Thứ Bảy, 2 tháng 9, 2017

Nữ sinh Anh toàn thắng cuộc thi làm thơ haiku Nhật Bản

Gracie Starkey đến từ hạt Gloucestershire, Anh đã đánh bại hơn 18.000 bài dự thi để đoạt giải trong phần ngôn ngữ tiếng Anh của cuộc thi thơ haiku, đơn vị chịu trách nhiệm thường niên bởi một đơn vị trà tại Nhật Bản.

Theo The Guardian ngày 1/9, sau lúc một thi sĩ chủ trì hội thảo ở ngôi trường Gracie theo học tiếng Nhật, Wycliffe College (Stonehouse, Gloucestershire), em được giao bổn phận viết một bài thơ haiku. 

Cùng một người bạn bách bộ sau hội thảo, các nhánh cỏ vừa cắt dính vào giày khiến nữ sinh 14 tuổi nảy ra nhiều vần thơ:

"Freshly mown grass

clinging to my shoes

my muddled thoughts" 

(Đám cỏ vừa cắt

bám lấy đôi giày của tôi

những nghĩ suy rối bời của tôi)

nu-sinh-anh-chien-thang-cuoc-thi-lam-tho-haiku-nhat-ban

Gracie trở thành người nước ngoài trước tiên chiến thắng phần thi ngôn ngữ tiếng Anh tại cuộc thi thơ haiku danh tiếng. 

Bài thơ của Gracie thuộc hình thức phi truyền thống, không theo cấu trúc âm tiết 5-7-5 trong ba câu, được gửi đến cuộc thi của công ty đa quốc gia Ito En, tiến hành tổ chức lần trước nhất năm 1989. Trong 27 năm thứ 1, người chiến thắng phần thi ngôn ngữ tiếng Anh luôn là người Nhật Bản.

Hai triệu người tham dự cuộc thi và năm Bính Thân này có 18.248 bài dự thi bằng tiếng Anh. Phần thi theo ngôn ngữ này được chấm điểm bởi nhà thơ haiku Tsunehiko Hoshino và Adrian Pinnington, chuyên gia văn chương Nhật Bản ở Đại học Waseda tại Tokyo. 

"Đây là bài thơ rất độc đáo và mới mẻ. những nhánh cỏ khác nhau về màu sắc tạo thành một họa tiết ngẫu nhiên. Ngẫm về cuộc sống khi tản bộ qua bãi cỏ, đó là sự đề đạt những suy nghĩ rối ren của mỗi người. Cách biểu đạt trong câu thơ cuối cực kỳ khéo léo", Pinnington nhận xét về bài thơ của Gracie.

nu-sinh-anh-chien-thang-cuoc-thi-lam-tho-haiku-nhat-ban-1

Bài thơ của Gracie được in trên chai trà xanh Nhật Bản. 

Nữ sinh nước Anh rất bàng hoàng khi nghe tin chiến thắng và được mời tới Tokyo nhận giải. "Em chỉ có thể nói với phụ huynh, chị gái và thầy giáo tiếng Nhật ở Wycliffe College. Với bằng hữu, em dặn đừng gọi trong vòng một tuần vì em đi nghỉ tại Wales", Gracie nói.

Tại lễ trao giải, nữ sinh 14 tuổi tự giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật, sau đó nhờ giáo viên người Nhật tại Wycliffe, Satoko Suzui thông dịch phần giải thích về nguồn cảm hứng dành tặng thơ haiku.

Em được trao thưởng bằng tiền mặt, đồng thời bài thơ được in trên hàng nghìn chai trà xanh. "Giải thưởng này chắc chắn khiến em quan tâm nhiều hơn đến thơ ca và phong tục Nhật Bản", Gracie chắc chắn quả quyết. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét