Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

"BOT" hồ bơi trường học!

  • Trẻ chết trôi khi học bơi, bể bơi Thủy Mộc vắng khách
  • Đi học bơi tại khách sạn, bé trai 9 tuổi tử vong
  • Đi học bơi, bé trai 10 tuổi đuối nước thương tâm
  • Học bơi... trên giấy
  • Học sinh lớp 6 chết đuối thương tâm trong giờ học bơi
  • Trẻ chết đuối lúc học bơi, hồ bơi Thủy Mộc vắng khách

    Trẻ chết đuối khi học bơi, hồ bơi Thủy Mộc vắng khách

  • Đi học bơi tại khách sạn, bé trai 9 tuổi tử vong

    Đi học bơi tại khách sạn, bé trai 9 tuổi tử vong

  • Trẻ chết trôi khi học bơi, hồ bơi Thủy Mộc vắng khách

    Trẻ chết đuối khi học bơi, hồ bơi Thủy Mộc vắng khách

  • Đi học bơi ở khách sạn, bé trai 9 tuổi tử vong

  • Đi học bơi, bé trai 10 tuổi đuối nước thương tâm

  • Học bơi... trên giấy

  • Học sinh lớp 6 chết đuối thương tâm trong giờ học bơi

Ngày 13-9, Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Bình Thuận cho hay từ năm học 2017-2018, bơi lội được tung vào chương trình dạy học chính khóa ở những trường để thay cho môn học thể thao tự chọn. so với nhiều cấp học THCS, THPT sẽ là 16 tiết, bậc tiểu học 12 tiết/năm cho môn học này.

Thu hồi vốn bằng những khoản... đóng góp

Nói rõ hơn về quyết định trên, ông Phan Đoàn Thái, giám đốc điều hành Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận, có ý kiến là việc đưa môn bơi vào dạy chính khóa là tiến hành thực hiện chương trình hành động của ủy ban nd tỉnh về phòng chống - phòng ngừa tai nạn, thương tích ở con trẻ của tỉnh.

BOT hồ bơi địa chỉ đào tạo! - Ảnh 1.

Học sinh vật học bơi ở một cơ sở tư nhân tại TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận Ảnh: TẤN ĐỨC

Theo đó, đối với các trường chưa có bể bơi thì nhà trường chủ động giao kèo cụ thể với những địa chỉ đào tạo phụ cận có bể bơi để đơn vị chịu trách nhiệm cho học sinh vật học tập. Đồng thời, kêu gọi những chủ đầu tư sẽ có khả năng để xã hội hóa việc xây lắp bể bơi ở trường. "Nếu địa chỉ đào tạo nào cũng triển khai xây dựng hồ bơi thì kinh phí quá lớn, cho nên sở mới chỉ đạo việc xã hội hóa" - ông Thái nói. Lý giải thêm, ông Thái nhận định việc tư nhân bỏ vốn để tiến hành xây dựng hoặc lắp ráp bể bơi giống như hình thức BOT nên họ phải trưng thu vốn bằng nhiều khoản đóng góp của học sinh. "Chúng tôi biết việc này có liên quan đến kinh tế g.đình của bố mẹ. thế nên, đối với học sinh thuộc diện nghèo, gia cảnh trắc trở, sở chỉ đạo những trường ko thu phí học bơi" - ông Thái chắc chắn quả quyết.

Ông Võ Văn Khải, chuyên viên đảm nhận giáo dục thể chất Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận, tin tức tại huyện miền núi Tánh Linh đã có 48/48 trường tiểu học, THCS dạy môn bơi lội, cứu đuối cho học sinh, với 16 hồ bơi cố định và 6 hồ bơi di động do tư nhân đầu cơ triển khai xây dựng. Còn tại TP Phan Thiết, theo chỉ đạo của Phòng GD-ĐT thì học trò của 2 khối lớp 8 và 9 của các trường đô thị buộc phải học môn bơi, riêng khối lớp 6 và 7 thì tự nguyện tuy nhiên hầu hết đều phải đến các bể bơi do công ty đầu tư vốn hoặc các resort vì toàn bộ những trường đều ko có bể bơi.

Tránh đâu cho thoát!

Đề cập đến học phí, ông Khải suy tính dựa trên diễn biến hiện tại đầu cơ, từng trường sẽ thu khoảng 12.500 đồng/tiết/học sinh. như vậy, với mức phí này thì mỗi học trò THCS, THPT phải đóng tối thiểu là 200.000 đồng/năm; học trò tiểu học cũng phải chịu mức học phí nhỏ nhất 150.000 đồng/năm.

Trước dữ liệu này, những phụ huynh cho là lúc Sở GD-ĐT đưa môn bơi vào dạy chính thức cũng cùng nghĩa học trò không còn chọn lựa môn thể dục nào khác và phải đóng học phí. Điều này trái với tinh thần tự do phát triển thể chất theo triển vọng, khiếu của học sinh. Thế cơ nhưng mà, ông Thái lại lý giải rằng học đánh cầu, đá bóng... thì cũng phải mua giày, vợt, bóng. Học bơi cũng là tập tành thể chất, lại có thể tránh được tai nạn dưới nước.

Không tán thành - đồng tình với kiểu học buộc phải trên, ông Dương Hoàng Dũng, bố mẹ 2 học trò đang học tiểu học và THCS ở huyện Tánh Linh, phản ứng: "Con tôi đã biết bơi rồi, bây giờ phải mất tiền để học bơi tiếp thì rất phi lý. những cháu muốn chơi bóng chuyền và bóng đá vậy thì làm sao?".

Một bố mẹ là cán bộ làm việc tại TP Phan Thiết phân tách cho tư nhân đầu cơ thì việc trước tiên họ tính đến là lợi nhuận. Ngành giáo dục buộc phải học sinh học bơi chẳng khác nào tiếp tay cho người đầu cơ làm ăn chắc ăn. khoảng thời gian khấu hao bao lâu cũng chưa thể đề cập đến. Chả lẽ xây một lần rồi rủng rỉnh thu tiền vĩnh viễn. "Quan trọng là học sinh phải học đúng môn thể thao mình thích thú để phát huy năng khiếu và thể chất phù hợp. bắt buộc học sinh học nhiều môn nhà trường muốn là điều phản giáo dục" - cha mẹ này nói.

Khánh Hòa: Tùy chọn môn thể dục

Theo ông Lê Đình Thuần, Phó tổng giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa, sở này đã trình đề án "Dạy bơi, phòng chống - phòng ngừa đuối nước cho học sinh tiểu học và THCS trên khu vực tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2017-2020" để ủy ban nhân dân tỉnh phê chuẩn và triển khai trong niên học này.

Theo đề án, trong 8 huyện, TP, thị xã của tỉnh Khánh Hòa, mỗi địa phương sẽ thí điểm tiến hành xây dựng 2 hồ bơi trong nhà trường ở các trường có đủ điều kiện và nằm trên vị trí khu vực trung tâm để các trường lân cận có thể sử dụng chung. Kinh phí dự báo khoảng 5 tỉ đồng lấy từ ngân quỹ tỉnh và địa phương. "Sau lúc xây bể bơi thì môn bơi lội sẽ tung ra chương trình giáo dục thể chất như một bộ môn chính khóa. Nếu học trò không muốn học bơi thì có thể học nhiều môn khác như cầu lông, bóng bàn, cờ vua…

K.NAM

Không được ép buộc

Ông Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất - Bộ GD-ĐT, cho biết trong hướng dẫn tiến hành bổn phận giáo dục thể chất, hoạt động thể dục - thể thao và y tế địa chỉ đào tạo niên học 2017-2018 vừa được bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành, một trong nhiều nội dung cấp thiết là xúc tiến làm việc truyền thông giáo dục tiến hành xây dựng nơi học tập không nguy hiểm, chú trọng đến làm việc tuyên truyền, giáo dục tri thức kinh nghiệm phòng tránh tai nạn đuối nước, đẩy mạnh việc dạy bơi cho học sinh, sinh viên. Bộ GD-ĐT đề nghị các sở GD-ĐT, những trường đại học, CĐ gia tăng chỉ đạo, khuyến khích nhà trường, cơ sở giáo dục thúc đẩy xã hội hóa đầu cơ bể bơi trong trường học, đơn vị chịu trách nhiệm dạy bơi cho học trò - sinh viên trong và ngoài nhà trường.

Theo ông Duy Anh, việc các trường chọn lựa môn thể dục đủ điều kiện và phù hợp thực tế của mình để đưa vào nhà trường dạy chính khóa là hoàn toàn đúng quy định. Trong điều kiện ngân quỹ của những địa phương còn hạn hẹp, việc xã hội hóa tiến hành xây dựng hồ bơi là cấp thiết. dĩ nhiên, việc xã hội hóa phải có sự thống nhất của cha mẹ chứ chưa thể thu học phí tùy tiện. "Mức phí học bơi 200.000 đồng/năm chẳng phải là quá cao, mang tính chất chuyên dụng cho học trò là chính. cơ mà, nếu phụ huynh không chấp thuận thì cũng không thể thu. trường hợp học trò không có tiền học bơi thì nhà trường phải có phương án thứ hai, tức thị chọn một môn khác từ nhiều môn tự chọn để học trò tập luyện chứ chưa thể ép buộc" - ông Duy Anh nhấn mạnh.

Y.ANH

Lê Trường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét