Chủ Nhật, 24 tháng 9, 2017

Đề thi văn phải tăng chất ��ời

Cấu trúc đề thi môn văn THPT quốc gia 2017 thực sự chưa hợp lý lúc xem nhẹ phần nghị luận xã hội. Đề thi chỉ đề nghị viết một đoạn văn ngắn 200 chữ - vừa ko đúng tầm của một kỳ thi quốc gia vừa khiến cho người dạy và người học chuyển sang xem nhẹ nghị luận xã hội. bên cạnh đó, nghị luận xã hội vốn rất cần trong cuộc sống.

Phá vỡ sự cân xứng của cấu trúc đề

Sự thay đổi trong đề thi tốt nghiệp và ĐH của môn văn là cả một chuyến đi dài. Đề thi từ chỗ chỉ có nghị luận xã hội về đạo đức, lối sống đến có thể chọn một trong hai: nghị luận xã hội hoặc nghị luận văn chương. các năm 1980-1990, đề thi văn lại thiên lệch, chỉ có nghị luận văn chương. khoảng thời gian gần đây, đề thi bước đến sự hoàn thành, cân đối hơn: vừa có đọc hiểu vừa có nghị luận văn học và nghị luận xã hội.

Văn học bồi đắp tâm hồn, tập tành cho học trò triển vọng tận hưởng và các điều khác là bài toán không cần tranh luận. dù vậy nếu học sinh chỉ tập dượt viết về nghị luận văn học, nghe chừng môn văn ko đáp ứng được thực tiễn sinh hoạt lúc những em ra trường. Chính thành thử, tất cả chúng ta đã phải đi một chuyến đi rất dài, cả gần nửa thời đại, mới có một kết cấu đề thi tương đối hoàn thành - 2 điểm đọc hiểu, 3 điểm nghị luận xã hội và 5 điểm nghị luận văn chương.

Đề thi văn phải tăng chất đời - Ảnh 1.

Thí sinh xem lại đề văn trong kỳ thi THPT quốc gia 2017Ảnh: Hoàng Triều

Tuy nhiên, đề văn trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 chuyển từ bài nghị luận xã hội sang đoạn văn là sự hạ thấp năng lực học sinh. Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn tại tphcm thời gian chỉ 120 phút mặc dù vậy kết cấu 1 câu đọc hiểu 3 điểm, 1 câu nghị luận xã hội 3 điểm và 1 câu nghị luận văn chương 4 điểm. đó là một kết cấu hợp lý hơn rất nhiều so với đề thi THPT quốc gia 2017.

Thêm thời sự, kinh nghiệm sống

Tại sao phải gia tăng dạy văn nghị luận xã hội trong nhà trường? tại vì, văn nghị luận xã hội giúp tập dượt đạo đức cho học trò, rèn luyện kinh nghiệm sống, kinh nghiệm giao thiệp đối xử - bài toán chưa được tập trung nhiều trong nhà trường hiện nay; đả động những vấn đề thời sự đang diễn ra buộc học trò phải quan tâm.

Hơn nữa, cấu trúc có yêu cầu viết bài văn nghị luận xã hội là sức bật ghi dấu ấn sự bước tiến mới tiến bộ của đề thi môn văn hướng đến hiện tại trong những năm mới đây. Nay, tất cả chúng ta hạ thấp yêu cầu - chỉ còn là đoạn văn - chẳng phải đi giật lùi hay sao?

Dạng văn nghị luận xã hội là loại văn bản được sử dụng những nhất trong đời sống - sinh hoạt: diễn thuyết trong hội nghị, đàm luận, bài tập tìm hiểu nhỏ, trình bày quan điểm... bên cạnh đó, nghị luận văn chương không nhiều áp dụng, chỉ dành cho các em đi những ngành liên quan đến môn văn. Ít ai phải ngồi viết lại một bài văn phân tích - đánh giá tác phẩm. Còn dạng nghị luận xã hội thì lại phải viết thường xuyên dù chừng độ có khác đi một tẹo. do vậy, dạy học gắn với thực tại sẽ có hữu hiệu hơn.

Trong chương trình lớp 10 và 11 trước đây, bài kiểm tra về nghị luận xã hội đề nghị viết một bài văn, còn bây giờ ngay tức khắc bị chuyển đổi qua dạng đọc hiểu và chỉ đề nghị viết một đoạn văn. rõ ràng, cách dạy đang bứt phá dùng cho theo cách ra đề, cùng nghĩa tới việc đi xuống về mặt năng lực, năng lực học trò.

Hơn nữa, chính việc rèn luyện văn nghị luận xã hội nhiều sẽ tăng sự rất hiểu của học sinh về sinh hoạt, giúp các em quan tâm đến hiện tại xã hội nhiều hơn. Một đề văn nên là một bài học về đạo lý làm người, để nhiều em nhìn nhận cách sống của mình, cách sống của người chung quanh.

Tăng sự hứng thú

Song song với đề văn nghị luận xã hội thì cũng nên đổi thay cách ra yêu cầu luận văn học. Đề văn càng đi sâu vào bài toán thông tin cụ thể càng khó làm. vấn đề càng tổng quan, cơ bản thì càng dễ làm hơn. Thầy cô ra đề thường cảm thấy đề nào cũng cũ, cũng quen nhưng mà với học trò thì đề nào cũng mới, cũng lạ. Hãy ra đề làm sao để học trò thích học môn văn, đừng quá đi sâu cụ thể khiến các em mất đi sự hứng thú.

Hoàng Thị Thu Hiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét