng tôi trông thấy tận mắt cả phụ huynh và HS đều phờ phạc, nhọc mệt vì học một buổi. Một nhóm HS lớp 1 oằn mình với chiếc cặp quá khổ mỏi mệt leo lên 2 chiếc taxi đợi sẵn. Ngôi trường này bên trong khu chợ dọc cao tốc , đường ổ gà nhằng nhịt, trời mưa thì nước đọng từng vũng lớn, trời nắng khói bụi lại bay mịt mù. Đứng cạnh phía chúng tôi là em HS lớp 3, trong sắp 1 giờ vẫn không thấy bố mẹ đến đón. Hỏi ra là do nhà HS này quá xa, mẹ lại đi xe đạp đến đón nên em phải đứng chờ. những phụ huynh khác vội vã quấn con trong các chiếc áo chống nắng kín bưng chở đi giữa trưa nóng bức.

Học một buổi, học trò biết về đâu? - Ảnh 1.

Vừa tan học, từng nhóm học trò của Trường Tiểu học Đặng Thị Rành (quận Thủ Đức) lên taxi đợi sẵn để về nhà giáo viên ăn, học buổi 2

Đáng thương nhất là nhóm các HS leo lên chiếc xe đưa rước chật kín, một vài em tranh thủ ngủ thiếp trên xe. Tiếp xúc với nhiều bố mẹ chờ đón con ở cổng trường, họ cho biết chỉ tranh thủ đón con rồi về nhà gửi láng giềng để tới công sở ca chiều. Có bố mẹ còn nhờ người giữ gìn tại trường mẫu giáo đối diện đón con, cho ăn ngủ trong trường mẫu giáo rồi chiều mới rước về.

Chị H., nhà sát trường, kể con chị năm 2016 học lớp 3, bé chỉ học buổi chiều, còn buổi sáng tại nhà. khi phía chúng tôi hỏi ở nhà bé làm gì, chị H. cho hay có khi xem tivi, khi thì chơi game vì chị ko có quãng thời gian bảo ban.

Nhà chị H. còn đỡ vì có người ở nhà trông, còn cha mẹ tại trường phần nhiều là công nhân làm việc tại KCN kế bên, ko có người ở nhà nên tìm cách gửi con đến nhà cô học thêm vì không còn cách nào khác.

Đủ thứ phụ phí

Gay go nhất là các quận, huyện lâu nay triền miên trong cảnh trường lớp ko theo kịp tốc độ tăng dân số, như Thủ Đức, Tân Phú, Bình Tân… tại quận Thủ Đức, theo lãnh đạo Phòng Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT), do lượng HS vào lớp 1 niên học này tăng biến đổi đột ngột nên để bảo đảm đủ chỗ học, những trường ở quận từ học 2 buổi/ngày, tức là có bán trú, nay phải chuyển xuống 100% lớp học 1 buổi/ngày. Điển nghe đâu các trường tiểu học Bình Triệu, Đào Sơn Tây, Hiệp Bình Phước, Hiệp Bình Chánh…

Học một buổi, học sinh biết về đâu? - Ảnh 2.

Học sinh được bố mẹ đón về bằng xe đạp giữa trưa nóng bức

Chị H.T, một cha mẹ có con đang học lớp 1 ở quận Thủ Đức, cho biết do cả nhà cùng đi làm đến chiều mới về nên việc con chỉ được học một buổi trở lên thành nỗi buồn phiền to nhất với g.đình. Buổi chiều, con không học thì ai trông đây? Biết gửi con ở đâu để an lòng công tác? Cuối cùng, nhiều cha mẹ trong tình thế thế sự khốn đốn đã nảy ra sáng kiến là góp tiền để nhờ nhiều cô giáo trong trường đưa đón con. Hằng ngày, lúc học xong buổi 1, cô giáo sẽ đón những bé mà phụ huynh nhu cầu gửi, rồi thuê mướn taxi chở về nhà cô. Cô sẽ lo cho nhiều bé ăn và dạy học ở nhà, đợi đến chiều, cha mẹ làm xong thì đón về. định kỳ mỗi tháng, mỗi HS đóng cho cô giáo 2 triệu đồng. "Cũng may có cô nhận trông giúp, chứ ko thì biết gửi cho ai?" - chị T. bày tỏ.

Tình trạng tương tự diễn ra tại các trường tiểu học sửng sốt ko tiến hành tổ chức bán trú do lượng HS tăng quá đông. Chị H.C - phụ huynh Trường Tiểu học Duy Tân, quận Tân Phú - cho hay con chị năm nay học lớp 3, 2 năm trước đều học 2 buổi tuy thế năm nay thì ko. hàng loạt phụ huynh điêu đứng xin chuyển trường cho con tuy thế Phòng GD-ĐT có quy định ko nhận HS trong quận chuyển trái tuyến.

Nhiều cha mẹ báo cáo cho con học trường công, nhất là bậc tiểu học, không phải đóng học phí mặc dù vậy những tổn phí phải để ra để nhờ người đón đưa, gửi con, ăn uống… còn cao hơn những đối với các trường dân lập. Theo chị T., chỉ một số g/đình khá hơn chút mới đủ khả năng đóng 2 triệu đồng/tháng cho con về nhà cô. Tính tổng nhiều khoản trong trường thì 1 tháng lên hơn 4 triệu vnđ tiền cho con đến trường. đông đảo cha mẹ khác là công nhân, không đủ trang trải giá cả cuộc sống g.đình nên ko đủ khả năng góp tiền cho con theo hình thức về nhà thầy giáo buổi 2 nên đang rối bời. 

Xem thêm: 

Biến tướng của dạy thêm, học thêm

Không biết gửi con ở chỗ nào, những bố mẹ phản ánh đã có tình trạng thầy giáo gợi ý đưa con về nhà học. Một phụ huynh tại quận Thủ Đức cho hay ngay trong cuộc họp bố mẹ đầu năm, giáo viên đã nói thẳng trường dạy bảo 1 buổi và ghi địa chỉ nhà để phụ huynh đưa con đến. giáo viên này còn cho hay ngành GD-ĐT chỉ cấm dạy thêm với HS học 2 buổi/ngày nên học 1 buổi vẫn có thể học thêm dưới hình thức bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục - thể thao thể thao, tập luyện kinh nghiệm sống.

Bài và ảnh: Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét